Tổ chức Hàng hải quốc tế xem xét quy định về cân để xác định khối lượng của container

06/05/2013

Gần đây, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã nhận được một số đề xuất từ ngành vận tải biển, các tổ chức của người lao động và các chính phủ liên quan đến quy định về việc cân để xác định chính xác khối lượng của các container có chứa hàng.


Các đề xuất này đến từ Chính phủ Đan Mạch, Hà Lan, Hoa Kỳ; Hội đồng Hàng hải quốc tế và biển Ban Tíc (BIMCO); Hiệp hội Cảng quốc tế (IAPH); Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS); Liên đoàn Lao động vận tải quốc tế (ITF); và Hội đồng Vận tải biển thế giới (WSC). Tổng thư ký BIMVO nhấn mạnh: “Việc khai báo không đúng khối lượng của container là vấn đề lặp đi lặp lại ảnh hưởng đến an toàn của vận tải đường bộ, đường thủy và đường sắt. Bây giờ là lúc để giải quyết vấn đề này.”

Hiện tại, Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển năm 1974 (SOLAS) quy định người gửi hàng (shipper) phải cung cấp tờ khai khối lượng chính xác của container; tuy nhiên yêu cầu này không được tuân thủ một cách thường xuyên. Đồng thời, các quốc gia thành viên Công ước SOLAS cũng không giám sát việc thực thi yêu cầu liên quan. Từ thực tế này có thể nói là quy định về cân container không được thực hiện.

Để giải quyết vấn đề nêu trên, các chính phủ và các tổ chức công nghiệp vận tải biển liên quan đã đề xuất ban hành quy định không những chỉ người gửi hàng phải cung cấp tờ khai khối lượng chính xác của container, mà cảng và tàu cũng phải có giấy chứng nhận khối lượng được cấp thông qua việc cân container. Điều này đảm bảo cho việc có đủ thông tin về khối lượng thực của container có chứa hàng trước khi xếp container lên tàu.

Trong những năm qua, Hoa Kỳ đã yêu cầu tất cả các container xuất khẩu của nước này phải được cân để xác định khối lượng. Thực tế này hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến hiệu quả của dây chuyền cung ứng; đồng thời đã chứng tỏ được việc cải tiến an toàn tại cảng cũng như trên tàu. Công nghệ hiện có cho phép thực hiện việc xác định khối lượng của các container một cách chính xác và hiệu quả.

Trong khuôn khổ khóa họp thứ 17 của Tiểu ban về hàng nguy hiểm, hàng rắn và container trực thuộc IMO, được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 9 năm 2012, một nhóm công tác về container đã được thành lập để thảo luận về quy định cân container. Kết quả làm việc của nhóm công tác cho thấy việc không khai báo chính xác khối lượng thực của container đã gây ra nhiều tai nạn, sự cố đáng tiếc trong quá trình vận chuyển container bằng đường bộ, đường sắt, bốc xếp tại cảng và vận chuyển trên tàu. Từ đó, Tiểu ban về hàng nguy hiểm, hàng rắn và container đã đi đến thống nhất cách chính xác nhất để xác định khối lượng container là cân; tuy nhiên, phải thừa nhận một thực tế là không phải tất cả các quốc gia đều có nguồn lực cần thiết để thực hiện công việc này.

Với cách tiếp cận như vậy, Tiểu ban về hàng nguy hiểm, hàng rắn và container đã xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung đối với Công ước SOLAS để trình lên khóa họp thứ 92 của Ủy ban An toàn hàng hải, sẽ được tổ chức từ ngày 12 đến 21 tháng 6 năm 2013, xem xét và phê chuẩn. Theo dự thảo này, việc cân container sẽ được thực hiện thông qua một trong hai hình thức: cân toàn bộ container và hàng chứa bên trong, hoặc cân hàng trước khi xếp vào container. Việc cân này phải được tiến hành theo phương pháp được cơ quan có thẩm quyền, tại quốc gia nơi mà container được đóng hàng, phê chuẩn.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR