Chiến dịch kiểm tra tập trung năm 2016 của các chính quyền cảng trên thế giới

09/08/2016

Hướng dẫn chi tiết đối với các Chiến dịch kiểm tra tập trung được nêu tại Thông báo kỹ thuật tàu biển số 022TI/16TB ngày 13/7/2016, số 023TI/16TB ngày 04/8/2016 và số 024TI/16TB ngày 04/8/2016...

Trong nửa cuối năm 2016, các chính quyền cảng trên thế giới sẽ thực hiện các chiến dịch kiểm tra tập trung dưới đây đối với tàu nước ngoài đến cảng của mình để xác nhận sự tuân thủ các quy định liên quan đến an toàn, lao động hàng hải theo quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).


Ảnh: Minh họa

Chiến dịch kiểm tra tập trung về bố trí sắp xếp, chằng buộc hàng hóa trên tàu

Tổ chức các quốc gia tham gia bản ghi nhớ Tokyo về hợp tác trong kiểm tra tàu biển của chính quyền cảng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương (Tokyo-MOU), Tổ chức các quốc gia tham gia bản ghi nhớ về hợp tác trong kiểm tra tàu biển của chính quyền cảng khu vực Ấn Độ Dương (Indian Ocean-MOU), Tổ chức các quốc gia tham gia bản ghi nhớ về hợp tác trong kiểm tra tàu biển của chính quyền cảng khu vực Biển Đen (Black Sea-MOU) sẽ thực hiện Chiến dịch kiểm tra tập trung, từ ngày 01/9/2016 đến 30/11/2016, về bố trí sắp xếp, chằng buộc hàng hóa trên tàu (the Concentrated Inspection Campain on Cargo Securing Arrangements).

Theo quy định VI/5.6 và quy định VII/5 của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS), tất cả hàng hóa, ngoại trừ hàng rời rắn hoặc hàng lỏng chở xô, các đơn vị hàng và các đơn vị vận chuyển hàng phải được sắp xếp, chằng buộc và cố định trong suốt chuyến đi của tàu phù hợp với Sổ tay chằng buộc hàng hóa (Cargo Securing Manual) được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Chiến dịch kiểm tra nhằm mục đích xác nhận:

- Tàu được trang bị Sổ tay chằng buộc hàng hóa được phê duyệt theo quy định.

- Các trang thiết bị cố định và di động phục vụ cho việc sắp xếp, chằng buộc và cố định hàng hóa của tàu thực tế phù hợp với thông tin nêu trong Sổ tay chằng buộc hàng hóa được phê duyệt, và chúng được duy trì ở trạng thái thỏa mãn.

- Việc sắp xếp, chằng buộc và cố định hàng hóa trên tàu phù hợp với sơ đồ xếp hàng và Sổ tay chằng buộc hàng hóa được phê duyệt.

Trong thời gian Chiến dịch kiểm tra nói trên, các nhân viên kiểm tra của Chính quyền cảng (PSCO) sẽ sử dụng Bảng câu hỏi (questionnaire) bao gồm 11 câu hỏi để kiểm tra xác nhận tàu có Sổ tay chằng buộc hàng hóa được phê duyệt theo Thông tư MSC.1/Circ.1353/Rev.1; Thuyền trưởng và người chịu trách nhiệm làm hàng thành thạo với Sổ tay chằng buộc hàng hóa của tàu; Các trang thiết bị cố định và di động phục vụ cho việc sắp xếp, chằng buộc và cố định hàng hóa của tàu thực tế phù hợp với thông tin nêu trong Sổ tay chằng buộc hàng hóa được phê duyệt, và chúng được duy trì ở trạng thái thỏa mãn.

Chiến dịch kiểm tra tập trung về Công ước Lao động hàng hải năm 2006

Ngày 28/7/2016, Tổ chức các quốc gia tham gia Bản ghi nhớ Paris về hợp tác trong kiểm tra tàu biển của Chính quyền cảng khu vực Tây Âu - Bắc Đại Tây Dương (Paris-MOU) đã ra thông cáo báo chí về việc các chính quyền cảng thành viên của Tổ chức sẽ thực hiện Chiến dịch kiểm tra tập trung, từ ngày 01/9/2016 đến 30/11/2016, về Công ước Lao động hàng hải năm 2006 (MLC) (the Concentrated Inspection Campain on the Maritime Labour Convention, 2006) đối với tàu biển nước ngoài đến cảng của các thành viên.

Khi thực hiện kiểm tra tàu trong khuôn khổ Chiến dịch, các nhân viên kiểm tra của Chính quyền cảng (PSCO) sẽ sử dụng Bảng câu hỏi (questionnaire) bao gồm 12 câu hỏi để kiểm tra xác nhận tàu có các giấy chứng nhận và tài liệu theo quy định của MLC, đặc biệt là các giấy chứng nhận và tài liệu liên quan đến thuyền viên làm việc trên tàu. Ngoài ra, còn có các câu hỏi nhằm mục đích thẩm tra các bản ghi về kiểm tra khu vực sinh hoạt, cung cấp thực phẩm cho thuyền viên và việc thành lập ban an toàn (safety committee) của tàu.

Nếu phát hiện tàu có khiếm khuyết về thực hiện MLC, Chính quyền cảng sẽ có các hành động tương ứng cần thiết, từ việc ghi nhận khiếm khuyết và hướng dẫn thuyền trưởng khắc phục trong thời gian nhất định đến việc lưu giữ tàu cho đến khi khiếm khuyết nghiêm trọng được khắc phục. Danh sách tàu bị lưu giữ hàng tháng sẽ được đưa lên website của Paris-MOU.

Hướng dẫn chi tiết đối với các Chiến dịch kiểm tra tập trung nói trên được nêu tại Thông báo kỹ thuật tàu biển số 022TI/16TB ngày 13/7/2016, số 023TI/16TB ngày 04/8/2016 và số 024TI/16TB ngày 04/8/2016 trong mục: Thông báo của VR/ Thông báo kỹ thuật TB của trang tin điện tử Cục Đăng kiểm Việt Nam: http://www.vr.org.vn.


Tác giả: Vũ Hải, VR