EU tổ chức hội thảo về thực hiện Quy định số EC No 391/2009 – Kiểm tra và đánh giá RO

06/07/2015

Ngày 15 tháng 6 năm 2015, Ủy ban Di động và Vận tải của Cộng đồng EU đã tổ chức hội thảo để bàn về việc thực hiện Quy định số EC No 391/2009 – Kiểm tra và đánh giá RO.

Tham dự Hội thảo có các đại diện của các Tổ chức được EC công nhận (Recognized Organization - RO), Tổ chức đánh giá chất lượng QACE, và EMSA. Hội thảo tập trung vào các vấn đề liên quan đến kiểm tra và đánh giá các RO và yêu cầu về thực hiện Quy định số EC No 391/2009.

Minh bạch, chất ượng và chủ động của các RO là những đề tài chính của hội thảo. Đại diện EMSA trình bày bài phân tích các đánh giá của EC và đưa ra một số lĩnh vực cần được hoàn thiện trong tương lai. Trong đó có vấn đề về kiểm tra, đánh giá ISM cho tàu đang khai thác, thực hiện kiểm tra trong các dự án đóng mới, chất lượng báo cáo, các hoạt động kiểm soát và lưu giữ hồ sơ của các RO.

Các Tổ chức phân cấp phải xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật và áp dụng chúng cho thiết kế, chế tạo và kiểm tra tàu. Họ cũng phải tiến hành các kiểm tra trên tàu. Quốc gia tàu mang cờ có thể ủy quyền cho các Tổ chức phân cấp thay mặt mình tiến hành kiểm tra và cấp giấy chứng nhận theo luật cho tàu. Trên thế giới, hiện nay có khoảng trên 50 tổ chức phân cấp, trong đó có 11 tổ chức được EC công nhận (RO). Các tổ chức này được phép thay mặt các quốc gia thành viên EU thực hiện kiểm tra. Quốc gia thành viên EU chỉ có thể ủy quyền cho một tổ chức phân cấp được EU công nhận.

Các quy định pháp lý của EU liên quan đến tổ chức phân cấp là EC No 391/2009 và Directive 2009/15/EC. EC đánh giá các RO hai năm một lần. EMSA được EC ủy quyền tiến hành các kiểm tra cần thiết đối với các RO. Hàng năm ESMA thực hiện một số lần kiểm tra các RO, bao gồm cả ở cơ quan trung ương lẫn các chi cục. Kiểm tra cũng có thể được thực hiện đối với tàu biển nhằm xác minh hoạt động của RO.

Tác giả: Phòng HTQT - VR