EU sẽ siết chặt việc kiểm định khí thải đối với dòng xe lai điện

28/02/2022

Liên minh châu Âu (EU) sẽ siết chặt phương pháp đo lượng khí thải CO2 từ xe lai sạc điện sau khi có chỉ trích rằng các biện pháp kiểm định hiện nay cho kết quả thấp hơn 4 lần mức khí thải thực tế.

EU siết chặt việc kiểm định khí thải xe lai sạc điện.

Phương pháp mới có thể đồng nghĩa với việc một số nhà sản xuất xe ô tô có lượng xe lai sạc điện bán ra tại châu Âu trong năm 2021 tương đương với lượng xe điện dùng pin (BEVs, tức là xe điện đơn thuần) sẽ phải bán nhiều xe BEVs hơn để đạt mục tiêu khí thải của EU và tránh phải nộp khoản phạt lớn.

Các nguồn tin cho biết dữ liệu về lượng nhiên liệu tiêu thụ trên mỗi mét đường đi sẽ được tích hợp vào phương pháp kiểm định mới, tạo một bức tranh thực tế hơn về việc các xe lai sạc điện phụ thuộc vào động cơ đốt trong nhiều đến mức nào so với pin điện. Việc sửa đổi biện pháp kiểm định sẽ có hiệu lực từ khoảng năm 2025.

Một quan chức Ủy ban châu Âu (EC) cho biết cơ quan này vẫn đang thảo luận điều khoản sửa đổi quy định khí thải gây ô nhiễm Euro 6 (sử dụng các quy định mới về kiểm định nói trên) mang tên Thủ tục kiểm định xe tải hạng nhẹ trên toàn thế giới (WLTP) để xác định các nhân tố tiện ích dựa trên dữ liệu thực tế từ việc đo mức nhiên liệu tiêu thụ trên mét đường đi.

Việc sửa đổi này sẽ được thảo luận trong Nhóm làm việc về xe động cơ điện (MVWG, gồm các công ty tham gia trong lĩnh vực này), cùng với chính phủ và các hiệp hội tiêu dùng và dự kiến quyết định sẽ được đưa ra trong năm nay.

Việc thay đổi cách kiểm định nhằm phản ánh đúng hơn lượng khí thải thực tế đã nhận được sự đồng thuận ngày càng lớn của các nhóm hoạt động vì môi trường và các nhà quản lý, vốn cho rằng xe lai sạc điện không "xanh" như mọi người vẫn nghĩ và cần được đối xử công bằng với các loại xe điện chạy bằng pin khi hoạch định chính sách khuyến khích điện hóa xe hơi.

Các nhà máy Mercedes-Benz sẽ chỉ sản xuất xe điện


Nhà sản xuất ô tô Mercedes-Benz dự đoán đến nửa cuối thập kỷ này, các nhà máy của hãng sẽ chỉ sản xuất xe điện. Tuy nhiên, Mercedes-Benz sẽ không xây dựng các nhà máy chỉ sản xuất xe điện, mà thay vào đó sẽ giữ các dây chuyền sản xuất linh hoạt với nhu cầu của thị trường. 

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, Giám đốc sản xuất của Mercedes-Benz cho biết nhà sản xuất này dự kiến sẽ chuyển một số dây chuyền sản xuất trong các nhà máy của hãng sang sản xuất xe điện hoàn toàn sớm hơn cả dự đoán nói trên.

Ông Burzer cho biết: "Việc xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện mới hoàn toàn sẽ mất thời gian. Vì thế, chúng tôi chọn phương pháp khác”. Đó là trong một vài năm tới sẽ để một số dây chuyền chỉ sản xuất xe điện, còn việc chuyển toàn bộ các nhà máy sang sản xuất xe điện “sẽ là chuyện trong nửa sau thập kỷ này”.

Sau khi ra mắt mẫu EQE hồi tháng Chín năm ngoái tại triển lãm IAA Mobility, Mercedes-Benz sẽ khởi động việc sản xuất mẫu xe này tại thành phố Bremen (Đức) trong năm nay, sau đó là tại Bắc Kinh (Trung Quốc) và Tuscaloosa (Mỹ). Đây là phiên bản xe điện của mẫu E-class, với quãng đường chạy tối đa đạt 660 km.

Mercedes đang đặt cược vào EQE để thúc đẩy doanh số mảng xe điện, trong bối cảnh nhà sản xuất ô tô hạng sang này đang chuyển hướng đầu tư từ xe chạy bằng động cơ đốt trong sang xe điện. Ông Burzer cho biết: “Với việc tăng cường sản xuất mấu EQE ở Bremen và sau đó là tại Bắc Kinh, chúng tôi sẽ bước vào một phân khúc mà chúng tôi có thể cung cấp với số lượng lớn hơn nhiều”. 

Chỉ 2,3% doanh số xe của Mercedes-Benz trong năm 2021 là xe điện chạy bằng pin. Nếu tính cả xe lai sạc điện, tỷ lệ này tăng lên 11%. Đến năm 2025, Mercedes-Benz dự đoán xe điện và xe điện lai sẽ chiếm 50% doanh số của hãng, trong đó xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ chiếm đa số./.

Tác giả: Liên - Ly