Đây là dấu ấn lịch sử trong các hoạt động của IMO để bảo vệ tàu và những người trên tàu, bao gồm cả thuyền viên, hành khách và những người khác làm việc trên tàu, trong môi trường khắc nghiệt của các vùng nước xung quanh hai cực của trái đất.
Polar Code và sửa đổi, bổ sung liên quan của Công ước SOLAS đã được thông qua tại khóa họp thứ 94 của Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) thuộc IMO diễn ra từ ngày 17 đến 21 tháng 11 năm 2014 tại thủ đô Luân Đôn, Vương quốc Anh.
Polar Code bao trùm toàn bộ các vấn đề liên quan đến thiết kế, đóng tàu, trang thiết bị, vận hành, huấn luyện, tìm kiếm cứu nạn, và bảo vệ môi trường áp dụng cho tàu biển hoạt động tại vùng biển thuộc Bắc cực và Nam Cực.
Tàu biển hoạt động tại hai cực của trái đất, ngoài việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế áp dụng cho các tàu thông thường được IMO thông qua, còn phải đáp ứng thỏa mãn các yêu cầu của Bộ luật Polar được nêu trong phần mở đầu, phần giới thiệu và phần I-A của bộ luật này. Sửa đổi, bổ sung mới được thông qua của Công ước SOLAS bao gồm Chương XIV mới “Các biện pháp an toàn đối với tàu hoạt tại vùng nước xung quanh các cực của trái đất” quy định việc bắt buộc Polar Code.
Polar Code nhấn mạnh đến các hiểm nguy tiềm tàng đối với tàu hoạt động tại hai cực của trái đất, bao gồm băng, tình trạng xa cách và điều kiện thời tiết khắc nghiệt lại thường xuyên thay đổi một cách nhanh chóng. Trên cơ sở đó, Polar Code đưa ra các yêu cầu về mục tiêu và chức năng liên quan đến thiết kế, đóng tàu, trang thiết bị, vận hành, huấn luyện, tìm kiếm cứu nạn, và bảo vệ môi trường áp dụng cho tàu biển hoạt động tại vùng biển thuộc Bắc cực và Nam Cực.
Bên cạnh các quy định áp dụng bắt buộc, Polar Code còn bao gồm các khuyến nghị nêu trong phần I-B của Bộ luật này.
Dự kiến, Polar Code và sửa đổi, bổ sung liên quan của Công ước SOLAS sẽ có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2017 theo quy trình chấp nhận "ngầm". Tàu đóng mới từ ngày 01 tháng 01 năm 2017 phải tuân thủ Polar Code trước khi đưa vào khai thác. Tàu đóng trước ngày 01 tháng 01 năm 2017 phải thỏa mãn các yêu cầu thích hợp của Bộ luật này tại đợt kiểm tra trung gian hoặc định kỳ đầu tiên, lấy đợt kiểm tra nào đến trước, sau ngày 01 tháng 01 năm 2018.
Do bao gồm các quy định cả về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm môi trường đối với tàu biển, nên cả Công ước SOLAS và Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL) đều yêu cầu tàu hoạt động tại các vùng nước xung quanh các địa cực phải tuân thủ Polar Code. Trong tháng 10 năm 2014, Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) của IMO đã phê chuẩn dự thảo sửa đổi, bổ sung đối với Công ước MARPOL nhằm mục đích quy định việc bắt buộc áp dụng các yêu cầu về môi trường của Polar Code. Theo kế hoạch MEPC sẽ thông qua Polar Code và sửa đổi, bổ sung liên quan của Công ước MARPOL tại khóa họp tổ chức vào tháng 5 năm 2015. Khi được thông qua như vậy, sửa đổi, bổ sung này của Công ước MARPOL cũng sẽ có hiệu lực từ này 01 tháng 01 năm 2017, cùng với ngày có hiệu lực của sửa đổi, bổ sung tương ứng của Công ước SOLAS.