Từ ngày 20/8/2014 tàu hoạt động tuyến quốc tế bắt buộc phải có Giấy chứng nhận Lao động hàng hải

18/08/2014

Công ước Lao động hàng hải năm 2006 (MLC) được Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) thông qua ngày 23/02/2006 đã chính thức có hiệu lực từ ngày 20/8/2013.

Theo quy định của Công ước MLC, các tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế có tổng dung tích từ 500 trở lên phải có Giấy chứng nhận Lao động hàng hải (Giấy chứng nhận MLC) từ ngày 08/5/2014 (là ngày Công ước có hiệu lực đối với Việt Nam). Tuy nhiên, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các công ty vận tải biển, ngày 07/5/2014, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản số 5047/BGTVT-HTQT cho hoãn việc cấp Giấy chứng nhận MLC cho các tàu biển Việt Nam đến ngày 20/8/2014 - là ngày các Chính quyền cảng trên thế giới bắt đầu tiến hành kiểm tra PSC liên quan đến thực hiện Công ước MLC trên tàu.

Như vậy, từ ngày 20/8/2014 các tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam, có tổng dung tích từ 500 trở lên, hoạt động tuyến quốc tế bắt buộc phải có Giấy chứng nhận MLC.

Ngày 15/8/2014, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản số 3469/ĐKVN-TB hướng dẫn kiểm tra tàu biển có tổng dung tích từ 500 trở lên hoạt động tuyến quốc tế sau ngày 20/8/2014 liên quan đến thực hiện Công ước MLC như sau:

  • Khi thực hiện kiểm tra tàu, đăng kiểm viên phải xác minh tàu đã được cấp Giấy chứng nhận MLC.
  • Nếu tàu chưa được cấp Giấy chứng nhận MLC và tàu đang ở Việt Nam, đơn vị đăng kiểm chỉ cấp Giấy chứng nhận khả năng đi biển cho tàu hoạt động trong vùng biển Việt Nam.
  • Nếu tàu chưa được cấp Giấy chứng nhận MLC và tàu đang ở nước ngoài, đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra tàu phải liên hệ với Phòng Tàu biển để có hướng dẫn cụ thể trong việc cấp giấy chứng nhận cho tàu tiếp tục hoạt động.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR