Tổng Thư ký IMO thúc giục điều tra khẩn trương và toàn diện tai nạn tàu khách Costa Concordina

18/01/2012

Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), ông Koji Sekimizu, đã bày tỏ sự chia buồn và cảm thông sâu sắc đối với các nạn nhân của vụ tai nạn tàu chở khách Costa Concordina xảy ra tại Ý đêm 13/01/2012.

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp của Tiểu ban Ổn định, mạn khô và an toàn tàu cá thuộc IMO ngày 16 tháng giêng năm 2012, ông Koji Sekimizu nói: Thay mặt cho Tổ chức Hàng hải quốc tế, tôi xin bày tỏ sự chia buồn và cảm thông sâu sắc đến gia đình những người đã bị thiệt mạng bởi tai nạn tàu Costa Concordina.

"Tiếp theo, tôi đánh giá cao các hoạt động cứu hộ của lực lượng bảo vệ bờ biển Ý ngay trong đêm xảy ra sự cố, và hiện vẫn đang tiếp tục nỗ lực triển khai tàu tuần tra, tàu kéo, máy bay trực thăng cũng như các đội thợ lặn đến hiện trường tai nạn. Điều này đã mang lại kết quả là sự cứu hộ thành công số lượng người lớn nhất trong lịch sử của lực lượng bảo vệ bờ biển Ý."

"Nguyên nhân của vụ tai nạn này nẫn còn chưa được xác định. Chúng ta phải chờ đợi kết quả điều tra tai nạn và không nên phỏng đoán hay suy diễn ở giai đoạn này. Tôi thúc giục Chính quyền Hàng hải quốc gia tàu mang cờ quốc tịch tiến hành công tác điều tra tai nạn bao trùm tất cả các khía cạnh của sự cố này và cung cấp cho IMO các phát hiện theo quy định của Công ước SOLAS càng sớm càng tốt."

Tổng Thư ký IMO nhấn mạnh: "IMO không xem nhẹ tai nạn này. Chúng tôi sẽ xem xét một cách nghiêm túc những bài học rút ra từ tai nạn, và nếu cần thiết, sẽ kiểm tra lại các quy định về an toàn đối với tàu khách cỡ lớn dựa trên những phát hiện thu được từ công tác điều tra tai nạn."

"Trong năm kỷ niệm một thế kỷ thảm hoạ Titanic, một lần nữa chúng ta lại được nhắc nhở về những rủi ro trong hoạt động hàng hải."

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR