Vào tháng 9 năm 2019, một con tàu chở hàng dài hơn 182m có tên MV Golden Ray, vận chuyển hơn 4.000 chiếc ô tô, đã bị lật ở eo biển St. Simons ngay gần cảng Brunswick, Georgia, may mắn không có thiệt hại về người.
Kể từ đó, những nhân viên đã làm việc để tháo dỡ con tàu theo từng phần để đưa tàu đi. Tháng 11, các công nhân sử dụng dây xích cắt đoạn tàu khổng lồ đầu tiên, để lộ những chiếc xe bị lật nghiêng bên trong. Dưới đây là cái nhìn về cách hấp dẫn mà nhóm đã thực hiện điều này.
Tàu nâng VB-10000
“MVP” trong công việc cắt con tàu khổng lồ cực kỳ phức tạp này được gọi là tàu nâng Versabar VB-10000, một cần trục xà lan kép màu vàng khổng lồ được sử dụng lần đầu tiên vào năm 2010 và được phát triển để ứng phó với các trận bão làm hư hại các giàn khoan dầu.
Công ty xây dựng công trình khổng lồ cho biết sức tải của các giàn đôi là 7.500 tấn, mặc dù mỗi giàn trong số hai giàn có cấu trúc có khả năng tải trên 5.000 tấn - nhưng sức nổi của sà lan giới hạn sức chứa ở 7.500. Nói về hai sà lan, mỗi sà lan có bốn động cơ đẩy 1.000 mã lực để giữ cho con tàu được định vị chính xác trên con tàu MV Golden Ray.
Được gắn vào VB-10000 là một hệ thống ròng rọc kết hợp với một chuỗi thép chạy dọc theo đáy của con tàu bị chìm và kết hợp hai động cơ chuyển động qua lại tại tốc độ 2,1m/phút, tạo ra sự mài / cắt chậm.
Theo đại diện của Cơ quan Ứng phó Sự cố St. Simons, một nhóm sẽ loại bỏ các liên mắt xích khỏi dây xích khi quá trình cắt tiến triển - điều này là để duy trì độ căng của xích khi cắt xuyên qua con tàu.
Nâng mảnh tàu
Công ty T&T Salvage có trụ sở tại Texas dẫn đầu dự án, cắt thân tàu Golden Ray thành 8 đoạn có trọng lượng từ 2.700 đến 4.100 tấn theo Cơ quan ứng phó sự cố Eo biển St. Simons. Sơ đồ dưới đây cho thấy con tàu sẽ được phân chia như thế nào. Vị trí gần đúng của bảy đường cắt được hiển thị bằng màu đỏ.
T&T hàn các giá đỡ tùy chỉnh, mà Cơ quan Ứng phó Sự cố Eo biển St. Simons gọi là “vấu nâng” cho từng phần của thân tàu.
Như hình dưới đây, các vấu nâng là khối kim loại khổng lồ (một trong số chúng nặng hơn 38 tấn) giúp ổn định con tàu khi dây xích cắt qua thân tàu và hoạt động như các điểm nâng phân phối tải khi VB-10000 nâng tàu lên sà lan. “Dây thừng” màu vàng được sử dụng để nâng phần khỏi các vấu là “cáp treo bằng polyethylene trọng lượng phân tử cực cao,” mà Cơ quan cho biết “chắc như thép dù chỉ bằng một phần nhỏ trọng lượng.”
Hai bức ảnh dưới đây cho thấy giàn giáo đóng vai trò là bệ đỡ cho công nhân khi họ hàn những khối sắt khổng lồ vào thân tàu Golden Ray. Có vẻ như công nhân đã khoét một lỗ lớn trên thân tàu, có lẽ để họ có thể hàn một số thanh giằng trực tiếp vào vấu và mặt sau của thân tàu:
Công tác cắt tàu
Kênh tin tức địa phương WJXT của Jacksonville mô tả quá trình về cách T&T dự định tháo từng mảnh con tàu bằng cách sử dụng xích cắt, tàu nâng lớn, tời và vấu nâng.
Đây là ảnh chụp màn hình của phần quan trọng nhất. Bạn có thể thấy cần trục ổn định con tàu thông qua các vấu nâng và dây xích bên dưới con tàu, quấn quanh thân tàu để nó có thể cắt khi nó chuyển động qua lại. Mỗi lần cắt dự kiến sẽ mất 24 giờ, nhưng thực tế không như vậy, vì mũi tàu và đuôi tàu dường như chắc chắn hơn dự kiến.
Dây xích cắt dài 121m, với mỗi mắt xích nặng 36kg, dài 45cm từ đầu đến cuối và có độ dày 3 inch. Hình ảnh công nhân đang kiểm tra dây xích dưới sẽ giúp bạn dễ hình dung kích thước hơn.
Bức ảnh đáng kinh ngạc này cho thấy dây xích cắt đang hoạt động, xé toạc lớp thép dày của con tàu:
Thật không may, dây xích đã bị đứt trong quá trình cắt. “Khoảng 25 giờ sau khi cắt, dây xích bị đứt,” Cơ quan Ứng phó Sự cố St. Simons viết trên trang web của mình. May mắn không có người bị thương và không có thiệt hại về thiết bị. Nhóm chỉ cần sửa liên kết bị hỏng của xích, kiểm tra các liên kết khác xem có dấu hiệu mòn hay không và tiếp tục.
Dưới đây là một cái nhìn khác về quá trình cắt:
Dưới đây là một vài bức ảnh từ xa của quá trình cắt tàu. Bạn có thể thấy các dây xích cắt được đặt theo thân tàu trong hình bên dưới:
Đây là đường cắt của dây xích:
Dưới đây là một số công nhân đang đưa chuỗi xích ra khỏi phần cắt để họ có thể kiểm tra các mắt:
Hình ảnh dưới đây cho quá trình cắt cho phần đầu tiên sắp hoàn thành:
Di chuyển đoạn đầu tiên lên sà lan
Nhóm đã hoàn thành quá trình cắt vào thứ Bảy, và sau đó sử dụng VB-10000 để nâng phần phía trên mực nước:
Từ đó, một chiếc sà lan tên Julie B. và chiếc VB-10000 đều điều động đến một vị trí cụ thể để chuyển mảnh tàu đắm khổng lồ lên chiếc thuyền chở phế liệu.
Đây là ảnh quá trình đưa mảnh tàu lên sà lan:
Boong của sà lan về cơ bản là bằng phẳng, vì vậy để giữ cho phần con tàu thẳng đứng và ổn định, nhóm nghiên cứu đã buộc chặt thân vào các đòn kẹp được chế tạo riêng phù hợp với đường nét của thân tàu và được tích hợp chặt chẽ vào cấu trúc của sà lan. Bạn có thể thấy những đòn kẹp màu đen bên dưới:
Hình ảnh dưới đây cho thấy một số đòn kẹp nhỏ hơn giữ phía trước của tàu:
Sau khi được gắn chặt vào boong, chiếc sà lan hướng đến địa điểm “Sông Đông” gần Brunswick để phần lớn của con tàu có thể được tháo dỡ thêm, và mỗi phần được bố trí đảm bảo cho việc vận chuyển đường biển.
Barry Barteau, một nhiếp ảnh gia địa phương, đã chụp một số bức ảnh đáng kinh ngạc về bộ phận của chiếc tàu khi nó chuẩn bị cho chuyến hải trình cuối cùng tới khu vực phân hủy:
Con tàu từng hùng dũng chở hàng ngàn chiếc xe này cuối cùng sẽ kết thúc tại một cơ sở tái chế ở Louisiana.
Theo đại diện của Cơ quan Ứng phó Sự cố Eo biển St. Simons, hai phần phía trước và các phần bảy và tám sẽ được loại bỏ theo cách được mô tả ở trên — VB-10000 sẽ nâng các phần lên một sà lan, sau đó sà lan sẽ đưa các bộ phận đó đến cơ sở địa phương để được cắt nhỏ và buộc chặt cho chuyến đi đến Louisiana.
Tuy nhiên, các phần từ ba đến sáu phù hợp về mặt cấu trúc, vì vậy thay vì VB-10000 nâng chúng lên sà lan, một “ụ tàu” sẽ trượt bên dưới các phần để những phần đó không phải nâng lên cao (bởi vì chúng hơi yếu so với mũi tàu và đuôi thuyền). Sau đó, những phần đó sẽ được chuyển đến sông Đông tại địa phương, nơi công ty phế liệu Louisiana đã thiết lập một cơ sở tái chế tạm thời, nơi những chiếc xe bên trong tàu sẽ được loại bỏ.
Còn rất nhiều việc khác phía trước
Bài viết này không phải là một cái nhìn đầy đủ về hoạt động loại bỏ Golden Ray. Còn nhiều việc khác như nhóm đã dỡ bỏ rất nhiều phần trước khi cắt con tàu. Ví dụ, động cơ và bánh lái đã được tháo vào năm ngoái:
Ngoài ra, đội di dời xác tàu đã cắt rời và dỡ bỏ đoạn đường dốc 275 tấn dùng để tải ô tô lên tàu. Các công nhân đã làm điều này như một cách để giảm trọng lượng trên đuôi tàu để giúp nâng VB-10000 dễ dàng hơn.
Một phần quan trọng khác của toàn bộ nỗ lực này liên quan đến việc bảo vệ môi trường. Điều đó không thú vị bằng việc cắt một con tàu thành nhiều đoạn bằng một chuỗi lớn, nhưng nó rất quan trọng và phức tạp.
“Chúng tôi dự đoán rằng Rào chắn Bảo vệ Môi trường sẽ không hiệu quả 100% trong việc cô lập phần lớn dầu và các mảnh vụn. Rào cản Bảo vệ Môi trường có 28 lưới bao quanh hoàn toàn Golden Ray, mỗi lưới có một loạt các lỗ dài 1,5m để cho phép sinh vật biển di chuyển xung quanh một cách an toàn trong khi các lưới có thể thu được các mảnh vỡ lớn có thể được thả ra từ Golden Ray.
Chúng tôi thường xuyên quét đáy biển bằng công nghệ tiên tiến để bất kỳ mảnh vỡ nào thoát ra khỏi rào cản sẽ được xác định và nhắm mục tiêu để loại bỏ. Không có thiết bị hoặc chiến lược duy nhất nào là hoàn hảo, vì vậy chúng tôi có nhiều lớp phòng thủ và thiết bị được bố trí để giảm thiểu các mối đe dọa dự kiến đối với môi trường”, Cơ quan Ứng phó Sự cố Eo biển St. Simons cho biết.
Tất cả công việc này và tất cả thời gian này và bảy trong tám phần của Golden Ray vẫn còn chưa được mang đi. Đó là một quá trình đáng kinh ngạc, nhưng chắc chắn không phải là một quá trình nhanh chóng.