Trung quốc đóng tàu nguyên cứu thăm dò Bắc và Nam cực

30/08/2012

Nhiều quốc gia giáp bắc cực và không giáp Bắc cực, như Trung quốc đang rất quan tâm đến việc thăm dò nguồn năng lượng ở khu vực này. Trung quốc đã lập kê hoạch đóng chiếc tàu nguyên cứu địa cực đầu tiên.

Tham gia kế hoạch có Cục quản lý đại dương quốc gia Trung quốc (SOA), Cục quản lý địa cực Trung quốc (CAA) và Viện nguyên cứu địa cực của Trung quốc (PRIC).

Trung quốc đã ký xong hợp đồng đóng tàu nguyên cứu thăm dò địa cực này. Con tàu sẽ được trang bị các thiết bị khoa học hiện đại để nguyên cứu đại dương hai đầu cực và một hệ thống kiểm tra tích hợp có cả thiết bị địa chất và địa vật lý hàng hải, các dụng cụ sinh vật học và sinh thái học.

Phục vụ cho nguyên cứu môi trường, tàu được trang bị khả năng quan sát và lấy mẫu khí quyển và hàng hải để theo dõi sự biến đổi khí hậu. Kết quả về khả năng địa chất và địa lý hàng hải sẽ tạo điều kiện cho việc kiểm tra đánh giá động đất, trọng lực hàng hải, địa chất và từ trường hàng hải. Tàu sẽ là cơ sở nghiên cứu sinh thái và tìm hiểu thực tế hàng hải hai đầu cực trái đất. Đồng thời nó cũng là cơ sở cung cấp hậu cần trong khu vực có trạng thái bằng tuyết khắc nghiệt. Riêng thiết kế khả thi và thiết kế cơ sở được giao cho Viện Aker Arctic Technology Inc. đã có hợp đồng trên 5 triệu đô la Mỹ.

Thời gian để thiết kế tàu dự kiến khoảng 7 tháng. Tàu nghiên cứu đi băng này có chiều dài 120m, chiều rộng lớn nhất 22,3m và chiều chìm 8,5m, với sức chứa 90 người. Nó có thể đi trên lớp băng dầy 1,5m với tốc độ 2-3 hải lý. Tàu có hai “chân vịt”, và cấp đi băng là PC3. Cơ quan Đăng kiểm Trung quốc (CCS) và Đăng kiểm Lloyd (Anh) sẽ giám sát và phân cấp tàu này.

Tác giả: Phòng HTQT-VR