Hyundai phát minh cửa cốp kiểu mới cho các mẫu xe CUV/SUV

28/02/2022

Mới đây, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) đã tiếp nhận yêu cầu cấp bằng sáng chế từ Hyundai cho thiết kế cửa cốp mới.

280222.4.jpg

Thiết kế cửa cốp trượt lên nóc mới của Hyundai.​

Đa số các mẫu CUV/SUV hiện tại có thiết kế cửa cốp được gắn với bản lề phía trên, giúp hành khách dễ dàng tiếp cận khu vực cốp xe từ đa hướng. Tuy nhiên, điểm trừ của thiết kế này là không thể mở được cửa cốp nếu đỗ chiếc xe quá sát với bức tường hay một chiếc xe khác. Hyundai đã tìm ra cách để giải quyết vấn đề này với thiết kế cửa cốp mới.

Thay vì sử dụng bản lề như những chiếc xe thông thường, cửa cốp mới của Hyundai có thể trượt lên trên nóc xe. Dự kiến, các mẫu xe như Hyundai Ioniq 5, Tucson, Santa Fe và Palisade là những chiếc xe đầu tiên sở hữu thiết kế cửa cốp mới này.

280222.5.jpg

Những biến thể thiết kế cốp trượt khác nhau do Hyundai đề xuất.

Trong tài liệu cấp bằng sáng chế, Hyundai đề xuất nhiều biến thể thiết kế khác nhau nhưng cùng một mục đích là trượt cửa cốp lên nóc. Các biến thể bao gồm từ ray trượt phổ thông cho đến các bản lề và đòn bảy có thể gấp. Ngoài ra, các thanh giá đỡ hàng sẽ được thiết kế lại dọc theo mép ngoài của nóc xe, hoặc có thể sẽ được đặt ở chính giữa tùy thuộc vào yêu cầu thiết kế của những mẫu xe thế hệ sau này.

Dĩ nhiên, thiết kế cửa cốp mới của Hyundai vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định. Một trong những hạn chế lớn nhất là chiều cao của chiếc xe khi mở cửa cốp. Với việc cửa cốp được đặt lên trên nóc xe, người lái sẽ phải kiểm tra trước khoảng cách giữa nóc xe và trần của bãi đỗ hoặc nhà để xe, tránh trường hợp không đủ khoảng trống nên không mở được cốp.


Tác giả: Lê Minh