Một lãnh đạo cấp cao của gã khổng lồ ngành ô tô Stellantis cảnh báo rằng việc loại bỏ các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong có thể cứu hành tinh, nhưng nó có thể là dấu chấm hết cho ngành công nghiệp xe hơi trừ khi giá xe điện có thể giảm xuống.
Liên minh châu Âu mới đây đã bỏ phiếu để cấm bán động cơ đốt trong vào năm 2035, trong khi các quốc gia khác, một số bang của Mỹ và một số nhà sản xuất ô tô đã cam kết chỉ cho phép hoặc sản xuất ô tô điện từ cùng thời điểm đó hoặc sớm hơn. Stellantis là hãng xe tiên phong ủng hộ lệnh cấm này.
Theo giám đốc sản xuất của Stellantis, Arnaud DeBoeuf, các thương hiệu cần phải cắt giảm chi phí sản xuất xe điện đi 40% vào năm 2030 hoặc có nguy cơ phải đối mặt với điều tồi tệ nhất. "Nếu các phương tiện điện khí hóa không rẻ hơn, thị trường sẽ sụp đổ", DeBoeuf nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. "Đó là một thách thức lớn."
Tập đoàn Stellantis hiện bao gồm 16 thương hiệu, bao gồm những hãng xe lớn như Abarth, Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Fiat, Jeep, Maserati, Mopar và Ram. Mục tiêu chính của công ty trong thập kỷ này là ra mắt 75 mẫu xe điện, điều mà họ có kế hoạch đạt được một phần bằng cách tự sản xuất một số bộ phận và gây áp lực lên các nhà cung cấp bên ngoài để giảm giá linh kiện. Tại địa phương, Stellantis đang đầu tư 229 triệu đô la vào nhà máy truyền tải Indiana, giúp tăng tốc việc tự chủ sản xuất.
Tuy nhiên, những hành động này sẽ dẫn đến vô ích nếu thị trường xe điện không thay đổi. Số tiền khách hàng bỏ ra để sở hữu một chiếc xe ‘xanh’ đang nằm trên quỹ đạo đi lên. Giá Tesla tiếp tục tăng, và Ford, Rivian và Hummer theo cùng một xu hướng. Người tiêu dùng không có nhiều lựa chọn khả thi với một mức giá phải chăng.
Giám đốc điều hành của Stellantis, Carlos Tavares, nói rằng, mặc dù công ty sẽ tuân theo quyết định của Liên minh châu Âu về việc cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2035, nhưng ông cảm thấy những người đưa ra quyết định dường như không quan tâm đến việc liệu các nhà sản xuất ô tô có đủ nguyên liệu thô để thực sự chuyển sang xe điện hoàn toàn hay không. Đó là vấn đề ảnh hưởng rất lớn tới toàn ngành sản xuất ô tô thế giới.
Các nhà sản xuất ô tô phương Tây đang phải rốt ráo chạy đua trong phát triển ô tô điện khí hóa bởi các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc dần chiếm ưu thế trong lĩnh vực sản xuất pin. Để đảm bảo thị phần, Stellantis đang trong quá trình dựng lên năm nhà máy pin ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Chúng sẽ chỉ bắt đầu hoạt động vào năm 2030. Nhiều thương hiệu khác cũng có những động thái tương tự.