IMO đang tập trung vào các biện pháp giảm thiểu khí gây hiệu ứng nhà kính

28/02/2013

Cuộc họp của Nhóm chuyên gia IMO chuyên về khí GHG đang diễn ra tại London từ 26 /2 đến 1/3/2013. Dự án nghiên cứu năm 2009 của IMO thông báo rằng có khoảng 870 triệu tấn khí thải CO2, chiếm khoảng 2,7% lượng khí CO2 do con người thải ra toàn cầu trong năm 2007.

Các số liệu thống kê về GHG cần phải được cập nhật vì số liệu của dự án nghiên cứu của IMO không xem xét đến tình hình suy thoái kinh tế thế giới kể từ năm 2008.

Khí GHG từ tàu chủ yếu là khí thải, gồm có CO2 là khí GHG quan trọng nhất xét về cả lượng và nguy cơ gây ấm trái đất. Số liệu thống kê được cập nhật sẽ cung cầp cơ sở về phạm vi ảnh hưởng cần phải được đánh giá của các biện pháp kỹ thuật và hệ thống sử dụng năng lượng hiệu quả trong hàng hải quốc tế đã có hiệu lực kể từ 1.1.2013.

Tại MEPC 64 họp tháng 10 năm ngoái, IMO đã xác nhận nguyên tắc cập nhật số liệu khí thải. Cuộc họp của Nhóm chuyên gia lần này (từ 26 /2 đến 1/3/2013) sẽ tiếp tục xem xét các phương pháp luận và giả định dùng để cập nhật số liệu. Báo cáo của cuộc họp Nhóm này sẽ được trình lên Hội nghị MEPC 65 tổ chức vào tháng 5 năm nay.

Ngoài CO2, thống kế khí thải và chất thải gây hiệu ứng từ tàu biển chạy tuyến quốc tế có thể bao gồm: CH4, N2O, HFCs, PFCs và SF6. Các chất khác nữa là: NOx, NMVOC(hợp chất hữu cơ dễ bay hơi không phải Mêtan), CO, PM (particulate matter ), và SOx.

Hội nghị của Uỷ ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) sẽ xem xét báo cáo của Nhóm để có quyết định chính xác trong các biện pháp giảm thiểu khí gây hiệu ứng nhà kính (GHG) từ tàu biển.

Tác giả: Phòng HTQT -VR