Đại diện CITA tham dự Hội nghị cấp cao toàn cầu lần thứ hai về An toàn đường bộ

07/12/2015

Hội nghị cấp cao toàn cầu lần thứ hai về An toàn đường bộ, được Chính phủ Brazil tổ chức dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên Hiệp Quốc, là cột mốc quan trọng cho An toàn đường bộ thế giới.

Đây là lần thứ hai trong lịch sử, Bộ trưởng của các Chính phủ, đối tác của họ trong vai trò người ra quyết định quan trọng họp bàn giải quyết vấn đề về An toàn đường bộ.

Với khoảng 2.200 đại biểu đến từ hơn 110 quốc gia, gồm cả các diễn giả nổi tiếng như; Bà Dilma Rousseff, Tổng thống Brazil, Tiến sĩ Margaret Chan, Tổng giám đốc của WHO và 46 Bộ trưởng. Ông Lothar Geilen, Thành viên Hội đồng thường trực CITA, ông Eduard Fernández, Giám đốc điều hành CITA đã tham dự Hội nghị.

Hội nghị này được tổ chức trên cơ sở Hội nghị Bộ trưởng toàn cầu về An toàn đường bộ lần đầu tiên do Chính phủ Liên bang Nga đăng cai tổ chức năm 2009. Kết quả chính của Hội nghị 2009 đưa ra Tuyên bố kêu gọi thập kỷ hành động vào ngày 11/5/2011 nhằm cứu sống 5 triệu người trong khoảng thời gian 10 năm, tiếp theo là công bố báo cáo tình trạng về an toàn đường bộ toàn cầu năm 2015 của WHO vào tháng 10/2015.

Hội nghị cấp cao toàn cầu lần thứ hai về An toàn đường bộ là cơ hội cho các nước thành viên, tổ chức Liên Hiệp Quốc, các tổ chức liên chính phủ, phi chính phủ và khu vực tư nhân trao đổi thông tin, kinh nghiệm thực hành tốt nhất về An toàn đường bộ. Các đại biểu tham dự đã cùng nhau xem xét, thảo luận các tiến bộ thực hiện thập kỷ hành động vì an toàn đường bộ giai đoạn 2011-2020 giữa kỳ; xác định bước hành động tiếp theo ở cấp quốc gia và toàn cầu để đạt được mục tiêu đề ra; an toàn đường bộ hướng tới năm 2030, mục tiêu toàn cầu và các chỉ tiêu về an toàn đường bộ.

Đại diện CITA, ông Lothar Geilen đã tham gia trình bày tại nhóm thảo luận số 3 về An toàn hơn cho phương tiện.

Tuyên bố Brazil là cam kết của các chính phủ để cải thiện luật pháp, yêu cầu người tham gia giao thông tuân thủ nghiêm túc quy định về An toàn giao thông. Ngoài ra, việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng bền vững cũng cần được chú trọng. Qua đó giúp thế giới đạt được mục tiêu giảm một nửa số ca tử vong vì tai nạn giao thông vào năm 2020.

Tác giả: Việt Hương, VR