Mỹ ban hành chính sách đối với xe tự lái

23/09/2016

Đáp lại lời đề nghị của Liên minh Xe tự lái, bao gồm các hãng đang phát triển công nghệ xe tự lái tại Mỹ như Google, Uber, Lyft, Ford và Volvo, mới đây Chính phủ Mỹ đã đưa ra bản dự thảo các quy định dành riêng cho loại phương tiện này.


Ảnh: Mỹ ban hành chính sách đối với xe tự lái

Theo đó, hệ thống quy định này bao gồm 4 phần nhằm tăng cường trách nhiệm của các nhà phát triển trong việc thử nghiệm và triển khai các phương tiện tự lái. Nội dung các quy định chủ yếu tập trung vào việc đánh giá mức độ an toàn trước khi một chiếc xe tự động được đăng kiểm và sẵn sàng tham gia giao thông. Trong đó, đặc biệt chú ý đến phương pháp xác nhận, bảo mật, hành vi sau tai nạn và khả năng ngăn chặn thương tổn cho người ngồi trong xe.

Bên cạnh những quy định đối với phương tiện và nhà sản xuất phương tiện, các quy định cũng đề cập đến vai trò của Cục quản lý an toàn giao thông đường bộ (NHTSA). Đặc biệt, đề cập đến khả năng NHTSA có thể mềm dẻo hơn trong các quy tắc về thiết kế xe và các thông số khác trong từng trường hợp cụ thể.

Chính phủ sẽ trưng cầu ý kiến của công chúng trong 60 ngày. Nếu được chấp thuận và đồng tình cao, các quy định này sẽ có hiệu lực ngay sau đó và có thể được cập nhật hàng năm do việc thay đổi về công nghệ.

Được biết, vào cuối tháng 4 vừa qua, Google, Uber, Lyft, Ford và Volvo đã thành lập một liên minh vận động hành lang để thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách Mỹ đưa ra các quy định dành cho phương tiện tự hành.

Người đứng đầu Liên minh là David Strickland, người quản trị trước đây của Cục Quản lý giao thông xa lộ quốc gia. Theo đó, các nhóm vận động hành lang đưa ra lợi ích rằng xe tự lái sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất của tai nạn giao thông vì theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Mỹ thì 94% tai nạn xe là do lỗi con người gây ra.

Tác giả: L.Hường, CNN