Tàu chạy bằng hydro sẽ được sử dụng ở vùng thủ đô của Đức

05/07/2022

Công ty Siemens Mobility dự kiến sẽ xây dựng một số đoàn tàu chạy bằng năng lượng hydro cho tuyến đường sắt ở vùng đô thị Berlin-Brandenburg của Đức.

Tàu chạy bằng hydro sẽ được sử dụng ở vùng thủ đô của Đức​

Siemens Mobility cho biết họ đã được nhà điều hành đường sắt Niederbarnimer Eisenbahn ủy quyền cung cấp 7 chuyến tàu Mireo Plus H. Các chuyến tàu gồm hai toa sẽ sử dụng pin nhiên liệu và pin lithium ion, dự kiến ​​sẽ được giao vào mùa thu năm 2024, đây là ví dụ mới nhất về cách công nghệ dựa trên hydro đang được sử dụng trong vận tải đường sắt.

Các hoạt động trên mạng lưới đường sắt Heidekrautbahn được lên kế hoạch bắt đầu vào tháng 12 năm 2024. Ngoài ra, đơn đặt hàng bao gồm hợp đồng dịch vụ và phụ tùng 10 năm kéo dài đến năm 2034.

Siemens Mobility, một công ty được quản lý riêng biệt của tập đoàn công nghiệp khổng lồ Siemens, cho biết các đoàn tàu sẽ cung cấp “khả năng di chuyển hoàn toàn không phát thải CO2” và có tốc độ tối đa 160km/h (khoảng 99 dặm/giờ).

Công ty trước đây đã cho biết phạm vi hoạt động của Mireo Plus H là từ 600 đến 1.000 km. Công ty cho biết: “Bằng cách chuyển từ động cơ diesel sang hydro, Heidekrautbahn sẽ giảm lượng khí thải CO2 hàng năm khoảng 3 triệu kg và tiết kiệm 1,1 triệu lít dầu diesel”.

Việc triển khai các đoàn tàu chạy bằng năng lượng hydro trên mạng là một phần của dự án thử nghiệm chung do các bang Berlin và Brandenburg cũng như chính phủ liên bang tài trợ. Năng lượng hydro có nhiều ứng dụng đa dạng và có thể được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả giao thông vận tải.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), đường sắt đại diện cho “một trong những phương thức vận tải tiết kiệm năng lượng nhất”. IEA cho biết đường sắt chịu trách nhiệm cho 9% vận chuyển hành khách có động cơ trên toàn thế giới và 7% vận chuyển hàng hóa, nhưng chỉ chiếm 3% trong việc sử dụng năng lượng vận tải.

Tuy nhiên, ngành đường sắt phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ, chiếm 55% tổng mức tiêu thụ năng lượng của toàn ngành vào năm 2020. Theo kịch bản của IEA về net-zero vào năm 2050, việc sử dụng dầu trong đường sắt sẽ phải giảm xuống mức tối thiểu vào giữa thế kỷ này.

Siemens Mobility là một trong số những công ty đang nghiên cứu về tàu hỏa sử dụng hydro. Những đơn vị khác bao gồm Đường sắt Đông Nhật Bản và nhà sản xuất đường sắt châu Âu Alstom. Trong đó, Alstom đã vận chuyển hành khách ở Đức và Áo trên các chuyến tàu chạy bằng hydro.

Hãng ô tô của Anh ra mắt xe tải chạy bằng Pin và Hydro

050722.1.png

Một mẫu xe của công ty sản xuất xe tải điện Tevva. Ảnh: Reuters

Hãng ô tô Tevva của Anh mới ra mắt xe tải trọng lượng 7,5 tấn chạy bằng pin, kết hợp sử dụng Hydro làm nguồn năng lượng dự phòng. Giải pháp này giúp tăng phạm vi hoạt động của xe lên tới 500 km mà không cần dừng lại để sạc pin.

Đại dịch Covid-19 cùng với cuộc khủng hoảng Ukraine đang khiến giá nhiên liệu toàn cầu tăng cao, thúc đẩy người tiêu dùng chuyển dịch sang sử dụng xe ô tô điện.

Thế nhưng, xe điện chưa thật sự là giải pháp tối ưu cho môi trường vì nguồn điện dùng để sạc pin vẫn được tạo ra từ các nhà máy nhiệt điện, nên vẫn sản sinh lượng lớn các bon níc (cacbonic). Việc tái chế pin khi hết thời hạn sử dụng cũng khó khăn và gây hại đến sức khỏe con người. Hơn nữa việc tìm địa điểm và thời gian sạc pin cũng mất nhiều giờ đồng hồ.

Xe chạy bằng hydro xanh được xem là giải pháp tối ưu nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Khí hydro tạo ra phản ứng cháy nổ trong buồng đốt của động cơ đốt trong để sinh nhiệt, sinh công nhưng chỉ tạo khí thải là hơi nước. Quá trình sản xuất hydro xanh không tạo ra khí thải nếu dùng điện từ năng lượng mặt trời hoặc gió để tách hydro từ nước. Tuy nhiên, quá trình này có chi phí rất cao và không thể sản xuất khí hydro liên tục từ mặt trời và gió.

Do đó Hãng ô tô Tevva đã giới thiệu hệ thống năng lượng kép, sử dụng điện và hydro đảm bảo xe tải điện không chỉ hoạt động trên các tuyến đường ngắn trong nội thành, mà có thể di chuyển trên các tuyến ngoại thành dài hơn.

Người sáng lập và là Giám đốc điều hành của hãng Tevva, Asher Bennett cho biết: “Hydro có nhiều năng lượng nhưng trọng lượng không lớn và rất tốt cho nguồn năng lượng dự phòng. Hơn nữa hầu hết thời gian xe sử dụng pin và lưới điện, nên loại bỏ lo ngại hiện nay về hệ thống nạp hydro chưa được cung cấp đồng bộ. Điều đó có nghĩa bạn sẽ lái xe trên tuyến đường dài hơn. Đặc biệt mang lại hiệu quả kinh tế, không gây ô nhiễm môi trường và tốt cho hành tinh chúng ta đang sống”.

Theo kế hoạch Hãng ô tô Tevva tiếp tục cho ra mắt các mẫu xe tải trọng 12 tấn và 19 tấn sử dụng hệ thống năng lượng kép, nhằm chiếm lĩnh thị trường xe tải hạng trung. Việc nạp hydro sẽ thực hiện 1 hoặc 2 lần một tuần, thời gian nạp 5-10 phút.

Trong khi đó các hãng sản xuất ô tô, như xe tải Hyundai’s Xcient của tập đoàn Hàn Quốc và Volvo Trucks đặt mục tiêu đến năm 2030, một nửa doanh số bán hàng tại châu Âu là từ xe tải điện, chạy bằng pin hoặc pin nhiên liệu hydro./.

Tác giả: PV-Xuân Hùng