Kết quả Hội nghị thường kỳ IACS – tháng 6 năm 2011

07/07/2011

Từ ngày 21-23/06, mười ba thành viên chính thức của Hiệp hội Phân cấp tàu quốc tế (IACS) đã họp Hội đồng tại Kyoto, Nhật Bản.

Tại đây, Chủ tịch Hiệp hội - Ông Noburu Ueda – Đăng kiểm Nhật Bản đã chính thức phát biểu chào đón Đăng kiểm Croatia và Đăng kiểm Ba Lan quay trở lại Hiệp hội.

Hội đồng đã kết luận rằng việc thẩm định lần đầu các thành viên là theo tiêu chuẩn chất lượng mới đã được áp dụng cho các thành viên.

Với vai trò là tư vấn kỹ thuật chính cho IMO, Hội đồng IACS xác nhận lại rằng IACS sẽ ủng hộ mạnh mẽ bất kỳ quyết định nào liên quan đến các phương pháp giảm ô nhiễm khí nhà kính trong vận tải quốc tế được đưa ra tại cuộc họp MPEC 62 vào tháng sau.

Hội đồng cũng đã phân tích những tiến bộ trong dự án về hài hoà quy phạm chung - CRS. Văn bản quy phạm (phù hợp với các yêu cầu về GBS của IMO) sẽ được hoàn thiện và được gửi cho ngành công nghiệp hàng hải xem xét lại trước khi IACS thông qua.

Theo yêu cầu của Liên minh Châu Âu, năm nay, kế hoạch chứng nhận hệ thống chất lượng thực hiện bởi các đánh giá viên trực tiếp của các thành viên – chuyên gia IACS đã được thay bằng đánh giá của 06 cơ quan chứng nhận độc lập. Hội đồng cũng thảo luận kỹ các vấn đề phát sinh từ những thay đổi trong hệ thống. Uỷ ban Chất lượng có nhiệm vụ phải xem xét những giải pháp cần thiết để đảm bảo duy trì phương pháp tiếp cận quá trình cải tiến và thực hiện chất lượng của các thành viên IACS một cách thống nhất. Thư ký thường trực IACS - Ông Derek Hodgson góp ý rằng: "Hệ thống đánh giá mới vẫn đang trong những ngày đầu áp dụng, vì vậy, Hội đồng rất mong nhận được phản hồi sau Hội thảo đã được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 20 tháng 10 năm 2010”.

Kết thúc hội nghị, Chủ tịch Ueda phát biểu rằng "Với niềm tin vững chắc vào hệ thống phân cấp, IACS sẽ đẩy mạnh công tác tư vấn để đảm bảo phạm vi phân cấp tàu luôn đáp ứng được nhu cầu của ngành công nghiệp hàng hải và phát triển phù hợp trong thế kỷ 21”.

Hội đồng đã bầu ông Pavel Shikhov – Đăng kiểm Nga làm Chủ tịch nhiệm kỳ 12 tháng sắp tới.

Các thành viên IACS cảm ơn Ông Ueda đã nỗ lực làm việc cho Hiệp hội trong suốt năm qua và chúc mừng Ông Shikhov được bầu làm chủ tịch nhiệm kỳ tiếp theo. Đáp lại lời chúc mừng của Ông Ueda, Ông Shikhov phát biểu rằng: "IACS có rất nhiều việc phải làm trong năm tới. Dự thảo đầu tiên về hài hoà quy phạm chung - CSR để ngành công nghiệp đóng tàu xem xét là một ví dụ. IACS sẽ nỗ lực hết sức để nâng cao an toàn trên biển và bảo vệ môi trường hàng hải".

Tác giả: Phòng HTQT - VR