Ảnh: Giới hạn địa lý của các khu vực kiểm soát khí thải SOx từ tàu
Các “cảng trung tâm” (Core ports) nằm trong những khu vực này là: Thẩm khuyến (Shenzhen), Quảng Châu (Guangzhou), Bố Hải (Zhuhai), Thượng Hải (Shanghai), Ninh Bô – Châu San (Ningbo-Zhoushan), Su Châu (Suzhou), Nam Đông (Nantong), Thiên Tân (Tianjin), Thanh Đảo (Qinhuangdao), Thanh Sơn (Tangshan) và Hoàng Phố (Huanghua).
Việc kiểm soát khí thải SOx tại ba khu vực này sẽ được thực hiện theo các giai đoạn khác nhau, bắt đầu là các cảng trung tâm sau đó là tất cả các vùng nước.
Theo các quy định này, lộ trình áp dụng như sau:
Từ ngày 1/1/2016 sẽ thực thi nghiêm ngặt các quy định của quốc tế và quốc gia về khí ôxyt sulphur, bụi hạt và ôxyt nitơ. Ngoài ra, các cảng trung tâm thuộc khu vực Châu thổ sông Trường Giang sẽ có thể đưa ra mức quy định về giới hạn nồng độ 0,5% và/hoặc các biện pháp kiểm soát khác theo khuyến nghị của Hội nghị Thượng đỉnh G-20 năm 2016 (sẽ họp vào 4-5/9/2016 tại thành phố Hàng Châu). Các thông tin và hướng dẫn thực hiện sẽ được công bố vào giữa năm 2016.
Từ ngày 1/1/2017, tất cả các tàu khi đậu trong các cảng trung tâm (trừ một tiếng đầu tiên ngay khi neo đậu và một tiếng đầu tiên trước khi rời bến) phải sử dụng nhiên liệu có nồng độ sulphur 0,5% hoặc thấp hơn.
Từ ngày 1/1/2018, tất cả các tàu khi đậu trong tất cả các cảng (trừ một tiếng đầu tiên ngay khi neo đậu và một tiếng đầu tiên trước khi rời bến) phải sử dụng nhiên liệu có 0,5% hoặc thấp hơn.
Từ ngày 1/1/2019, tất cả các tàu khi vào các khu vực có kiểm soát khí thải (ECAs) đều phải sử dụng nhiên liệu có 0,5% hoặc thấp hơn.
Trước 31/12/2019, các nhà chức trách Trung Quốc sẽ tiến hành đánh giá để đưa ra một hoặc nhiều biện pháp sau đây:
- Giảm giới hạn nồng độ sulphur tối đa xuống mức 0,1% áp dụng cho các tàu vào khu vực ECAs
- Mở rộng diện tích địa lý trong các khu vực kiểm soát khía thải ECAs
- Xem xét áp dụng các biện pháp kiểm soát khác.
Tất cả các biện pháp tương đương, như sử dụng điện trên bờ, năng lượng sạch và hệ thống làm sạch khí thải sẽ được chấp nhận.