Tiểu ban Vận chuyển hàng hóa và container của IMO thống nhất dự thảo Bộ luật quốc tế về an toàn đối với tàu sử dụng khí hoặc các loại nhiên liệu có điểm bắt cháy thấp

17/09/2014

Tại khóa họp đầu tiên, từ ngày 8 đến 12 tháng 9 năm 2014 tại trụ sở của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) - thủ đô Luân Đôn, Vương quốc Anh, Tiểu ban Tiểu ban Vận chuyển hàng hóa và container (CCC) của IMO đã nhất trí về nội dung dự thảo Bộ luật quốc tế về an toàn đối với tàu sử dụng khí hoặc các loại nhiên liệu khác có điểm bắt cháy thấp (the International Code of Safety for Ships using Gases or other Low flashpoint Fuels - IGF Code) cùng với sửa đổi, bổ sung đề xuất của Công ước Quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS) nhằm quy định việc bắt buộc áp dụng Bộ luật IGF.

Quan điểm xây dựng Bộ luật IGF là đưa ra các quy định bắt buộc về bố trí, lắp đặt, kiểm soát và giám sát đối với các máy, trang thiết bị và các hệ thống sử dụng nhiên liệu có điểm bắt cháy thấp của tàu thủy, chẳng hạn như khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), để làm giảm thiểu các rủi ro đối với tàu, thuyền viên làm việc trên tàu và môi trường sinh thái với sự quan tâm thỏa đáng đến bản chất của loại nhiên liệu được sử dụng.

Bộ luật IGF đề cập tất cả các khía cạnh cần sự quan tâm đặc biệt trọng việc sử dụng các loại nhiên liệu có điểm bắt cháy thấp, theo cách tiếp cận dựa trên mục tiêu, với các mục tiêu và yêu cầu chức năng được quy định cho mỗi phần tạo cơ sở cho việc thiết kế, đóng và vận hành tàu sử dụng loại nhiên liệu này.

Tiểu ban CCC nhất trí là Bộ luật IGF áp dụng cho tàu mới và tàu hiện có trong trường hợp được hoán cải để chuyển từ sử dụng dầu nhiên liệu thông thường sang sử dụng khí hoặc các loại nhiên liệu khác có điểm bắt cháy thấp, từ ngày bộ luật này có hiệu lực. Bộ luật IGF không áp dụng cho tàu hàng có tổng dung tích dưới 500, tuy nhiên việc áp dụng này có thể được thực hiện một cách tự nguyện dựa trên quy định của pháp luật quốc gia.

Để quy định bắt buộc việc áp dụng Bộ luật IGF, CCC đã tiến hành xem xét sửa đổi, bổ sung đối với Công ước SOLAS để đệ trình lên khóa họp thứ 94, diễn ra từ ngày 17 đến 21 tháng 10 năm 2014, của Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) phê chuẩn. Sửa đổi, bổ sung này đưa thêm Phần G mới về tàu sử dụng nhiên liệu có nhiệt độ bắt cháy thấp vào Chương II-1 - “Đóng tàu - Phân khoang, ổn định, máy và trang thiết bị điện” của Công ước SOLAS. Chương II-2 - “Bảo vệ chống cháy, phát hiện cháy và dập cháy” của Công ước SOLAS cũng được sửa đổi để đưa ra các quy định về sử dụng nhiên liệu có nhiệt độ bắt cháy thấp trên tàu. Đồng thời, mẫu các giấy chứng nhận an toàn nêu trong Phụ lục của Công ước SOLAS được sửa đổi để tham chiếu trên Phần G mới của Chương II-1.

Tiểu ban CCC đã thông qua kế hoạch công tác trong giai đoạn tiếp theo của quá trình xây dựng Bộ luật IGF, với lưu ý đến sự cần thiết của việc xem xét các đề xuất tương lai về các loại nhiên liệu bổ sung được bao hàm trong Bộ luật. Nhóm Công tác IGF đã được tái thành lập để xây dựng các hướng dẫn đối với tàu sử dụng ethyl hoặc methyl alcohol làm nhiên liệu; nghiên cứu đưa ra các quy định về tế bào nhiên liệu và việc sử dụng dầu diesel có nhiệt độ bắt cháy thấp trong Bộ luật IGF. Các báo cáo của nhóm công tác này sẽ được đệ trình lên khóa hộp thứ hai của Tiểu ban CCC tổ chức trong tháng 9 năm 2015.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ quá trình xây dựng, phê chuẩn và thông qua của Bộ luật IGF cũng như các sửa đổi, bổ sung liên quan của Công ước SOLAS để đóng góp ý kiến nhận xét, đưa ra các đề xuất và hướng dẫn triển khai thực hiện khi được thông qua.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR