Đội tàu treo cờ Panama

13/07/2011

Trong năm tháng đầu năm 2011, tàu đăng ký treo cờ quốc tịch Panama đạt hơn 6,5 triệu tấn. Cơ quan đăng ký tàu Panama đã chọn cho đăng ký các tàu nằm trong danh sách trắng của Paris MOU và bổ sung thêm các tàu mới trong những năm gần đây.

Tính đến ngày 31/5/2011, đội tàu treo cờ Panama có 9.060 tàu với 229 triệu tấn dung tích, tăng 12% so với cùng kỳ của năm ngoái.

Những con số này đã đưa Cơ quan đăng ký tàu Panama lên cơ quan đăng ký tàu hàng đầu, vượt qua Liberia, Singapore, Quần đảo Marshall, Bahamas và Hồng Kông. Số lượng tàu treo cờ Panama nhiều nhất là 60% thuộc về Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo Chinh quyền Hàng hải Panama (PMA), nhờ có công tác thanh lọc nên có thể giảm độ tuổi trung bình của đội tàu còn 16 tuổi.

Thống kê cho thấy rằng từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2011, 447 tàu trên 20 tuổi đã bị hủy bỏ không treo cờ Panama. Trong tháng 5, có 250 tàu trên 20 tuổi bị hủy bỏ. Trừ trường hợp tàu trên 20 tuổi, các tàu không có phương hướng cụ thể khi hủy bỏ, chọn đăng ký với cơ quan đăng ký không danh tiếng và "tạm biệt" Panama vì tàu không thể thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật bắt buộc.

Tuổi của tàu là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc bắt giữ của chính quyền cảng, chủ yếu ở châu Âu, nơi thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt để ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do tai nạn và sự cố tràn dầu. Một số những lý do làm cho Cơ quan đăng ký tàu Panama đứng ở vị trí đầu tiên trong số các cơ quan đăng ký trên toàn cầu là tăng cường các biện pháp an ninh và bảo vệ, thực hiện tiêu chuẩn cao về chức năng và các quy trình của đội tàu thương mại và tuân thủ các công ước quốc tế.

Đại diện của Chính quyền Hàng hải Panama đã công bố kỷ lục của tàu đăng ký treo cờ Panama tại cuộc họp của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), được tổ chức ở London và bầu chọn Tổng thư ký mới của IMO là ông Koji Sekimizu.

Tác giả: Phòng HTQT-VR