6 tháng đầu năm 2024, hoạt động đăng kiểm đã trở lại bình thường

18/07/2024

Ngày 17/7, Cục ĐKVN tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

0R3A2186.JPG

Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Trong 6 tháng qua, bằng sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị; đổi mới phương thức làm việc, chủ động nắm bắt diễn biến, tình hình thực tế để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc…Cục ĐKVN đã kịp thời ban hành các văn bản QPPL mới, khắc phục các tồn tại, bất cập, nâng cao vai trò quản lý nhà nước, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thực thi nhiệm vụ. 

Đến nay hoạt động đăng kiểm nói chung, công tác kiểm định phương tiện, thiết bị các lĩnh vực: Kiểm định xe cơ giới, đường sắt, tàu biển, phương tiện thủy nội địa, sản phẩm công nghiệp, công trình biển, …  được tổ chức, duy trì hoạt động; chất lượng kiểm định được nâng cao, đặc biệt trong kiểm định xe cơ giới, hoạt động kiểm định phương tiện đã trở lại bình thường, không có tình trạng ùn tắt, đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân, doanh nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cục ĐKVN đã chủ động rà soát, từng bước hoàn thiện hệ thống các văn bản QPPL liên quan đến công tác đăng kiểm, trong đó tập trung rà soát các vấn đề vướng mắc, khó khăn về đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong các quy định của pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Cục ĐKVN đã trình Bộ trưởng GTVT ký ban hành 5 Thông tư liên quan đến công tác đăng kiểm, qua đó đã tháo gỡ một phần khó khăn về nguồn nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Ghi nhận và biểu dương những kết quả trên, song Cục trưởng Cục ĐKVN Nguyễn Chiến Thắng nhấn mạnh, thời gian tới vẫn còn có các khó khăn, tồn tại, đòi hỏi lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Cục tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ vững tinh thần đoàn kết, sáng tạo, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Qua đó Cục trưởng đã chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện. Trước hết cần làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, công chức, viên chức, người lao động. Chủ động phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị định hướng công tác tư tưởng của đảng viên, công chức, viên chức và người lao động;

Tiếp tục quán triệt Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm đến tất cả các đảng viên, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong lĩnh vực đăng kiểm trên cả nước, để cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, phòng chống tội phạm trong hoạt động đăng kiểm, kiên quyết không để lặp lại những sai phạm như thời gian vừa qua.Song song với đó là nâng cao chất lượng, làm tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn đăng kiểm viên, đặc biệt là đăng kiểm viên kiểm định xe cơ giới và đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa.

Kế đến là tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm, đặc biệt là các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, bảo đảm không bị chậm, muộn nhằm cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp. 

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ đăng kiểm cũng sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, có tính bảo mật cao, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; quyết liệt triển khai thực hiện đề án công nghệ thông tin đã được Bộ GTVT phê duyệt.

“Qua Hội nghị sơ kết lần này tôi cũng đề nghị mỗi đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Cục tiếp tục nâng cao tinh thần tự giác, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, học tập nâng cao trình độ quản lý, năng lực nghề nghiệp để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trở thành những cán bộ liêm chính, giữ gìn, phát huy truyền thống 60 năm Đăng kiểm Việt Nam”, Cục trưởng Nguyễn Chiến Thắng phát biểu.

Tác giả: ĐKVN