1,7 triệu xe Honda bị điều tra lỗi phanh

01/03/2022

1,7 triệu xe của hai dòng Accord và CR-V bị điều tra lỗi phanh khẩn cấp tự kích hoạt dù phía trước không có chướng ngại vật.

010322.3.jpg

Mẫu Accord liên quan đến cuộc điều tra phanh khẩn cấp.

Hiện Cơ quan An toàn Giao thông Mỹ (NHTSA) đã thông báo mở một cuộc điều tra về hệ thống phanh giảm thiểu va chạm, sau 278 khiếu nại rằng việc phanh khẩn cấp có thể xảy ra không cần thiết khi không có chướng ngại vật trên đường đi của xe.

Trong số các đơn khiếu nại, 107 trường hợp liên quan đến Accord sản xuất 2018 hoặc 2019, và 171 trường hợp liên quan đến CR-V sản xuất 2017–2019. NHTSA cho biết có 6 trường hợp trong số này đã có va chạm và bị thương nhẹ.

Người phát ngôn của Honda nói: "Thiết lập hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao của mỗi mẫu xe khác nhau dựa trên cấu tạo của xe và với mỗi sự thay đổi thế hệ, hệ thống sẽ được cập nhật hoặc phát triển lại". Honda sẽ hợp tác với NHTSA thông qua quá trình điều tra, và tiếp tục xem xét các trường hợp xảy ra trong thực tế để tìm ra phương án xử lý.

Tesla cũng đã bị NHTSA điều tra về "phanh ảo" trong các xe điện Tesla Model 3 và Model Y năm 2021 và 2022, cũng liên quan đến hệ thống phanh khẩn cấp tự động.

Hyundai, Kia triệu hồi gần nửa triệu xe có thể cháy

010322.4.jpg

Santa Fe 2019 nằm trong đợt triệu hồi 357.830 chiếc Hyundai nguy cơ cháy xe.

Hai thương hiệu xe hơi Hàn Quốc triệu hồi gần 485.000 xe vì nguy cơ cháy ngay cả khi đã tắt máy. Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường cao tốc Mỹ NHTSA thông báo, chủ xe Hyundai và Kia đỗ xe ngoài trời, tránh xa các tòa nhà, khu dân, tránh đỗ gần các xe khác. Các mẫu xe này có thể bốc cháy ngay cả khi động cơ đã tắt.

Có đến 484.588 chiếc của hai thương hiệu Hyundai và Kia nằm trong đợt triệu hồi. Hyundai với 357.830 xe, gồm Hyundai Santa Fe 2016-2018, Santa Fe Sport 2017-2018, Santa Fe XL 2019, Tucson 2014-2015. Kia có 126.747 xe, gồm Sportage đời 2014-2016 và K900 đời 2016-2019.

Theo báo cáo, hệ thống chống bó cứng phanh ABS của Hyundai bị trục trặc, gây đoản mạch dẫn đến hỏa hoạn. Trong khi, bộ điều khiển điện tử thủy lực HECU (Hydraulic Electronic Control Unit) có thể gây đoản mạch và hỏa hoạn.

Hyundai và Kia sẽ thông báo đến chủ phương tiện, liên hệ với các đại lý của hãng để sửa chữa miễn phí. Kia sẽ lắp cầu chì mới cho bảng mạch HECU từ 31/3. Trong khi Hyundai sẽ lắp cầu chì mới và kiểm tra cũng như thay mô-đun ABS, nếu cần, thời gian từ 5/4. Trong thời gian chờ đợi, chủ xe bị ảnh hưởng nên đỗ xe bên ngoài.

Tác giả: TH