MSC 94 phê duyệt sửa đổi SOLAS và những vấn đề khác

09/12/2014

Các sửa đổi SOLAS nhằm đưa Bộ luật IGF trở thành bắt buộc đã được MSC phê duyệt


Từ ngày 17-21/11, tại phiên họp lần thứ 94 diễn ra ở trụ sở chính ở London, Ủy ban An toàn Hàng hải (MSC 94)– Tổ chức Hàng hải Thế giới (IMO) đã phê duyệt dự thảo các sửa đổi /bổ sung của SOLAS để tạo tính bắt buộc đối với Bộ luật quốc tế về an toàn đối với tàu sử dụng khí ga hoặc các loại nhiên liệu có nhiệt độ chớp cháy thấp (IGF Code); và cũng đã thông qua các sửa đổi khác của SOLAS. MSC 94 tiếp tục xem xét các kế hoạch hành động liên quan đến an toàn tàu khách; phê duyệt và thông qua một số các hạng mục đã được các tiểu ban đưa ra.

Đồng thời MSC 94 cũng đã thông qua Bộ luật quốc tế đối với tàu hoạt động ở cực Bắc (Polar Code) và các sửa đổi của Công ước an toàn sinh mạng trên biển (SOLA) để đưa Bộ luật này thành bắt buộc áp dụng.

Sửa đổi SOLAS về việc bắt buộc áp dụng IGF Code đã được phê duyệt

Trên nguyên tắc MSC đã thông qua dự thảo Bộ luật Quốc tế về an toàn đối với tàu sử dụng khí ga hoặc các nhiên liệu có nhiệt độ chớp cháy thấp (IGF Code), và cũng đã thông qua các đề nghị sủa đổi tạo tính bắt buộc đối với các Bộ luật thuộc SOLAS, theo dự kiến tại phiên họp tiếp theo - MSC 95 vào tháng 6/2015 cả Bộ luật IGF và các sửa đổi SOLAS sẽ được thông qua.

Các sửa đổi liên quan đến Nghị định thư 1978 và 1988 cũng đã được phê duyệt

Bộ luật IGF sẽ cũng cấp những điều khoản bắt buộc đối với việc bố trí, lắp đặt, điều khiển và giám sát máy móc, thiết bị và hệ thống sử dụng nhiên liệu bắt cháy thấp, chú trọng vào khí ga tự nhiên hóa lỏng (LNG), nhằm giảm thiểu rủi ro liên quan đến nhiêu liệu đối với tàu, thuyền viên, môi trường.

Bộ luật tập trung vào tất cả các lĩnh vực cần phải được xem xét, đặc biệt như là sử dụng nhiên liệu bắt cháy thấp, trên cơ sở tiếp cận dựa trên mục tiêu, cùng với mục tiêu và yêu cầu chức năng cụ thể đối với thiết kế, kết cấu và hoạt động của tàu sử dụng nhiên liệu này.

Thông qua sửa đổi SOLAS

MSC 94 đã thông qua các sửa đổi dưới đây, dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 1/07/2016:

• Các sửa đổi Chương VI SOLAS nhằm yêu cầu xác minh bắt buộc khối lượng tổng của container, hoặc bằng cách xác định trọng lượng toàn bộ container; hoặc xác định trọng lượng tất cả các kiện hàng và các mặt hàng, bằng cách sử dụng phương pháp kiểm nghiệm được chấp thuận bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong đó việc đóng hàng đã được hoàn thiện;

• Sửa đổi nhằm bổ sung quy định SOLAS mới XI-1/7 về dụng cụ thử không khí đối với các không gian kín, quy định tất cả các tàu phải có dụng cụ hoặc các dụng cụ thử không khí cầm tay thích hợp, có khả năng đo nồng độ ô-xy, khí hoặc hơi dễ cháy, hydrogen sulphide và carbon monoxide, trước khi người chui vào không gian kín. Các sửa đổi cuối cùng của Bộ luật Kết cấu và Thiết bị đối với giàn khoan di động (MODU Codes 1979, 1989 và 2009) cũng đã được thông qua. MSC 94 đã phê duyệt thông tư liên quan đến việc thực hiện sớm các quy định SOLAS XI-1/7 về dụng cụ kiểm tra không khí đối với các không gian khép kín; và

• Các sửa đổi về cập nhật Bộ luật quốc tế về Chương trình kiểm tra nâng cao đối với tàu chở hàng rời và tàu dầu (2011 ESP Code), bao gồm các xem xét về các quy định tối thiểu áp dụng cho yêu cầu thử két hàng tại các kỳ kiểm tra cấp mới và bổ sung thêm về thiết bị khẩn cấp và cấp cứu liên quan đến thiết bị thở.


    Tác giả: Phòng HTQT - VR