“Polar Code” sửa đổi thêm các quy định bổ sung của Phụ lục V MARPOL

15/07/2016

Bộ luật về tàu hoạt động tại các vùng nước thuộc cực trái đất “Polar Code” sửa đổi thêm các quy định bổ sung của Phụ Lục V MARPOL (MEPC.265(68)).

Tháng 5/2016, phiên họp lần thứ 68 của Ủy ban bảo vệ môi trường đã thông qua các biện pháp ngăn ngừa ô nhiễm môi trường nêu trong Phần 2 Bộ luật về tàu hoạt động tại các vùng nước thuộc cực trái đất “Polar Code” (tham khảo MEPC.264 (68)) và các sửa đổi MARPOL liên quan đến tính bắt buộc của Bộ luật. Sửa đổi Phụ lục 5 của MARPOL đã được thông qua bởi nghị quyết MEPC.265(68) sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2017.

Theo sửa đổi này, các yêu cầu bổ sung về xả rác thải tại các vùng nước thuộc cực trái đất sẽ được áp dụng nghiêm ngặt. Do đó, từ ngày 1/1/2017các tàu được yêu cầu phải thực hiện:

1. Chuẩn bị bảng hướng dẫn các quy định Phụ lục V MARPOL về xả rác, bao gồm cả các quy định về xả rác ở vùng nước thuộc cực trái đất.

2. Chuẩn bị kế hoạch quản lý rác thải bao gồm quy trình quản lý rác thải phù hợp với quy định về xả rác tại các vùng nước thuộc cực trái đất.

3. Chuẩn bị mẫu khai bổ sung của Sổ nhật ký quản lý rác thải.

4. Các tàu di chuyển trong các vùng nước thuộc cực trái đất phải tuân theo Kế hoạch sửa đổi quản lý rác thải và các thông báo được nêu trong Sổ nhật ký quản lý rác thải sửa đổi.

Các mục 1-3 được áp dụng cho tất cả các tàu bao gồm cả các tàu hoạt động tại vùng nước thuộc cực trái đất.

Theo mục 2, đối với những tàu không hoạt động tại vùng nước thuộc cực trái đất, trong Kế hoạch quản lý rác thải “tàu không hoạt động tại vùng nước thuộc cực trái đất” có thể không cần chuẩn bị quy trình quản lý rác thải tại vùng nước thuộc cực trái đất. Và theo mục 3, Sổ nhật ký quản lý rác thải sẽ được sửa đổi trước ngày 1/1/2017 cho tất cả các loại tàu.

Tác giả: V. Thơ, VR