Sẽ bắt buộc kiểm tra trọng lượng của công-ten-nơ để tăng khả năng an toàn tàu biển

18/10/2013

Cuộc họp ngày 21 tháng 9 vừa qua của IMO đã quyết định rằng trước khi chở bằng đường biển, phải kiểm tra trọng lượng của các công-ten-nơ. Điều này sẽ ngăn ngừa tai nạn tàu biển và mất mát công-ten-nơ trên biển.

Tiểu ban Hàng nguy hiểm, hàng rắn và Công-ten-nơ, (Sub-Committee on Dangerous Goods, Solid Cargoes and Containers - DSC) của IMO đã khuyến nghị: Phải đưa vào Công ước SOLAS quy định mới về cấm chở công-ten-nơ bằng đường biển nếu trọng lượng của chúng chưa được kiểm tra và người có hàng chưa thông báo cho tàu biết về trọng lượng đúng của những công-ten-nơ đó.

Đây là khuyến nghị do Đan Mạch khởi xướng. Lý do là trong thời gian qua, đã có nhiều tai nạn xảy ra liên quan đến đổ vỡ các chồng công-ten-nơ, mất mát công-ten-nơ trên tàu và tai nạn tàu mà nguyên nhân rõ ràng là do có sự khác biệt quá lớn giữa trọng lượng thực và trọng lượng báo cáo của các công-ten-nơ chở trên tàu. Tàu chở công-ten-nơ có kích thước ngày càng lớn hơn rất nhiều so với trước, tính toán tổng trọng lượng hàng hóa là rất quan trọng đối với ổn định và an toàn tàu.

Người ta hy vọng rằng các quy định mới liên quan đến yêu cầu kiểm tra trọng lượng công-ten-nơ sẽ được Ủy ban an toàn hàng hải thông qua trong năm 2014.

Tác giả: Phòng HTQT - VR