Văn bản số 12657/BGTVT-PC yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam:
a. Chỉ đạo các Chi cục Đăng kiểm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Cảng vụ Hàng hải trong công tác kiểm tra, giám sát việc khắc phục các khiếm khuyết của tàu bị phát hiện trong quá trình kiểm tra theo đúng quy định của Chỉ thị số 09/CT-BGTVT và công văn số 5909/BGTVT-PC ngày 27 tháng 3 năm 2012 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 09/CT-BGTVT.
b. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, kiểm tra chéo để xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến khiếm khuyết kỹ thuật dẫn đến việc tàu bị lưu giữ PSC để có các biện pháp xử lý và khắc phục, phòng ngừa cần thiết.
c. Tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ đăng kiểm viên.
d) Hướng dẫn, hỗ trợ tối đa các chủ tàu và thuyền trưởng trong Chiến dịch kiểm tra tập trung do các chính quyền cảng thành viên Tokyo-MOU và Paris-MOU tiến hành từ ngày 01 tháng 9 năm 2014 đến ngày 30 tháng 11 năm 2014 về thời giờ nghỉ ngơi của thuyền viên trên tàu.
đ) Tổ chức thực hiện tốt công tác đánh giá và chứng nhận theo quy định của Công ước Lao động hàng hải năm 2006 (MLC) cho đội tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, đảm bảo các tàu thuộc phạm vi áp dụng của Việt Nam đều đáp ứng thỏa mãn các quy định của Công ước và được cấp Giấy chứng nhận Lao động hàng hải.
e) Tăng cường triển khai Bộ luật Quản lý an toàn quốc tế (ISM) tới tất cả các chủ tàu và tàu hoạt động tuyến quốc tế một cách thiết thực và hiệu quả để hạn chế tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang khẩn trương tổ chức triển khai nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT trong văn bản số 12657/BGTVT-PC nhằm góp phần đạt được mục tiêu “Đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách đen của Tokyo-MOU vào cuối năm 2014”.