Ford lên kế hoạch tách mảng xe điện thành thương hiệu mới

07/03/2022

Ford lên kế hoạch tách mảng xe điện thành thương hiệu Ford Model e, trong khi các sản phẩm động cơ đốt trong thuộc thương hiệu Ford Blue.

070322.5.jpg

Các mẫu xe điện của Ford sẽ thuộc thương hiệu Ford Model e, trong khi xe động cơ đốt trong thuộc thương hiệu Ford Blue.

Với việc Ford sẽ tiếp tục cho ra mắt nhiều mẫu xe điện trong thời gian tới đây, bộ phận kinh doanh ôtô toàn cầu của hãng cũng sẽ có sự thay đổi về cách thức hoạt động trong tương lai. Hãng xe Mỹ sẽ thực hiện kế hoạch Ford +, biến Ford trở nên lớn hơn nữa, giống như cách mà Henry Ford đã làm khi tăng cường sản xuất Model T.

Vào tháng 5/2021, CEO của Ford, Jim Farley đã giới thiệu kế hoạch Ford +. Thay vì một, Ford giờ đây sẽ có 2 thương hiệu riêng biệt nhưng phụ thuộc lẫn nhau là Ford Blue và Ford Model e. Ngoài ra hãng cũng lập ra bộ phận kinh doanh mới là Ford Pro. Theo đó, hai thương hiệu mới của hãng tập trung vào các thế mạnh riêng, Ford Blue chịu trách nhiệm sản xuất các mẫu xe động cơ đốt trong, còn các mẫu xe điện của hãng thuộc Ford Model e.

"Chúng tôi đã đạt được tiến bộ vượt bậc trong thời gian ngắn. Hãng đã tung ra một loạt sản phẩm ăn khách trên toàn cầu và các mẫu xe điện mới như F-150 Lightning hay Ford Mustang Mach-E. Chúng tôi đang nỗ lực hết mình, tạo ra các doanh nghiệp riêng biệt nhưng bổ trợ cho nhau, điều này mang lại sự đổi mới không ngừng", ông Jim Farle cho biết.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Bill Ford hoan nghênh hướng đi mới của hãng. "Đây không phải lần đầu tiên Ford hình dung lại tương lai. Chúng tôi có cơ hội để dẫn đầu kỷ nguyên mới của xe điện và sự kết nối", ông Bill Ford cho biết.

Ford Model e gắn liền với hình ảnh chiếc xe điện đầu tiên của hãng, mẫu Mustang Mach-E. Thương hiệu này lấy cảm hứng từng các bộ phận nhỏ của Ford đã tạo ra những kỳ tích như Mach-E, Ford GT và gần đây là chiếc bán tải F-150 Lightning. Đây sẽ là trung tâm đổi mới và tăng trưởng của Ford. Trong khi đó, Ford Blue sẽ tiếp tục tung ra các sản phẩm ICE (động cơ đốt trong) để tối đa hóa lợi nhuận và duy trì di sản của Ford.

Cả Ford Blue và Ford Model e sẽ hoạt động như những doanh nghiệp độc lập, Ford Pro cũng vậy, nhưng tất cả đều nằm dưới một "chiếc ô lớn" là Ford và sẽ hỗ trợ lẫn nhau.

Sony và Honda hợp tác phát triển ô tô điện với mục tiêu bán hàng bắt đầu từ năm 2025

070322.6.jpg

Kenichiro Yoshida, Chủ tịch, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Sony Group Corporation, phát biểu khi giới thiệu VISION-S 02, một mẫu xe nguyên mẫu SUV, với tên gọi VISION-S 01, được công bố vào năm 2020

Hãng điện tử khổng lồ Nhật Bản Sony và nhà sản xuất ô tô Honda đã thành lập một liên doanh để sản xuất và bán xe điện, đồng thời đặt mục tiêu sẽ thành lập một công ty mới trong năm nay và bắt đầu bán chiếc xe đầu tiên của họ vào năm 2025.

Công ty mới sẽ thiết kế, phát triển và bán ô tô điện nhưng không sở hữu hoặc vận hành các cơ sở sản xuất. Với chuyên môn lâu năm trong lĩnh vực sản xuất ô tô, Honda sẽ chịu trách nhiệm sản xuất ô tô tại nhà máy của chính mình. Sony sẽ phát triển “nền tảng dịch vụ di động” cho xe hơi.

Chưa rõ tại thời điểm này, Sony là nhà cung cấp chính của cảm biến hình ảnh cho điện thoại thông minh và đang ngày càng thiết kế những con chip này cho ô tô. Sony cũng là một hãng chơi game lớn với bộ phận PlayStation của mình.

Vào tháng 1, Sony cho biết họ sẽ thành lập một công ty có tên Sony Mobility để thăm dò việc thâm nhập thị trường xe điện. Công ty cũng đã kết thúc một mẫu xe thể thao đa dụng được gọi là VISION-S 02 .

Honda trong khi đó đã chuyển đổi để trở thành một công ty sản xuất ô tô điện. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết sẽ loại bỏ dần các loại xe chạy bằng khí đốt vào năm 2040. Honda hiện đang liên doanh với General Motors để phát triển các loại xe điện mới .

Liên doanh Sony và Honda đánh dấu một ví dụ khác về việc các công ty công nghệ nhảy vào lĩnh vực ô tô và các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách nâng cao năng lực công nghệ của họ.

Các công ty công nghệ Trung Quốc Baidu và Xiaomi đều đã thành lập các công ty xe điện trong khi một báo cáo năm ngoái cho thấy Apple đang tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực xe tự lái.

Tác giả: TTX