Ra đời Hiệp hội sản xuất xe máy Việt Nam

20/02/2014

Với sự tham gia của 5 hãng xe chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (Vietnam Association of Motorcycle Manufacturers - VAMM) vừa chính thức ra mắt sáng 19/2 tại Hà Nội.

Tôn chỉ, mục đích của hiệp hội là xây dựng một diễn đàn kết nối các doanh nghiệp sản xuất xe máy tại Việt Nam, áp dụng những công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, tạo nên sản phẩm xe máy có chất lượng cao, an toàn, phù hợp với môi trường, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực sản xuất xe máy, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội viên theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ban đầu, VAMM có 5 thành viên, bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM. Đây cũng là 5 liên doanh lớn nhất trên thị trường khi chiếm hơn 96% tổng thị phần.Việt Nam hiện có các đơn vị sản xuất với nhiều sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường, chất lượng dịch vụ hậu mãi, công nghệ theo tiêu chuẩn quốc tế. Vì vậy, VAMM khẳng định thị trường xe máy Việt Nam năm nay vẫn tiếp tục phát triển. Mặc dù thị trường xe máy chưa thể phục hồi mạnh trong năm 2014, nhưng với tuyên bố GDP tăng trưởng 5,8% trong năm 2014, cùng với sự ra đời của VAMM, VAMM sẽ nỗ lực cùng nhau vượt qua khó khăn.



Ảnh: Đại diện 5 thành viên sáng lập VAMM

Trong nhiệm kỳ đầu tiên (2013-2015), đại diện của thành viên lớn nhất là Honda (với gần 70% thị phần) giữ chức Chủ tịch VAMM. Theo thông báo của đại diện VAMM, với tên gọi chính thức của VAMM là Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, do vậy VAMM không nghĩ tới việc kêu gọi hội viên là những nhà phân phối. Trong trường hợp các cơ quan chính phủ áp dụng chính sách hạn chế một cách cưỡng bức nhằm giảm lượng xe máy ở khu vực đô thị thông qua hình thức giảm số lượng đăng ký hay quy định cấp biển số xe...thì VAMM sẽ phải xem xét chuyển hướng tập trung sản xuất các loại xe máy cho thị trường nông thôn. Điều này sẽ làm giảm các sản phẩm tiên tiến, mang tính toàn cầu phục vụ cho thị trường đô thị và gây ra ảnh hưởng không tốt cho thị trường xe máy Việt Nam vì công nghiệp xe máy là một trong những ngành chủ lực. Như trong điều lệ của VAMM, VAMM sẽ tiến hành quảng bá cho các sản phẩm của hiệp hội. Nhiệm vụ của VAMM là tổ chức các triển lãm giới thiệu xe một cách tốt nhất tới người tiêu dùng Việt Nam cũng như các thị trường nước ngoài.

Sự ra đời của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam được xem là một bước đi quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp xe máy Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội để các doanh nghiệp trong nước vươn tầm khu vực.

Tác giả: Phòng HTQT - VR