Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hội đàm với Bộ trưởng Bộ MLIT Nhật Bản

08/08/2016

Sáng 8/8/2016, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã có buổi hội đàm song phương với Ngài Keiichi Ishii, Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (Bộ MLIT).


Ảnh: Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá, các nguồn vốn ODA của Nhật đã hỗ trợ rất hiệu quả trong phát triển hạ tầng GTVT của Việt Nam

Phát biểu tại buổi Hội đàm song phương, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng của quan hệ hợp tác Việt Nam và Nhật Bản, sự tin tưởng lẫn nhau không ngừng được bồi đắp thông qua các chuyến thăm cấp cao thường xuyên của lãnh đạo hai nước. Chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ MLIT tới Việt Nam hôm nay cũng là minh chứng sinh động của việc củng cố hợp tác chặt chẽ, bền vững trong lĩnh vực GTVT giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, các nguồn vốn ODA của Nhật đã hỗ trợ rất hiệu quả trong phát triển hạ tầng GTVT của Việt Nam. Đây đều là các dự án lớn, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam (Dự án hầm Hải Vân, cầu Cần Thơ, đường Vành đai 3 Hà Nội, Nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng Cái Lân, Hải Phòng, Cái Mép – Thị Vải…) và mới đây là các dự án cửa ngõ Thủ đô Hà Nội gồm cầu Nhật Tân, Nhà ga T2 Nội Bài và đường nối Cầu Nhật Tân – sân bay Nội Bài đưa vào khai thác đã có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ giúp thay đổi diện mạo giao thông của Thủ đô Hà Nội mà còn làm đẹp thêm hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Hiện Nhật Bản đang đứng đầu là nước đứng đầu trong cung cấp các nguồn tín dụng ODA cho Việt Nam thực hiện nhiều dự án giao thông quan trọng (Dự án cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2, Dự án Cảng cửa ngõ Lạch Huyện, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Dự án xây dựng Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ – Túy Loan, Dự án Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành…). Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa hy vọng, các dự án sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, sẽ đóng góp không nhỏ vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội tại các khu vực dự án nói riêng và Việt Nam nói chung.

Phát biểu tại buổi Hội đàm, Bộ trưởng Keiichi Ishii đánh giá sân bay Long Thành là dự án quan trọng của VN, đã được đề cập tại Hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nước năm 2011, mong rằng kinh nghiệm và công nghệ, kỹ thuật của Nhật Bản sẽ được Việt nam sử dụng trong nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay này. Về Dự án Đường sắt tốc độ cao, Bộ trưởng Keiichi Ishii cho rằng, đây là tuyến đường sắt quan trọng tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, vì vậy Nhật Bản sẵn sàng hợp tác tối đa, nghiên cứu các tuyến ưu tiên cho Dự án này.

Về Dự án đường sắt đô thị Hà Nội và TP. HCM, Nhật Bản cũng mong nhận được sự hợp tác tích cực của Bộ GTVT Việt Nam trong việc triển khai các tuyến số 1 và số 2.

Hai Bộ trưởng đã thống nhất, để có được những kết quả hợp tác tốt đẹp như vậy, bên cạnh sự quan tâm và ủng hộ của Chính phủ hai nước, phải kể đến sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo hai Bộ và sự hợp tác hết sức chặt chẽ của các cơ quan liên quan của Việt Nam và Nhật Bản thông qua nhiều cơ chế như trao đổi các đoàn cấp lãnh đạo Bộ nhằm rà soát tình hình triển khai các nội dung hợp tác, tổ chức các Hội thảo chuyên đề nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin dự án… Vừa qua, hai Bộ cũng đã phối hợp tổ chức thành công 02 Hội thảo: Hội thảo Phát triển đường bộ cao tốc và Hội thảo Quản lý chất lượng công trình giao thông. Hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác, xem xét sử dụng vốn ODA và công nghệ Nhật Bản tại các dự án GTVT của Việt Nam trong thời gian tới.

Kết thúc buổi Hội đàm, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá cao kết quả của buổi Hội đàm giữa hai bên, mong muốn sau buổi Hội đàm, trên cương vị người đứng đầu Ngành, hai Bộ trưởng sẽ có những chỉ đạo tới các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai các nội dung đã được trao đổi tại buổi Hội đàm hôm nay.

Tác giả: HT, mt.gov.vn