Hội nghị quốc tế lần thứ 20 giữa Chính phủ và Ngành công nghiệp sản xuất xe cơ giới khu vực châu Á

01/12/2015

Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị do Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Đặng Việt Hà dẫn đầu cũng đã tích cực tham gia, đóng góp vào thành công của Hội nghị.

Hội nghị quốc tế lần thứ 20 giữa Chính phủ và Ngành công nghiệp sản xuất xe cơ giới khu vực châu Á (Diễn đàn Công –Tư lần thứ 6 tại khu vực châu Á) được Bộ Giao thông vận tải Malaysia và JASIC phối hợp tổ chức tại Malaysia, từ 24-26/11/2015.


Ảnh: Đại diện các đoàn đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Tham dự Hội nghị này có khoảng 120 đại biểu đến từ các nước khu vực châu Á và châu Úc, đại diện cho các Chính phủ, hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, như Căm-Pu-chia, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ma-lai-xi-a, Mi-an-ma, Phi-lip-pin, Thái Lan, Úc, Việt Nam, .v.v. Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị do Phó Cục trưởng Đặng Việt Hà dẫn đầu với các thành viên là các đại diện các Phòng Chứng nhận chất lượng xe cơ giới, Hợp tác quốc tế và Trung tâm Thủ nghiệm xe cơ giới.

Với chủ đề "Đẩy mạnh việc phê duyệt kiểu cho toàn xe theo các quy định của Liên Hiệp Quốc để thực hiện hài hòa các quy định và thành lập thỏa thuận công nhận lẫn nhau về phê duyệt trong khu vực ASEAN”, các chuyên gia JASIC đã cập nhật những thông tin quan trọng về Diễn đàn WP.29, dự thảo Quy định số 0 của Liên Hiệp quốc liên quan đến phê duyệt kiểu cho toàn xe (UN R0), dự thảo những sửa đổi bổ sung của Hiệp định 1958 và đặc biệt là những tiến bộ liên quan đến Thỏa thuận công nhận phê duyệt kiểu cho toàn xe (IWVTA).

Hội nghị cũng đã nghe giới thiệu về hợp tác hiệu quả giữa JASIC và các nước ASEAN, sự hỗ trợ và giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản, của JASIC thông qua việc triển khai các dự án và tổ chức các hội nghị chuyên gia kỹ thuật, giai đoạn 2014-2015, nhằm giúp các nước ASEAN tiếp cận và xây dựng hệ thống tiêu chuẩn ô tô và hướng tới việc hài hòa tiêu chuẩn và công nhận các sản phẩm ô tô trong khu vực.

Đặc biệt, phần trình bày và thảo luận của đại diện các quốc gia về tình hình phát triển công nghiệp ô tô, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn và quy định về đảm bảo chất lượng, an toàn và bảo vệ môi trường đối với ô tô là những thông tin hiết sức quan trọng và bổ ích giúp thấy rõ hơn về tình hình phát triển của công nghiệp chế tạo ô tô, xe máy và sản phẩm ô tô, xe máy, cũng như xu hướng hội nhập và hài hòa tiêu chuẩn kỹ thuật ô tô trong khu vực.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị, đoàn đại biểu Việt Nam đã tham dự Diễn đàn JASIC lần thứ nhất tại khu vực Đông Nam Á, Cuộc họp tiếp xúc giữa đại diện các Chính phủ khu vực châu Á và JAISC.

Tác giả: Việt Hương, VR