Tổ chức Black Sea-MOU áp dụng hệ thống kiểm tra tàu mới từ ngày 01/01/2016.

12/11/2015

Hướng dẫn chi tiết về hệ thống kiểm tra tàu mới của Black Sea-MOU được nêu trong Thông báo kỹ thuật tàu biển số 032TI/15TB ngày 11 tháng 11 năm 2015.

Tại khóa họp thứ 16, tổ chức trong tháng tư năm 2015 tại Batumi - Gruzia, Ủy ban Kiểm tra của Chính quyền cảng (the Port State Control Committee - PSCC) trực thuộc Black Sea-MOU (Tổ chức các quốc gia tham gia Bản ghi nhớ về kiểm tra tàu của các Chính quyền cảng khu vực Biển Đen, bao gồm 6 quốc gia thành viên: Bun-Ga-Ry, Gruzia, Ru-Ma-Ni, Liên bang Nga, Thổ-Nhỹ-Kỳ và Ukraina) đã quyết định áp dụng hệ thống kiểm tra tàu mới (the New Inspection Regime - BS-IR(2016)) từ ngày 01 tháng 01 năm 2016. Việc đưa ra quyết định áp dụng hệ thống kiểm tra tàu mới là nhằm hài hòa hóa việc lựa chọn tàu để kiểm tra dựa trên rủi ro, tương đồng với hệ thống kiểm tra tàu của tổ chức Tokyo-MOU (Tổ chức các quốc gia tham gia Bản ghi nhớ về kiểm tra tàu của các Chính quyền cảng khu vực châu Á - Thái Bình Dương) và Paris-MOU (Tổ chức các quốc gia tham gia Bản ghi nhớ về kiểm tra tàu của các Chính quyền cảng khu vực Tây Âu - Bắc Đại Tây Dương). Paris-MOU đã áp dụng hệ thống này từ ngày 01 tháng 01 năm 2011 và Tokyo-MOU từ ngày 01 tháng 01 năm 2014.

Hệ thống BS-IR(2016) phản ánh rất sát hệ thống đã được áp dụng tại Paris-MOU và Tokyo-MOU, với các tàu được phân loại theo Lý lịch rủi ro (Ship Risk Profile) thuộc một trong ba loại sau: Tàu có mức độ rủi ro thấp (Low Risk Ship - LRS), Tàu có mức độ rủi ro tiêu chuẩn (Standard Risk Ship - SRS) và Tàu có mức độ rủi ro cao (High Risk Ship - HRS). Lý lịch rủi ro tàu được tính toán hàng ngày trên cơ sở số liệu tích lũy trong khoảng thời gian 36 tháng.

Theo Hệ thống BS-IR(2016) của Black Sea-MOU, có hai loại hình kiểm tra tàu là: kiểm tra định kỳ (periodic inspection) và kiểm tra bổ sung (additional inspection).

Cửa sổ thời gian kiểm tra định kỳ như sau:

• Tàu có mức độ rủi ro cao (HRS): 2-4 tháng sau lần kiểm tra cuối cùng tại khu vực Black Sea-MOU.

• Tàu có mức độ rủi ro tiêu chuẩn (SRS): 5-8 tháng sau lần kiểm tra cuối cùng tại khu vực Black Sea-MOU.

• Tàu có mức độ rủi ro thấp (LRS): 9-18 tháng sau lần kiểm tra cuối cùng tại khu vực Black Sea-MOU.

Kiểm tra bổ sung được thực hiện khi xuất hiện yếu tố quan trọng (overridding factor) hoặc yếu tố bất ngờ (unexpected factor), tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự việc. Thông tin cụ thể về các yếu tố này được nêu trong Bản thông tin về hệ thống kiểm tra mới của Black Sea-MOU.

Hướng dẫn chi tiết về hệ thống kiểm tra tàu mới của Black Sea-MOU được nêu trong Thông báo kỹ thuật tàu biển số 032TI/15TB ngày 11 tháng 11 năm 2015 (trong mục: Thông báo của VR/ Thông báo kỹ thuật TB của trang tin điện tử Cục Đăng kiểm Việt Nam: http://www.vr.org.vn.)

Tác giả: Vũ Hải, VR