Khởi công xây dựng nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines

26/07/2011

Ngày 19/7/2011, tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Công ty trách nhiệm hữu hạn sửa chữa tàu biển Vinalines - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam “Khởi công xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines”.

Tới dự lễ khởi công có đồng chí Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ngành trung ương; các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; đồng chí Dương Chí Dũng – Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HHVN; các đồng chí lãnh đạo các Sở - Ban – Ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Tân Thành; UBND xã Mỹ Xuân; các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng công ty, các đồng chí Ủy viên Hội đồng thành viên cùng lãnh đạo các Ban thuộc Tổng công ty.



Lãnh đạo Bộ, ngành TW và địa phương tham gia dự lễ khởi công

Đây là một dự án quan trọng đáp ứng nhu cầu sửa chữa đội tàu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, đội tàu của các ngành kinh tế khác và các đội tàu nước ngoài, nhằm tiết kiệm ngoại tệ, chủ động trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả khai thác đội tàu của Tổng công ty Hàng hải và góp phần nâng cao năng lực ngành công nghiệp sửa chữa và dịch vụ kỹ thuật tàu biển Việt Nam. Đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng hệ thống cảng biển số 5 và ngành Hàng hải Việt Nam; Nhằm mục tiêu xây dựng, phát huy tiềm năng kinh tế biển của đất nước, góp phần bảo vệ an ninh và sự toàn vẹn biên giới biển và hải đảo của nước ta.

Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy SCTB Vinalines đã được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và nay là Công ty TNHH SCTB Vinalines – đơn vị trực tiếp thực hiện dự án, tích cực triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư, việc bồi thường giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề mà các nhà đầu tư quan tâm trong tiến trình thực hiện dự án. Dự án đầu tư xây dựng Nhà Dự án đã hoàn thành kiểm kê thực địa vào tháng 12/2007 với diện tích 95,28ha; Trong tháng 11/2010, Dự án đã hoàn tất các thủ tục về bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân trong khu vực đất Dự án – Đồng thời UBND tỉnh đã có quyết định số 3453/QĐ-UBND ngày 22/12/2010 giao 925.532,1 m2 cho Cty TNHH SCTB Vinalines để đầu tư xây dựng Nhà máy SCTB Vinalines.

Tổng quan về Dự án như sau:

  • Tên dự án: Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines.
  • Địa điểm xây dựng: Nối tiếp phía thượng lưu Nhà máy đóng tàu An Phú, bên bờ phải sông Cái Mép – Thị Vải thuộc xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
  • Loại, cấp công trình: Công trình giao thông, cấp I;
  • Diện tích sử dụng đất: Tổng diện tích mặt bằng xây dựng nhà máy là 92,55ha
  • Nội dung và quy mô đầu tư: Xây dựng mới Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines sửa chữa tàu đến 100.000DWT.

Quy mô đầu tư được chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn I (2008-2015):

Công suất sửa chữa 23¸25 lượt chiếc/năm, cỡ tầu sửa chữa đến 50.000 DWT. Tập trung đầu tư xây dựng các hạng mục công trình và mua sắm trang thiết bị nhằm nhanh chóng đưa Ụ nổi sức nâng 25.000 tấn vào khai thác.

Giai đoạn I được chia làm 3 bước:

    +/ Bước 1 (2008-2010): Mua sắm và sửa chữa Ụ nổi (đã thực hiện xong);

    +/ Bước 2 (2011-2013): Đưa Ụ nổi về neo cố định tại hạ lưu cầu Phước An, đầu tư một số hạng mục công trình và thiết bị thiết yếu, đảm bảo có thể đưa Ụ nổi vào khai thác trong thời gian sớm nhất, nâng cao hiệu quả vốn đầu tư. Các hạng mục đầu tư bao gồm: Nạo vét hố dìm và luồng vào, định vị ụ bằng xích rùa, san lấp tạo bãi công nghệ, xây dựng xưởng tổng hợp, kè bờ, bến phà 200 tấn, ponton nổi, bến phao neo tầu đến 50.000 DWT.

    +/ Bước 3 (2013-2015): Đầu tư các hạng mục còn lại của giai đoạn I gồm: Cầu tàu 50.000DWT, kè bảo vệ bờ, san lấp tạo bãi toàn bộ khu A, hệ thống kho xưởng, khu văn phòng, dịch vụ, hệ thống giao thông nội bộ, giao thông với bên ngoài Nhà máy, cổng, tường rào bao quanh, mạng hạ tầng kỹ thuật.

Giai đoạn II (2015-2020):

    Công suất sửa chữa 59¸61 lượt chiếc/năm, cỡ tầu sửa chữa đến 60.000 DWT; Các hạng mục đầu tư gồm: Sàn nâng và bệ sửa chữa cho tàu 60.000DWT (khu A), bến trang trí tàu 40.000DWT (khu B), hệ thống kho, xưởng, đường, bãi, cây xanh, hệ thống trang thiết bị công nghệ hoàn chỉnh phục vụ sửa chữa tàu và mạng các công trình kỹ thuật.

Giai đoạn III (sau 2020):

    Công suất sửa chữa 110¸120 lượt chiếc/năm, cỡ tầu sửa chữa đến 100.000 DWT; Đầu tư nâng cấp khu vực sàn nâng - đường vận chuyển và các bệ sửa tàu 60.000DWT, cầu tàu 50.000DWT để tiếp nhận sửa chữa tàu đến 100.000DWT cùng hệ thống kho - nhà xưởng phục vụ đồng bộ cho khu vực sàn nâng và hoàn thiện các hạng mục công trình của Nhà máy.

Tác giả: Theo Vinalines