Thúc đẩy kết nối GTVT ASEAN hiệu quả và an toàn

05/11/2015

Tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN lần thứ 21 diễn ra tại Malaysia, các Bộ trưởng thống nhất mục tiêu tăng cường kết nối GTVT trong khu vực hiệu quả và an toàn hơn.

Tăng cường kết nối giao thông và hội nhập giữa các nước ASEAN

Sáng 5/11, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN (ATM) lần thứ 21, ATM+Trung Quốc lần thứ 14, ATM+Nhật Bản lần thứ 13 và ATM+Hàn Quốc lần thứ 7 tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Trong phiên họp toàn thể ATM 21, các Bộ trưởng đã làm việc với tinh thần hết sức thẳng thắn và cởi mở.

Tại đây, các Bộ trưởng đã cùng bàn thảo về các cam kết chung trong lĩnh vực GTVT giữa các nước trong khu vực.

Các Bộ trưởng đã hoan nghênh những tiến bộ trong việc triển khai Kế hoạch Hành động Brunei (Kế hoạch chiến lược GTVT ASEAN) 2011 – 2015 đồng thời thông qua Kế hoạch chiến lược GTVT Kuala Lumpur (Kế hoạch chiến lược GTVT) 2016 – 2025 như là kế hoạch tiếp nối của Kế hoạch Hành động Brunei.

Theo Tầm nhìn Hợp tác GTVT ASEAN sau năm 2015, Kế hoạch Chiến lược GTVT Kuala Lumpur chú trọng hơn nữa vào tăng cường giao thông khối ASEAN kết nối, hiệu quả, hội nhập, an toàn và bền vững. Đặc biệt, Kế hoạch mới đưa ra các giải pháp chiến lược trong các lĩnh vực giao thông hàng không, giao thông mặt đất, giao thông hàng hải, tạo thuận lợi giao thông và giao thông bền vững nhằm hỗ trợ hiện thực hóa tầm nhìn Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025.

Các Bộ trưởng đã yêu cầu các quan chức cao cấp và các nhóm công tác GTVT làm việc chặt chẽ với các bên liên quan nhằm đảm bảo rằng các giải pháp đề ra trong Kế hoạch Hành động Kuala Lumpur được triển khai hiệu quả.

Hài lòng với tiến độ thiết lập thị trường Hàng không chung ASEAN

Các Bộ trưởng đã hoan nghênh việc Thỏa thuận đa phương ASEAN về Tự do hóa hoàn toàn về dịch vụ vận tải hàng không và Nghị định thư thực hiện đã chính thức có hiệu lực trong khối ASEAN. Các Bộ trưởng cũng hy vọng Philippines sẽ sớm phê chuẩn Thỏa thuận đa phương ASEAN về Dịch vụ hàng không và Indonesia, Lào phê chuẩn Thỏa thuận đa phương về tự do hóa hoàn toàn dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không vào cuối năm 2015 để có thể thực hiện được các cam kết trong Thị trường Hàng không chung ASEAN, đóng góp vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

Ngoài việc hài lòng với tiến độ thực hiện các giải pháp chính trong việc triển khai Lộ trình thị trường hàng không chung ASEAN, trong đó có việc chia sẻ thông tin về khía cạnh kinh tế của ASAM, một khung pháp lý để đồng bộ các quy định, quy chuẩn về an toàn, và một cơ sở dữ liệu chứa các thông tin về vận hành và quy hoạch hệ thống đi lại hàng không ASEAN, các Bộ trưởng cũng đồng ý xem xét việc triển khai các thỏa thuận tự do hóa vận tải hàng không hiện nay và các nghị định thư trong khuôn khổ Khung thực hiện ASAM, và thảo luận thêm về khía cạnh kinh tế đối với việc tự do hóa trong bối cảnh nhu cầu thực tế đang tăng lên, nhằm tăng cường tính cạnh tranh và nội lực cho khu vực ASEAN.

Hướng tới vận chuyển xuyên biên giới

Cũng tại Hội nghị lần này, một lần nữa các Bộ trưởng kêu gọi sự nỗ lực để hoàn thành Thỏa thuận Khung ASEAN về tạo thuận lợi vận chuyển hành khách xuyên biên giới bằng phương tiện đường bộ (ASEAN CBTP) qua đó tạo thuận lợi cho việc đi lại của hành khách qua biên giới giữa các quốc gia thành viên ASEAN cũng như hỗ trợ việc kết nối nhân dẫn các nước trong khu vực.

Các Bộ trưởng ghi nhận những tiến bộ đạt được trong việc phê chuẩn luật và các quy định nội địa, trong việc phát triển dự án thí điểm về Hệ thống quá cảnh hải quan ASEAN (ACTS) và nhấn mạnh nhu cầu cần tăng cường hợp tác giữa các cán bộ giao thông vận tải và hải quan.

Giảm tai nạn đường bộ

Trong lĩnh vực An toàn giao thông đường bộ trong khu vực, các Bộ trưởng thông qua Tuyên bố ASEAN về Chiến lược An toàn đường bộ và Chiến lược An toàn đường bộ khu vực ASEAN, qua đó đánh dấu các mốc quan trọng trong việc tăng cường hợp tác an toàn đường bộ khu vực.

Chiến lược An toàn đường bộ khu vực ASEAN sẽ giúp xây dựng khung pháp lý cho các chiến lược an toàn đường bộ cấp khu vực nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong do tai nạn đường bộ trong các nước ASEAN và phù hợp với Thập kỷ hành động vì An toàn đường bộ 2011 – 2020 của Liên Hợp quốc.

Chiều 5/11, Hội nghị ATM 21 tiếp tục làm việc với ATM+Trung Quốc lần thứ 14, ATM+Nhật Bản lần thứ 13. Hội nghị đối thoại giữa Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 7 sẽ diễn ra vào sáng mai, 6/11.

Tác giả: Theo Báo Giao thông,