Tổ chức Hàng hải quốc tế chuẩn bị thẩm tra Tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu

06/01/2014

Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đang chuẩn bị thành lập nhóm đánh giá để thẩm tra quy phạm đóng tàu chở hàng rời và tàu chở dầu của các tổ chức đăng kiểm đệ trình. Thời hạn cuối cùng để các tổ chức đăng kiểm gửi yêu cầu liên quan đến việc thẩm tra này đến IMO là ngày 31 tháng 12 năm 2013.


Quy định II-1/3-10 mới về Tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu (Goal-based Ship Construction Standards - GBS) của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) đã được Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) của IMO thông qua tại khóa họp thứ 87, tháng 05 năm 2010, bằng Nghị quyết MSC.290(87). Quy định II-1/3-10 của Công ước SOLAS, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2012, yêu cầu tất cả các tàu chở hàng rời và tàu chở dầu có chiều dài từ 150 mét trở lên, được đóng từ ngày 01 tháng 07 năm 2016, phải thỏa mãn các quy định về kết cấu thân tàu phù hợp với yêu cầu chức năng của Tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu áp dụng cho tàu chở dầu và tàu chở hàng rời (Tiêu chuẩn GBS) theo Nghị quyết MSC.287(87) của MSC.

Theo Tiêu chuẩn GBS, IMO sẽ tiến hành việc thẩm tra quy phạm đóng tàu chở hàng rời và tàu chở dầu của các tổ chức đăng kiểm hoặc chính quyền hàng hải, dựa trên Hướng dẫn thẩm tra sự phù hợp với Tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu áp dụng cho tàu chở dầu và tàu chở hàng rời (Hướng dẫn GBS) được MSC thông qua bởi Nghị quyết MSC.296(87). Theo kế hoạch đã được MSC phê chuẩn tại khóa họp thứ 87, thời hạn cuối cùng mà các tổ chức đăng kiểm hoặc chính quyền hàng hải phải trình văn bản đề nghị cho việc thẩm tra lần đầu tiên là ngày 31 tháng 12 năm 2013.

Hưởng ứng đề nghị của MSC nhằm đảm bảo quá trình thẩm tra được thực hiện một cách hiệu quả nhất, Hiệp hội các tổ chức đăng kiểm quốc tế (IACS) đã chuyển giao cho IMO gói yêu cầu chung số 1 bao gồm yêu cầu thẩm tra của các tổ chức đăng kiểm thành viên hiệp hội này.

Căn cứ vào yêu cầu đánh giá thẩm tra, Tổng thư ký IMO sẽ thành lập Nhóm đánh giá GBS trong thời gian sớm nhất, để tiến hành việc đánh giá nhằm mục đích thẩm tra các quy phạm đóng tàu được đệ trình. Kết quả đánh giá sẽ được báo cáo lên MSC trong tháng 05 năm 2016 là thời hạn chót. Nếu được MSC phê chuẩn, các quy phạm đóng tàu đã được đánh giá thỏa mãn sẽ được áp dụng cho các tàu chở dầu và tàu chở hàng rời đóng từ ngày 01 tháng 07 năm 2016.

Ngày 20 tháng 12 năm 2013, Tổng Thư ký IMO, ông Koji Sekimizu, đã gặp Chủ tịch IACS, ông Roberto Cazzulo - đồng thời là Chủ tịch Tổ chức Đăng kiểm Italy (RINA). Tại cuộc họp này, Chủ tịch IACS xác nhận với Tổng Thư ký IMO là hiệp hội đã thông qua Quy phạm kết cấu chung hài hòa mới đối với tàu chở dầu và tàu chở hàng rời. Bộ Quy phạm này sẽ được trình lên IMO trong gói yêu cầu chung số 2 vào tháng 04 năm 2014 để phục vụ cho việc thẩm tra theo Tiêu chuẩn GBS. Tổng Thư ký IMO đã bày tỏ sự hài lòng với quá trình xây dựng và chuẩn bị thẩm tra Tiêu chuẩn GBS theo hướng dẫn của MSC.


Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR