Ông Koji Sekimizu được bầu làm Tổng Thư ký IMO

30/06/2011

Tại kỳ họp của Hội đồng IMO lần thứ 106 diễn ra từ 27 tháng 6 đến 1 tháng 7 năm 2011, Ông Koji Sekimizu, người Nhật bản đã được bầu làm Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), nhiệm kỳ 4 năm, kể từ 1/1/2012.

Ảnh: Ông Koji Sekimizu
Cuộc bầu cử diễn ra tại kỳ họp của Hội đồng IMO lần thứ 106 tổ chức từ 27 tháng 6 đến 1 tháng 7 năm 2011, tại Luân đôn với sự tham dự của 40 đại diện thành viên Hội đồng IMO. Kết quả bầu cử này sẽ được đệ trình lên Đại hội đồng IMO lần thứ 27 sẽ họp từ 21 – 30 tháng 11 năm 2011 để phê duyệt.

Ông Koji Sekimizu, 58 tuổi, hiện đang giữ chức Giám đốc Uỷ ban An toàn Hàng hải của IMO. Ông tốt nghiệp đại học ngành cơ khí hàng hải và là kiến trúc sư đóng tàu, làm việc cho Bộ GTVT Nhật bản từ năm 1977. Ông bắt đầu sự nghiệp đời mình bằng công việc của một thanh tra an toàn hàng hải, rồi lên các chức vụ quan trọng về an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường trong Bộ GTVT. Ông bắt đầu tham dự các cuộc họp của IMO với tư cách là thành viên của đoàn Chính phủ Nhật bản kể từ 1980 và tham gia vào Ban Thư ký IMO từ năm 1989 với tư cách là một cán bộ kỹ thuật của Tiểu ban Kỹ thuật thuộc Uỷ ban An toàn hàng hải. Năm 1992 ông giữ chức trưởng Tiểu ban, đến năm 1997 thì là Phó Giám đốc thường trực của Phân Ban môi trường Hàng hải. Đến năm 2004 thì ông giữ chức Giám đốc Uỷ ban An toàn Hàng hải.

Trong bài phát biểu chúc mừng người đã được bầu, ông Efthimios E. Mitropoulos – đương kim Tổng Thư ký IMO khẳng định sẽ làm việc gắn bó với ông Sekimizu từ nay đến cuối năm để chuyển giao công việc một cách trơn tru, hài hoà và thành công tới mức cao nhất.

Ông Efthimios E. Mitropoulos nói: “Đối với ông ta, để có thành công trong đòi hỏi và nhiệm vụ nặng nề mà Hội đồng giao phó trong ngày hôm nay, ông ta cần có được sự hiểu biết, ủng hộ và hợp tác của tất cả các thành viên và của Ban Thư ký để giúp đỡ đưa ra phương hướng và chèo lái con tàu IMO một cách khôn ngoan và cẩn trọng tại những thời điểm thách thức phía trước. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng các thành viên IMO sẽ cung cấp tất cả những gì mà tôi vừa mới gợi ý (như là họ đã làm với tôi trong thời gian bảy năm rưỡi vừa qua – mà tôi rất lấy làm cảm ơn), tôi có thể đảm bảo với ông ta rằng Ban Thư ký sẽ đứng bên cạnh ông ta để hỗ trợ tới mức có thể và trong mọi tình huống.”

Các ứng cử viên khác trong cuộc bầu Tổng Thư ký IMO lần này là:

  • Ông Lee Sik Chai (Hàn Quốc)
  • Ông Andreas Chrysostomou (Síp}
  • Ông Neil Frank Ferrer (Philippin)
  • Ông Jeffrey Lantz (Mỹ)
  • Ông Esteban Pacha Vicente (Tây Ban nha).

Tác giả: Phòng HTQT - VR