Vận tải phía Nam cơ bản thông suốt, an toàn

27/07/2021

Từ ngày 24-26/7/2021, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm tổ trưởng vẫn tiếp tục đã và đang kiểm tra các tỉnh khu vực phía Nam, nhằm phối hợp với địa phương, với các bộ, ngành giải quyết triệt để các vướng mắc phát sinh, đảm bảo công tác vận tải kịp phục vụ hàng hoá thiết yếu cho nhân dân.

Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra khu vực chốt QL22, TX Trảng Bàng, Tây Ninh

Tổ công tác đã kiểm tra địa bàn là khu vực chốt QL22, TX Trảng Bàng, Tây Ninh; kiểm tra một số bến cảng đường thủy nội địa, đầu mối hàng hóa (như: Cảng Phước Long, Cảng ICD Transimex).

Tổ công tác đã phối hợp với các đơn vị tham mưu của Bộ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực hàng không, đường sắt tổ chức vận chuyển hành khách phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh covid-19; chủ động xây dựng phương án vận tải hành khách, không để ùn tắc hành khách tại các ga, bảo đảm an ninh, trật tự. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, các đơn vị đã xây dựng các phương án triển khai, bảo đảm vận tải hành khách được an toàn, (như: Vận tải bằng đường sắt cho 720 người từ TP Hồ Chí Minh về Hà Tĩnh).

Ngoài ra, Tổ công tác đã và đang phối hợp với các đơn vị tham mưu của Bộ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nghiên cứu, xây dựng để báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định tạm thời về công tác tổ chức hoạt động vận tải bằng xe ô tô gắn với phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm hoạt động vận tải thông suốt, an toàn để áp dụng đồng bộ trên toàn quốc.

Các mũi kiểm tra tại các chốt 

Về tình hình hoạt động của 04 Tổ kiểm tra, (theo Quyết định thành lập số 1323/QĐ-BGTVT, ngày 19/7/2021 của Bộ trưởng), từ 24 - 26/7/2021, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT đã chỉ đạo 04 Tổ kiểm tra tiếp tục tiến hành kiểm tra tại một số cảng biển, cảng thủy nội địa: cảng Bông Sen, Tân cảng Hiệp Phước, Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, Công ty cổ phần kho vận miền Nam, bến cảng Container Quốc tế SP-ITC.

Các mũi kiểm tra cho thấy, phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy nội địa lưu thông trong khu vực 19 tỉnh phía Nam áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg, cơ bản thuận tiện, không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa;

“Công tác xét nghiệm nhanh Covid-19 cho người điều khiển phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu được Bệnh viện GTVT TP Hồ Chí Minh thực hiện lưu động tại một số đơn vị vị tải đã và đang hỗ trợ địa phương triển khai hiệu quả công tác xét nghiệm cho đội ngũ lái xe, giúp nâng cao năng lực vận tải hàng hóa thiết yếu, phục vụ kịp thời cho người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, đại diện Tổ công tác cho biết.

Tuy nhiên, theo kết luận của Tổ công tác, qua kiểm tra tại một số chốt kiểm soát dịch covid-19 trên một số tuyến đường bộ cho thấy, một số địa phương bố trí vị trí kiểm soát dịch, điều tiết giao thông và tổ chức kiểm tra tại chốt chưa khoa học, chưa hợp lý (thường bố trí kiểm soát tập trung tại một vị trí), dẫn đến có tình trạng ùn ứ giao thông ở thời điểm có mật độ phương tiện lớn, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm dịch Covid-19...

Tổ công tác kiểm tra một số bến cảng đường thủy nội địa, đầu mối hàng hóa (như: Cảng Phước Long, Cảng ICD Transimex).

Từ đó, Tổ công tác đặc biệt nhấn mạnh, dự báo tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp và kéo dài, phạm vi có thể lan đến các tỉnh miền Bắc, miền Trung. Do đó, để phục vụ cho vận tải hàng hóa thiết được thông suốt và an toàn, Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tham mưu của Bộ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định tạm thời về công tác tổ chức hoạt động vận tải bằng xe ô tô gắn với phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm hoạt động vận tải thông suốt, an toàn để áp dụng đồng bộ trên toàn quốc.

“Bên cạnh đó, các Sở GTVT chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố tổ chức khảo sát, bố trí các chốt kiểm soát dịch (đặc biệt là các chốt có mật độ phương tiện lớn) theo hướng mỗi chốt bố trí nhiều vị trí kiểm soát (tối thiểu 02 vị trí); trong đó phân loại phương tiện kiểm soát tại từng vị trí để tránh ùn tắc giao thông và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch tại khu vực kiểm soát”, Tổ công tác yêu cầu đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng bố trí nhân lực phù hợp để rà soát hồ sơ đề nghị và cấp kịp thời Giấy nhận diện có mã QRcode cho đơn vị vận tải, bảo đảm cho việc lưu thông hàng hóa thiết phục vụ người dân, phục vụ sản xuất.

Bên cạnh đó cần tăng cường thông tin, truyền thông cho người dân, doanh nghiệp; đặc biệt là đơn vị vận tải để nắm bắt được các quy định mới đối với hoạt động vận tải khi lưu thông trong vùng dịch, lưu thông giữa vùng có cấp độ phòng, chống dịch cao đến nơi có cấp độ phòng, chống dịch thấp hơn; bảo đảm sự chủ động cho doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện khi lưu thông qua các chốt kiểm soát dịch, không để hiện tượng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường.

“Các doanh nghiệp, đầu mối sản xuất, phân phối hàng hóa thiết yếu phối hợp với các đơn vị vận tải lớn trong khu vực xây dựng kế hoạch vận chuyển hàng hóa đi vào hoặc đi qua các khu vực có dịch, nhằm đảm bảo sự chủ động cho các doanh nghiệp, không xảy ra hiện tượng ùn ứ hàng hóa, bảo đảm sản xuất, phát triển kinh tế của địa phương và đất nước”, Tổ trưởng Tổ công tác, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu.


Tác giả: HL