Khóa họp thứ 14 của Ban Quản lý kỹ thuật Hiệp hội Đăng kiểm châu Á

08/09/2016

Khóa họp thứ 14 của Ban Quản lý kỹ thuật (TMG14) thuộc Hiệp hội Đăng kiểm châu Á (ACS) đã được tổ chức tại Thành phố Busan, Hàn Quốc trong hai ngày 06-07/9/2016.


Ảnh: Đại diện các tổ chức thành viên tham dự Khóa họp thứ 14 của TMG14

Tham dự TMG14 có đại diện của 6 thành viên ACS là: Đăng kiểm Indonesia (BKI), Đăng kiểm Trung Quốc (CCS), Đăng kiểm Ấn Độ (IRS), Đăng kiểm Hàn Quốc (KR), Đăng kiểm Nhật Bản (NK) và Đăng kiểm Việt Nam (VR), dưới sự chủ trì của ông Park Joo Sung, Đăng kiểm KR - hiện là Chủ tịch ACS. Thư ký ACS - ông Kim Tae Woo đến từ Văn phòng Hành chính của Hiệp hội (Seoul, Hàn Quốc) và Cán bộ kỹ thuật ACS - ông Pan Zhong Binh (CCS) đến từ Văn phòng Kỹ thuật của Hiệp hội (Shanghai, Trung Quốc) tham dự Hội nghị với vai trò quan sát viên. Chủ tịch Nhóm công tác An toàn (WG/Safety) và Nhóm công tác môi trường (WG/ Enviroment) tham dự khóa họp để báo cáo về hoạt động của các mhóm công tác này trong thời gian vừa qua.

Các nội dung chủ yếu đã được trao đổi, thống nhất/ khuyến nghị/ đề xuất tại khóa họp bao gồm:

- Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch đã được thống nhất tại khóa họp thứ 13 của TMG (tháng 03/2016) và khóa họp thứ 23 của Ủy ban Điều hành ACS (EC23, tháng 10/2015): về cơ bản kế hoạch đã được thực hiện theo đúng tiến độ, chất lượng bảo đảm. Các công việc quan trọng đã được hoàn thành bao gồm: sửa đổi, bổ sung quy trình làm việc của Hiệp hội; xem xét khía cạnh pháp luật của Hiến chương ACS và quy trình, tiêu chuẩn chấp nhận thành viên mới; quy trình đánh giá sự tuân thủ các tiêu chuẩn của Hiệp hội đối với các thành viên hiện có; cập nhật trang web của Hiệp hội.

- Thống nhất đề xuất lên EC kế hoạch hành động và chương trình công tác kỹ thuật của Hiệp hội năm 2017, xây dựng các hướng dẫn kỹ thuật phục vụ cho công nghiệp đóng tàu và vận tải biển châu Á, thiết lập cơ chế trao đổi thông tin với Hiệp hội Chủ tàu châu Á (ASA) và Hiệp hội Chuyên gia đóng tàu (ASEF).

- Xem xét báo cáo công tác của Nhóm công tác An toàn (WG/Safety) và Nhóm công tác Môi trường (WG/Enviroment). Về cơ bản, các nhóm công tác đã hoàn thành các nhiêm vụ chính, đặc biệt là việc theo dõi và hướng dẫn thực hiện các quy định mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), Liên minh châu Âu (EU) và một số quốc gia trên thế giới (Hoa Kỳ, Trung Quốc, …) liên quan đến an toàn và bảo vệ môi trường trong lĩnh vực hàng hải; theo dõi và đề xuất ý kiến liên quan đến việc xây dựng các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường của IMO. Trên cơ sở đánh giá chung, TMG đã phê chuẩn kế hoạch công tác năm 2017 của các nhóm công tác này.

- Quyết định đề xuất lên EC việc tổ chức Hội thảo kỹ thuật năm 2017 của Hiệp hội tại Việt Nam cùng với khóa họp thứ 16 của TMG (dự kiến trong tháng 08/2017).

TMG đánh giá cao việc VR cử đại diện thay mặt ACS tham dự hội nghị thường niên của Indian Ocean-MOU tổ chức tại Masai Mara, Kenya ngày 19/8/2016. Trong chương trình công tác năm 2017, TMG đề nghị VR xem xét và đề xuất lên EC việc ACS tham dự và có báo cáo tại Hội thảo kỹ thuật được tổ chức trong khuôn khổ Hội trợ Hàng hải quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (IMMEX Vietnam) từ ngày 29-31/3/2017.

Tác giả: Vũ Hải, từ Busan-Hàn Quốc