Thực hiện thông tư “Hướng dẫn xây dựng quy trình vận hành, khai thác bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi chở hành khách và xe ô tô”.

01/08/2014

Thực hiện thông tư số 22/2014/TT-BGTVT ngày 06 tháng 06 năm 2014 về "Hướng dẫn xây dựng quy trình vận hành, khai thác bến phà, bến khách ngang sông sử dụng phà một lưỡi chở hành khách và xe ô tô" có hiệu lực từ ngày 01/08/2014;

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam ký văn bản số 3149/ĐKVN-TS ngày 30 tháng 07 năm 2014 yêu cầu các đơn vị đăng kiểm:

    - Rà soát cụ thể số lượng phà một lưỡi đang hoạt động trên địa bàn quản lý (trước đây số phà một lưỡi này có thể được mang tên: Phà mi ni, Trẹt, Đò...), bây giờ xác định nếu đúng đó là phà một lười thì phải ghi lại công dụng của nó trong mục “công dụng” là: Phà một lưỡi;

    - Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Thông tư này trong lĩnh vực đăng kiểm là: Phà một lưỡi chở hành khách và xe ô tô hoạt động ngang sông - trừ các tuyên trên hệ thống quốc lộ.

    - Những phương tiện đóng mới, hoán cải từ ngày Thông tư số 22/2014/TT-BGTVT có hiệu lực, thực hiện theo đúng yêu cầu của thông tư này và Quy chuẩn mới ban hành (QCVN 72: 2013/BGTVT và QCVN 17: 2011/BGTVT).

    - Nhũng trường hợp phà một lưỡi hiện đã có thiết kế cũ chở ô tô nhưng trong hồ sơ đăng kiểm chưa cấp được Giấy chứng nhận có chở ô tô (theo chỉ đạo trước kia của Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm Việt Nam), nay muốn dùng để chở ô tô đều phải xem xét lại sự phù hợp với các quy định trong Quy chuẩn mới ban hành (QCVN 72: 2013/BGTVT và QCVN 17: 2011 /BGTVT). Phương tiện nào đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và bảo vộ môi trường thi kiểm tra và cấp hồ sơ đăng kiểm cho phương tiện. Phương tiện nào không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì đề nghị chủ phương tiện sửa chữa, thay thế theo yêu câu của Quy chuẩn.

    - Trong hồ sơ thiết kế cũng như trong hồ sơ đăng kiểm cấp cho phương tiện cần ghi rõ các trạng thái tải trọng tối đa (hoặc trạng thái này hoặc trạng thái kia) mà phà được phép chở, đặc biệt lưu ý số lượng ô tô, loại ô tô lớn nhất chở trên phà; phải luôn ghi chú “Phà chỉ được hoạt động ở bến đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép loại ô tô lớn nhất nói trên được phép lên xuống phà”

    - Nghiên cứu, xem xét trên địa bàn quản lý loại phà một lưỡi nào là phù hợp nhất với điều kiện khí tượng thủy văn tại địa phương (có thể là loại đang khai thác, có thể là loại đề xuất mới), báo cáo Cục ĐKVN (qua Phòng Tàu sông) để tập hợp và tư vấn cho các chủ phương tiện dóng mới hoặc hoán cài chúng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Chi tiết nội dung công văn chỉ đạo số 3149/ĐKVN-TS và thông tư 22/2014/TT-BGTVT xem tại đây.

Tác giả: Phòng TS - VR