Mục tiêu chính sách của ông Noboru Ueda - Chủ tịch ClassNK

15/07/2011

Tại cuộc họp lần thứ 63 của Hội đồng IACS được tổ chức tại Kyoto, từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 6, Chủ tịch Đăng kiểm ClassNK, ông Noboru Ueda kêu gọi Hiệp hội các tổ chức Phân cấp Quốc tế (IACS) phải đóng vai trò tích cực trong tương lai vì ông đã hoàn thành cương vị là Chủ tịch Hội đồng IACS vào ngày 1/7/2011.

Ông Ueda cho biết: "Thậm chí IACS phải tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất và hy vọng rằng IACS sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ của Hiệp hội với cộng đồng hàng hải, giúp mở rộng vai trò của các tổ chức phân cấp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu luôn thay đổi của ngành công nghiệp hàng hải."

Trong nhiệm kỳ của mình, ông Ueda đã lãnh đạo Hiệp hội một năm mang lại rất nhiều thay đổi cho IACS, bao gồm cả việc quay trở lại là thành viên Hiệp hội của Đăng kiểm Ba Lan (PRS) và Đăng kiểm Croatia (CRS). Ngoài việc Đăng kiểm Ấn Độ (IRS) từ vai trò quan sát viên được trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội vào năm ngoái, hai tổ chức phân cấp của Châu Âu là các thành viên mới đầu tiên gia nhập IACS.

Ông Ueda nói "Trong khi IACS đã phải đối mặt với nhiều thách thức thực sự trong những năm qua, chúng tôi cũng đã đạt được những thành tựu đáng khâm phục. Ngoài việc hoàn thành mục tiêu của riêng cá nhân của tôi là Chủ tịch, chúng ta có những bước tiến lớn của Hiệp hội trong năm qua. Với quá trình chuyển đổi sang một tổ chức lớn mạnh hơn và minh bạch hơn đã hoàn tất, tôi tin tưởng rằng IACS có thể đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển và tiến bộ của ngành công nghiệp hàng hải".

Khi đảm nhận cương vị Chủ tịch IACS, ông Ueda đặt ra ba mục tiêu chính sách rõ ràng cho nhiệm kỳ một năm của mình, là: Tiên phong thực hiện các đóng góp kỹ thuật cho ngành công nghiệp hàng hải của IMO; phản ánh tốt hơn nhu cầu của toàn bộ ngành công nghiệp hàng hải, ; và hoàn tất quá trình chuyển đổi IACS thành một tổ chức minh bạch hơn.

1. Tiên phong thực hiện các đóng góp kỹ thuật cho ngành công nghiệp hàng hải của IMO

Để giúp ngành công nghiệp hàng hải giải quyết những thách thức kỹ thuật và an toàn bằng cách giảm phát thải khí nhà kính, IACS đã trình dự thảo các đề xuất để xây dựng yêu cầu về tốc độ tối thiểu cho tàu, cũng như thành lập nhóm công tác chung với hiệp hội chủ tàu, các công ty đóng tàu trên khắp thế giới, bắt đầu xây dựng các hướng dẫn mới để đảm bảo thực thi thuận lợi của chương trình EEDI của IMO. Hơn nữa, để để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn dựa trên mục tiêu (GBS) theo thời hạn của IMO, IACS có tiến bộ to lớn trong xây dựng GBS mới phù hợp Quy phạm kết cấu chung, mà theo tiến độ, sẽ trình IMO vào cuối năm 2013. IACS cũng đạt được nhiều tiến bộ về biên soạn các quy phạm và quy định liên quan đến thực hiện GBS.

2. Phản ánh tốt hơn nhu cầu của toàn bộ ngành công nghiệp hàng hải Để phản ánh tốt hơn nhu cầu và đánh giá của ngành công nghiệp hàng hải toàn cầu, ông Ueda đã gặp gỡ với các nhà lãnh đạo của cộng đồng hàng hải thế giới, cũng như kêu gọi đầu lớn vào các công ty đóng tàu của châu Á trong quá trình xây dựng luật pháp quốc tế. Ngoài ra, theo đề nghị của Chủ tịch Ueda, Hội đồng IACS đã thống nhất mời “Diễn đàn các Chuyên gia đóng tàu châu Á” thường xuyên tham gia các cuộc họp Hội đồng IACS vào mùa đông.

3. Hoàn tất quá trình chuyển đổi IACS thành một tổ chức minh bạch hơn.

Là một phần của một nỗ lực không ngừng để đảm bảo hợp lý và minh bạch trong hoạt động của IACS trong khi vẫn duy trì các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất, năm nay, IACS thành công trong việc hoàn thành kế hoạch đánh giá bên ngoài hoàn toàn độc lập. IACS cũng áp dụng thành công yêu cầu về thành viên mới, hợp lý và minh bạch hơn, và sau khi xem xét lại năng lực toàn diện, IACS đã chào mừng CRS và PRS là thành viên chính thức đầu tiên tham gia Hội đồng IACS.

Mặc dù nhiệm kỳ Chủ tịch đã kết thúc vào ngày 1/7/2011, song ông Ueda vẫn tiếp tục giữ cương vị Phó Chủ tịch của tổ chức cho năm tới. Phó Chủ tịch Ông Ueda hứa rằng, ông sẽ tiếp tục công việc của mình để làm cho IACS trở thành một tổ chức lớn mạnh hơn và cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho ngành công nghiệp hàng hải trong tương lai.

Tác giả: Phòng HTQT-VR