VR dự phiên họp lần thứ 19 của Ủy ban PSC khu vực Ấn Độ Dương

22/08/2016

Theo sự phân công của Cục trưởng VR và thay mặt cho ACS, ông Phạm Hải Bằng-Trưởng phòng Tàu biển đã phát biểu tại cuộc tọa đàm thể hiện sự ủng hộ của ACS đối với các sáng kiến của IOMOU.


Ảnh: Ông Phạm Hải Bằng-Trưởng phòng Tàu biển VR phát biểu tại Tọa đàm.

Cuộc họp của Ủy ban PSC khu vực Ấn Độ Dương (IOMOU) lần thứ 19 được tổ chức tại Khu bảo tồn quốc gia Masai Mara, Kenya từ ngày 15-19/8/2016. Tham dự cuộc họp này có các đại diện của các quốc gia thành viên như CH Pháp, Ấn Độ, Bangladesh, Mozambic, Iran, Quốc đảo Mauritius, Madagasca, Kenya…

Theo chương trình làm việc, cuộc tọa đàm trao đổi kinh nghiệm của Ủy ban với ngành công nghiệp VTB và đóng tàu được diễn ra sáng 19/8/2016. ACS và IACS đều cử đại diện đến để trình bày ý kiến tại diễn đàn này.

Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) là thành viên sáng lập của ACS đã được Hội đồng điều hành (EC) của ACS giao cử đại diện tham dự cuộc tọa đàm.

Theo sự phân công của Cục trưởng VR và thay mặt cho ACS, ông Phạm Hải Bằng-Trưởng phòng Tàu biển đã phát biểu tại cuộc tọa đàm thể hiện sự ủng hộ của ACS đối với các sáng kiến của IOMOU tổ chức tọa đàm trao đổi ý kiến của các bên nhằm mục đích cải thiện sự trao đổi thông tin giữa các cơ quan PSC và các tổ chức được công nhận (RO).

Nội dung phát biểu tập trung vào các vấn đề sau đây:

1/ Cải thiện trao đổi thông tin về việc lưu giữ tàu bằng cách thông báo ngay cho Chính quyền hàng hải của tàu và RO:

Hậu quả của quyết định lưu giữ tàu có tác động ngay lập tức tới chủ tàu, chính quyền hàng hải, RO và thuyền trưởng. Rõ ràng không phải tất cả mọi thuyền trưởng đều có chuyên môn để quyết định phạm vi và nội dung công việc khắc phục các khiếm khuyết dẫn đến lưu giữ tàu. Việc thông báo ngay cho chính quyền hàng hải của tàu và đặc biệt là tới RO (bất kể RO có phải chịu trách nhiệm cho khiếm khuyết hay không) sẽ là một cách rất có hiệu quả để cải thiện tính minh bạch trong quyết định cuối cùng để lưu giữ tàu và/ hoặc bắt đầu quá trình khắc phục đầy đủ các khiếm khuyết.

Hiện nay, mỗi RO đều kiểm tra trên trang Web của IOMOU thường xuyên để theo dõi kết quả kiểm tra PSC và liên hệ với chủ tàu để nhận được các chi tiết về các khiếm khuyết, thông qua báo cáo kiểm tra PSC. Tuy nhiên không phải thường xuyên RO đều nhận được thông báo của PSC nước ngoài thông qua báo cáo PSC mẫu A mà trong đó đã khuyến nghị cơ quan PSC thông báo cho RO kết quả kiểm tra. Việc thông báo ngay lập tức có nghĩa là sẽ cần ít thời gian hơn để đảm bảo khắc phục đầy đủ các khiếm khuyết được phát hiện trong quá trình kiểm tra PSC.

ACS khẩn thiết đề nghị rằng việc thông báo cho RO cần được thực hiện trong cả trường hợp tàu bị lưu giữ hoặc chỉ phát hiện các khiếm khuyết mà tàu cần phải khắc phục trước khi rời bến.

ACS cũng đề nghị IOMOU rằng báo cáo lưu giữ tàu phải được cung cấp với đầy đủ chi tiết để đánh giá mức độ nghiêm trọng của các khiếm khuyết dẫn đến quyết định lưu giữ tàu, và việc đánh giá này sẽ giúp chủ tàu và RO thực hiện các hành động khắc phục thích hợp trong tương lai.

ACS sẵn sàng cung cấp danh sách địa chỉ liên lạc của các thành viên cho IOMOU để nhận được các thông báo này.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng có những trường hợp tàu không thể khắc phục được khiếm khuyết tại cảng kiểm tra, PSCO có thể cho phép tàu hành trình tới cảng khác. Trong trường hợp này, quy trình PSC yêu cầu PSCO thông báo cho cơ quan có thẩm quyền tại cảng tới và chính quyền hàng hải của tàu. ACS đề nghị cần gửi thông tin này tới RO để tiếp tục giám sát khắc phục các khiếm khuyết còn tồn tại.

2/ Khiếu nại về trách nhiệm của RO:

Báo cáo PSC mẫu A có một cột ghi chú “Nếu tàu bị lưu giữ, gửi copy cho RO, nếu áp dụng”. Điều này được hiểu rằng cơ quan PSC sẽ thông báo cho RO liên quan nếu như RO có trách nhiệm đến lưu giữ như PSCO đã gán trách nhiệm cho RO.

Tuy nhiên trong thực tế, không phải không thường xuyên RO đã chủ động liên lạc với cơ quan PSC liên quan sau khi đã nhận được thông báo lưu giữ tàu từ các nguồn thông tin khác. Và RO nhận được rất ít phản hồi đối với các nỗ lực liên lạc của mình. Cũng thường xảy ra trường hợp RO nhận thấy tàu bị lưu giữ, thậm chí RO bị gán trách nhiệm về lưu giữ, khi các dữ liệu liên quan đã được công bố tới công chúng.

Do đó sẽ rất hỗ trợ cho RO nếu danh sách tàu bị lưu giữ được cập nhật lên mạng càng sớm càng tốt và RO có thể nhận được thông báo một cách tự động bằng cách nhấn vào cột trách nhiệm của RO khi cơ quan PSC cập nhật dữ liệu kiểm tra.

Khi RO đã nhận ra việc gán trách nhiệm của RO không chính xác vì RO không được ủy quyền để thực hiện kiểm tra và cấp các giấy chứng nhận như SC, SE, SR thay mặt cho chính quyền hàng hải của tàu, RO sẽ tiến hành khiếu nại tới cơ quan PSC có liên quan để yêu cầu tháo bỏ trách nhiệm của RO. Tuy nhiên thường không có phản hồi từ cơ quan PSC.

Quan điểm của ACS là các khiếu nại như vậy có thể được phòng ngừa dễ dàng khi thực hiện việc thông báo ngay cho RO tại thời điểm quyết định lưu giữ tàu được PSCO đưa ra, đặc biệt khi có liên quan đến trách nhiệm của RO.

3/ Sự cần thiết phải có các Hướng dẫn và các biện pháp giúp giảm lưu giữ tàu:

ACS mong muốn gợi ý cho IOMOU một số nội dung và ví dụ mà có thể đạt được cải tiến để dẫn đến giảm lưu giữ tàu bằng cách đưa ra các hướng dẫn và quy trình sau đây:

a) Đối với tàu dưới công ước

Có nhiều tàu có kích thước dưới phạm vi áp dụng của công ước mà đặc biệt là các tàu có tổng dung tích nhỏ hơn 300 thực hiện các chuyến đi quốc tế trong khu vực IOMOU. Các tàu này có thể không có các giấy chứng nhận khác ngoại trừ giấy chứng nhận phân cấp tàu và giấy chứng nhận mạn khô theo Công ước về mạn khô. ACS đề nghị IOMOU có thể đưa ra tài liệu hướng dẫn mà có thể được công ty hoặc chủ các tàu dưới công ước sử dụng để chuẩn bị trước khi thực hiện các chuyến đi quốc tế và để ngăn ngừa lưu giữ tàu

b) Các thiết bị vượt quá quy định của công ước hoặc của chính quyền hàng hải của tàu.

Đã có những trường hợp thiết bị trên tàu được phát hiện không hoạt động mà nó vượt quá các thiết bị theo quy định của công ước hoặc theo yêu cầu của chính quyền hàng hải của tàu. Tuy nhiên trong những trường hợp như vậy tàu đã bị lưu giữ mặc dù thuyền viên đã biết thiết bị không hoạt động. ACS đề nghị IOMOU có thể xem xét hướng dẫn thích hợp cho PSCO và chủ tàu/ quản lý tàu để ngăn ngừa lưu giữ tàu.

c) Vấn đề ngôn ngữ

Có một số trường hợp tàu bị lưu giữ do thuyền viên không thực hiện thỏa mãn các huấn luyện, thao tác. Phân tích nguyên nhân dẫn đến lưu giữ cho thấy nguyên nhân chính là khó khăn trong ngôn ngữ giao tiếp giữa PSCO và thuyền viên có ngôn ngữ làm việc không là tiếng Anh. Do đó, hướng dẫn cho PSCO để xử lý các tình huống như vậy sẽ rất có ích để tránh được lưu giữ tàu.

3/ Sự chính xác và nhất quán của báo cáo sơ bộ:

Một tổ chức RO đã gặp một số trường hợp mã khiếm khuyết trong báo cáo sơ bộ của PSCO không đúng và sau đó đã bị thay đổi bởi IOMOU.

Khi ấn định mã khiếm khuyết không đúng và RO được thông báo quá muộn để RO có thể cung cấp các giải thích và đảm bảo xử lý kịp thời vấn đề.

ACS đề nghị IOMOU có thể xem xét các hành động thích hợp để đảm bảo ấn định đúng mã khiếm khuyết trong báo cáo sơ bộ của PSCO cũng như đảm bảo tính nhất quán của việc ấn định mà khiếm khuyết. Điều này sẽ dẫn đến giảm bớt khiếu nại, loại bỏ các trường hợp lưu giữ tàu không cần thiết và do đó có lợi cho tất cả các bên.

Tại cuộc tọa đàm, đại diện của IACS cũng đã trình bày báo cáo về các nội dung có liên quan đến các vấn đề PSC đang được thảo luận tại IMO sau đây:

- Xác định khối lượng toàn bộ của container;

- Sử dụng giấy chứng nhận điện tử/ nhật ký điện tử cho tàu;

- Áp dụng sớm các thông tri của IMO liên quan đến công ước SOLAS và MARPOL;

- Hướng dẫn PSCO về chứng nhận thuyền viên/ giờ nghỉ và định biên;

- Hướng dẫn PSCO về ISM Code;

- Sửa đổi bổ sung Quy trình cho PSC (Nghị quyết A.1052(27) của IMO);

- Hướng dẫn cho PSC theo Phụ lục VI MARPOL đã được sửa đổi;

- Đánh giá thực hiện chức năng của Chính quyền hàng hải của tàu và của RO;

- Đào tạo thuyền trưởng và sỹ quan của tàu hoạt động ở vùng Cực.

Tác giả: Hải Bằng, từ Masai Mara, Kenya