Indonesia kỳ vọng sẽ thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe điện

07/03/2022

Chính phủ Indonesia đã quyết định áp dụng chính sách miễn thuế đối với xe điện (EV) được lắp ráp trong nước với một phần linh kiện nhập khẩu (IKD-incompletely knocked down).

070322.3.jpg

Người đứng đầu Cơ quan chính sách tài khóa thuộc Bộ Tài chính Febrio Kacaribu cho biết chính sách nói trên được kỳ vọng sẽ biến Indonesia trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe điện. Chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với xe điện dạng IKD được áp dụng theo Quy định số PMK-13/PMK.010/2022 được Bộ trưởng Tài chính ký thông qua vào ngày 22/2.

Ông Febrio cho hay chính sách khuyến khích này phù hợp với lộ trình phát triển xe điện của Indonesia, cũng như các linh kiện chính của xe điện như động cơ điện, pin và bộ chuyển đổi. Theo mục tiêu được đặt ra trong lộ trình phát triển xe điện quốc gia, sản lượng xe ô tô và xe máy phát thải carbon thấp (LCEV) được kỳ vọng đạt 10% tổng sản lượng xe ô tô và xe máy vào năm 2020 và mức mục tiêu này được tăng lên 20% vào năm 2025.

Cuối năm 2022, một số phân khúc xe ô tô điện sẽ bước vào giai đoạn được lắp ráp hoàn chỉnh ở trong nước, ngoại trừ xe bus và xe tải vẫn ở trong giai đoạn IKD. Điều này có nghĩa là một số bộ phận chính của xe có thể được sản xuất trong nước. Chính phủ Indonesia đặt mục tiêu xuất khẩu 250.000 xe điện trong năm nay và 310.000 chiếc vào năm 2025. Trong khi đó, xuất khẩu xe máy điện được kỳ vọng ở mức 750.000 chiếc trong năm nay và 1,1 triệu chiếc vào năm 2025.

Nhật Bản cho phép dùng xe tự hành cấp độ 4 trên đường phố

070322.4.jpeg

Xe tự hành của Toyota.

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua dự thảo luật sửa đổi Luật giao thông đường bộ nhằm cho phép các loại xe tự hành cấp độ 4 hoạt động trên đường phố mà không cần người lái. Dự luật này bao gồm các quy định liên quan tới việc cấp phép cho các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ xe tự hành cấp độ 4. Bên cạnh đó, dự luật cũng quy định cụ thể về việc sử dụng xe scooter điện và các loại robot giao hàng tự động.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ trình dự luật này lên Quốc hội để xem xét và thông qua trong kỳ họp thường niên hiện nay. Nếu dự luật này được phê chuẩn tại kỳ họp kết thúc vào giữa tháng Sáu này, các quy định mới sẽ bắt đầu có hiệu lực trong vòng một năm đối với xe tự hành cấp độ 4 và robot giao hàng và trong vòng hai năm đối với các loại xe scooter.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu đưa các loại dịch vụ sử dụng xe không người lái được giám sát từ xa trở thành các phương tiện giao thông cho người già ở các khu vực thưa dân cư vào tài khóa 2022 (bắt đầu từ tháng 4/2022)./.

Tác giả: Chiến- Tùng