IMO thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Công ước SOLAS liên quan đến hệ thống nhả có tải của xuồng cứu sinh

25/05/2011

Khóa họp thứ 89 của Uỷ ban An toàn hàng hải (MSC) thuộc Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã được tổ chức tại thủ đô Luân Đôn, Vương quốc Anh, từ ngày 11 đến 20/05/2011.

Cuộc họp đã phê chuẩn và thông qua nhiều văn kiện quan trọng trong lĩnh vực an toàn, an ninh hàng hải.

Một nội dung đáng chú ý là MSC 89 đã thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Chương III của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS), và Bộ luật quốc tế về trang thiết bị cứu sinh (LSA), liên quan đến việc chứng nhận hệ thống nhả có tải của xuồng cứu sinh.

Sửa đổi, bổ sung này cùng với các hướng dẫn do MSC đưa ra yêu cầu Chính quyền Hàng hải, hoặc tổ chức được công nhận, phải tiến hành xem xét đánh giá thiết kế do nhà sản xuất đệ trình để xác nhận kiểu hệ thống nhả của xuồng cứu sinh hiện có thỏa mãn quy định sửa đổi của Bộ luật LSA, và phải chứng kiến việc thử chức năng của hệ thống.

Hai công việc này phải được hoàn thành không muộn hơn ngày 1/07/2013. Kết quả đánh giá (“thỏa mãn”, “thỏa mãn nhưng phải sửa đổi”, hoặc “không thỏa mãn”) phải được báo cáo để IMO đưa vào cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc chứng nhận các hệ thống nhả của xuồng cứu sinh trên toàn thế giới.

Những hệ thống nhả hiện có không thỏa mãn các yêu cầu an toàn bổ sung của Bộ luật LSA phải được thay thế bằng loại thỏa mãn tại đợt kiểm tra trên đà chu kỳ đầu tiên vào hoặc sau ngày 1/07/2014 nhưng không được muộn hơn ngày 1/07/2019.

Những hệ thống không thể thay thể bằng hệ thống do nhà sản xuất ban đầu chế tạo có thể được sửa đổi bởi các nhà cung cấp dịch vụ. Thiết bị bảo vệ thích hợp phải được trang bị cho những hệ thống không thỏa mãn cho đến khi chúng được thay thế hoặc sửa đổi theo đúng quy định.

Tác giả: Phòng TB - VR