Thông tư số 60/2013/TT-BGTVT Cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho chủ xe, lái xe

05/03/2014

Ngày 01/03/2014, Thông tư số 60/2013/TT-BGTVT ngày 30/12/2013 của Bộ Giao thông vận tải về Sửa đổi Điều 7 của Thông tư số 56/2012/TT-BGTVT ngày 27/12/2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực.

Theo Thông tư số 60/2013/TT-BGTVT, việc kiểm định lần đầu để lập Hồ sơ phương tiện và kiểm định các lần tiếp theo (kể cả có bổ sung, sửa đổi Hồ sơ phương tiện) đối với xe cơ giới được thực hiện tại các Đơn vị đăng kiểm.

Khi đăng ký mới, có thể đến bất kỳ một Trung tâm đăng kiểm nào trên toàn quốc, tiện lợi cho chủ xe để kiểm định lần đầu, lập Hồ sơ phương tiện thay vì như trước phải đến một Trung tâm đăng kiểm thuộc địa phương với địa chỉ của chủ phương tiện trong Giấy đăng ký ô tô. Lúc này, Trung tâm đăng kiểm kiểm định lần đầu, lập Hồ sơ phương tiện se cấp sổ quản lý của Trung tâm và là Trung tâm quản lý Hồ sơ phương tiện suốt trong quá trình sử dụng của phương tiện sau này.

Khi xe chuyển vùng, thay đổi hành chính hoặc xe có thay đổi thông số kỹ thuật, sau khi đã được cấp lại Giấy đăng ký ô tô có thể kiểm định và nhập thay đổi tại bất kỳ Trung tâm đăng kiểm nào trên toàn quốc. Nếu Trung tâm kiểm định, nhập thay đổi hành chính hoặc thay đổi thông số kỹ thuật không phải là Trung tâm quản lý Hồ sơ phương tiện thì sau khi kiểm định phải Photo Giấy chứng nhận đăng ký hoặc các cơ sở thay đổi thông tin gửi về Trung tâm quản lý Hồ sơ để lưu trữ cùng Hồ sơ phương tiện và xác nhận thay đổi.

Các xe chuyển vùng đăng ký sẽ không cần chuyển vùng quản lý Hồ sơ phương tiện. Trung tâm đang quản lý Hồ sơ phương tiện sẽ là Trung tâm quản lý Hồ sơ phương tiện suốt trong quá trình sử dụng của phương tiện sau này. Trường hợp Trung tâm kiểm định có nghi ngờ khi xe vào kiểm định, Trung tâm quản lý Hồ sơ có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Trung tâm kiểm định xe.

Với quy định của Thông tư số 60/2013/TT-BGTVT, thủ tục hành chính khi kiểm định xe mới, xe thay đổi thông tin hành chính, kỹ thuật đã được cải cách, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho chủ xe, lái xe.

Tác giả: Phòng VAR