Số vụ tấn công cướp biển năm 2013 giảm thấp nhất trong vòng 6 năm qua

24/01/2014

Theo báo cáo của Văn phòng Hàng hải quốc tế (International Maritime Bureau - IMB), số lượng các vụ tấn công cướp biển đối với các tàu biển thương mại trên phạm vi toàn cầu trong năm 2013 giảm đến 40 phần trăm so với năm 2012, và là con số thấp nhất trong thời gian 6 năm qua.


Trong năm 2013, trên thế giới xảy ra 264 vụ tấn công cướp biển nhằm vào các tàu thương mại. Riêng khu vực ngoài khơi Somalia xảy ra 15 vụ, giảm rất nhiều so với con số 75 vụ của năm 2012 và 237 vụ của năm 2011 tại khu vực này. Có một số lý do dẫn đến kết quả khả quan nêu trên, trong đó phải kể đến nỗ lực chung của cả cộng đồng quốc tế đang thực hiện tại vùng Sừng Châu Phi. Điều đó đã làm giảm đáng kể các vụ cướp biển ngoài khơi Somalia, nơi mà trong suốt nhiều năm qua luôn là điển nóng nhất về nạn cướp biển nhằm vào tàu.

Ông Pottengal Mukundan, Giám đốc IMB, nhấn mạnh: "Lực lượng hải quân đã đóng vai trò vô giá ở vùng nước này trong việc thu thập tin tức tình báo, theo dõi các con tàu nghi ngờ, ngăn chặn và xử lý kịp thời trước khi chúng có thể tạo ra đe dọa đối với ngành vận tải biển thương mại. Ngoài lực lượng hải quân, không ai có thể đóng được vai trò đó."

Việc triển khai thực hiện tốt các bộ luật thực hành về phòng chống cướp biển, đồng thời với việc sử dụng lực lượng bảo vệ an ninh tư nhân trên các tàu biển hành trình qua các khu vực có rủi ro cướp biển cao, cũng đã góp phần quan trọng làm giảm thiểu số vụ tấn công cướp biển.

Tuy nhiên, tình hình cướp biển tại khu vực Tây Phi đang phát triển theo chiều hướng nguy hiểm. Tổng số vụ tấn công cướp biển xảy ra tại khu vực này trong năm 2013 chiếm 19 phần trăm tổng số vụ trên phạm vi toàn cầu. Cướp biển và cướp có vũ trang của Nigeria gây ra 31 vụ trên tổng số 51 vụ tấn công cướp biển tại khu vực, cầm giữ 49 người và bắt cóc 36 người. Theo Giám đốc IMB, cướp biển Nigeria còn liều lĩnh thực hiện các vụ cướp tàu ngoài khơi Gabon, bờ biển Ngà và Togo. Tính chất bạo lực của cướp biển Nigeria là rất đáng lo ngại.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR