Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Simon Bridges tiết lộ kế hoạch vô cùng tham vọng vừa được công bố vào hôm 5/5. Kế hoạch này bao gồm một gói các biện pháp trên diện rộng nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ xe điện.
“Rõ ràng xe điện là xu thế của tương lai. Sự chuyển đổi từ giao thông sử dụng xăng và diesel sang loại giao thông có lượng khí thải thấp là một bước tiến hết sức tự nhiên, và đây là mục tiêu của chúng tôi nhằm khuyến khích việc chuyển đổi đó diễn ra sớm hơn. Những lợi ích của việc gia tăng tiêu thụ xe điện là rất rộng. Chúng rẻ hơn so với sử dụng phương tiện chạy bằng xăng hay dầu, chúng chạy bằng nguồn điện tái tạo dồi dào, và chúng sẽ cắt giảm lượng khí thải”, ông Bridges cho biết.
Gói giải pháp này sẽ giải quyết và loại bỏ các rào cản mà đã gây trở ngại cho các hộ gia đình và doanh nghiệp trong việc lựa chọn xe điện, chẳng hạn như các mẫu mã xe hiện nay còn hạn chế, thiếu các điểm sạc điện công cộng và thiếu nhận thức về xe điện.
Nó bao gồm mục tiêu tăng gấp đôi số lượng xe điện hằng năm để đạt khoảng 64.000 xe vào năm 2021; miễn phí sử dụng đường bộ đối với xe điện, các đề xuất để xem xét việc mua số lượng lớn xe điện trong chính phủ và lĩnh vực tư nhân và hỗ trợ việc triển khai cơ sở hạ tầng sạc điện công cộng.
Gói giải pháp này là một phần quan trọng trong các công việc của chính phủ nhằm giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính trong lĩnh vực giao thông vận tải,
“Xe điện sẽ tăng tối đa lợi thế về năng lượng tái tạo của New Zealand bởi hơn 80% nguồn điện của quốc gia này đến từ thủy điện, nhiệt điện và gió. Việc gia tăng sử dụng xe điện sẽ giúp thay thế xăng và dầu diesel bằng nguồn nhiên liệu sạch, xanh và được sản xuất trong nước”, ông Bridgescho biết thêm.
Tuy nhiên phe đối lập Đảng Xanh cho biết gói giải pháp "mờ nhạt " này sẽ không thể làm cho xe điện có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận hơn.
"Chính sách này thực sự là không công bằng và phản tác dụng. Những người đủ giàu để mua xe điện sẽ được miễn trả tiền phí duy trì các tuyến đường mà tất cả chúng ta đang sử dụng, và sẽ được cho phép gây cản trở ở làn đường xe buýt, khiến tình trạng ùn tắc càng trở nên tồi tệ hơn ở các thành phố lớn nhất của chúng ta, ", Phát ngôn viên về lĩnh vực giao thông của Đảng Xanh Julie Anne Genter cho biết trong một tuyên bố.
Trong tháng ba, người đứng đầu cơ quan giám sát môi trường của New Zealand này đã tuyên bố dùng sức ảnh hưởng của mình để khuyến khích việc sử dụng xe điện giúp đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu và cho rằng đây là giải pháp đơn giản giúp giảm lượng khí thải.
"Khí CO2 thải ra từ xe cộ là một vấn đề lớn và đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Xe điện phải là một phần trong tương lai của chúng ta ", Ủy viên Nghị viện về Môi trường Tiến sĩ Jan Wright cho biết.