Theo công báo của chính phủ, Bộ Quốc phòng Ý đã được ủy quyền để thống nhất với các chủ tàu tư nhân về các phương kế bảo vệ tàu treo cờ Ý tại các khu vực có nguy cơ cao về cướp biển. Các binh sĩ hoặc nhân viên an ninh sẽ làm việc trên tàu theo yêu cầu của chủ tàu, các chi phí liên quan do chủ tàu chi trả.
Lo sợ về tần suất ngày càng tăng các cuộc tấn công của cướp biển, rất nhiều quốc gia và các công ty có truyền thống không sử dụng lực lượng bảo vệ có vũ trang trên tàu đã làm thay đổi suy nghĩ của họ. Thái Lan và Ấn Độ là hai trong số các quốc gia đang xem xét để triển khai sử dụng nhân viên an ninh có vũ trang trên tàu, trong khi đó chính phủ Anh đã tiết lộ hồi đầu tháng này quan điểm đối lập về sử dụng lực lượng này có vẻ bớt căng thẳng.
Ảnh minh họa
Cơ quan Hàng hải Quốc tế (International Maritime Bureau - IMB) cho biết, trong nửa đầu năm nay, cướp biển đã tấn công 266 tàu, tăng so với cùng kỳ năm trước là 196 tàu. Trong một báo cáo mới, IMB cho biết, 163 cuộc tấn công có thể được cho là do cướp biển Somali và ghi nhận 361 thuyền viên bị bắt làm con tin, 3 người bị thương và 7 người bị giết trong giai đoạn này.
Tính đến 30/6, hải tặc Somali đã bắt giữ 398 thuyền viên từ 20 tàu làm con tin. Trong nửa đầu năm 2011, hải tặc Somalia bắt giữ 21 tàu so với 27 trong cùng thời kỳ năm ngoái. Bình luận về các hành động của cướp biển Somali, IMB cho biết: "Các cuộc tấn công có tăng lên nhưng những vụ cướp tàu thành công đã giảm do những nỗ lực và hành động của các lực lượng hải quân và các tàu thương mại đã sử dụng các biện pháp cứng rắn và phòng ngừa".
IMB cũng lưu ý rằng đã có một sự đột biến trong các cuộc tấn công, đặc biệt là bạo lực và có tổ chức cao ở ngoài khơi Tây Phi trong năm nay, với 12 tàu chở dầu bị tấn công tại vùng biển Benin kể từ tháng ba. Trong khi đó, tại khu vực này năm ngoái không có vụ cướp biển nào.