Kể từ 1/6/2016, phải cân công-ten-nơ trước khi đưa lên tàu

02/12/2014

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (International Maritime Organization -IMO) đã quyết định bắt buộc cân trọng lượng của các công – ten – nơ trước khi đưa lên tàu để vận chuyển bằng đường biển. Việc làm này là nhằm nâng cao an toàn và ngăn ngừa ô nhiêm môi trường.


Trong tương lai, kể từ 1/6/2016, các công – ten – nơ sẽ không được đưa lên tàu cho tới khi nào trọng lượng của chúng được xác định. Đó là quyết định được Ủy Ban an toàn hàng hải (MSC) trong kỳ họp 94 đưa ra. Trọng lượng chính xác hay còn gọi là trọng lượng được xác nhận của công – ten – nơ được xác định bằng hai cách. Có thể cân trọng lượng có hàng của công – ten – nơ tại các trạm cân được chứng nhận hoặc các chi tiết hàng trong công – ten – nơ được cân cộng với trọng lượng bản thân công – ten – nơ.

Trọng lượng là yếu tố rất quan trọng đối với an toàn. Giá cước phụ thuộc vào trọng lượng và loại hàng vận chuyển. Nhưng trong vận chuyển công – ten – nơ thì không dễ xác định được chính xác trọng lượng hàng. Tuy nhiên, ngày nay, mọi người đều nhận biết được rằng số liệu không chính xác sẽ có thể dẫn đến sự cố sập hàng xếp công – ten – nơ, công – ten – nơ có thể rơi khỏi tàu và tàu có thể gặp tai nạn vì quá tải. Tàu chở công – ten – nơ ngày càng lớn đã chứng minh rằng những hiểu biết trên là hoàn toàn chính xác.

Quy định quốc tế về bắt buộc phải cân trọng lượng công – ten – nơ sẽ có hiệu lực từ 1/6/2016.


Ảnh minh họa: Công-ten-nơ phải được cân trước khi được đưa lên tàu vận chuyển


Tác giả: Phòng HTQT - VR