Cần lập phương án tổ chức giao thông hợp lý cho các phương tiện lưu thông

27/07/2021

Chiều 26/7, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp trực tuyến với Sở GTVT của 63 tỉnh, thành phố về công tác vận tải gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp tại Hội trường lớn 2D, trụ sở Bộ GTVT, TP Hà Nội; Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc hợp tại 35 Hàn Thuyên, Quận 1, TP Hồ Chí Minh. Tham dự cuộc họp có Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các thành viên Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp tại Hội trường lớn 2D, trụ sở Bộ GTVT

Đã hạn chế mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông

Báo cáo tại cuộc họp, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phối hợp phân luồng phương tiện vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt 24/24h, hạn chế mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông tại một số địa phương áp dụng Chỉ thị 16, trong các ngày 24, 25, 26/7/2021, Tổng cục tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các Sở GTVT khẩn trương nghiên cứu lập phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông tại địa phương mình và quá cảnh qua các tỉnh, thành phố trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 có áp dụng Chỉ thị 16.

Sáng ngày 24/7/2021, ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại Hà Nội, Đoàn công tác của Bộ GTVT đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại chốt kiểm dịch tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cầu Phù Đổng. Cục QLĐB I đã thống nhất phương án phân luồng xanh từ xa trên một số tuyến tránh qua TP Hà Nội để điều tiết giao thông và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sáng ngày 25/7/2021, Tổng cục ĐBVN đã tổ chức cuộc họp do đồng chí Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia họp với một số Sở GTVT (TP Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, TP HCM,…) và liên hệ với Bộ Công thương để thống nhất danh mục hàng hoá để các đơn vị vận tải đăng ký trên phần mềm.

Chiều ngày 26/7/2021, Tổng cục ĐBVN đã làm việc với Cục CSGT và Phòng CSGT Hà Nội, cuộc họp có sự tham dự của Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, đại diện Thanh tra Bộ, Cục Tin học hoá - Bộ TTTT để trao đổi các phương án phối hợp trong việc phân luồng, điều tiết giao thông, thống nhất quy trình kiểm tra, kiểm soát phương tiện, lái xe và người đi cùng tại các chốt và kiểm soát phương tiện có Giấy nhận diện phương tiện có mã QRCode tại Hà Nội và các địa phương áp dụng Chỉ thị 16.

Tổng cục đã thống nhất với Cục CSGT sẽ thành lập Tổ điều phối giao thông, xây dựng quy chế hoạt động của Tổ điều phối áp dụng thống nhất để điều tiết, phân luồng giao thông tại các chốt kiểm soát để giảm ùn tắc giao thông.

Các điểm cầu kết nối trực tuyến với Bộ GTVT

“Cũng trong ngày hôm nay, Tổng cục ĐBVN đang phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị có liên quan để xem xét điều chỉnh vị trí các chốt kiểm soát y tế phòng, chống dịch tại Km159+100 cầu Phù Đổng trên tuyến QL1 theo hướng vào thành phố Hà Nội về các tuyến nhánh vào nội đô thành phố Hà Nội; không tổ chức thực hiện trên tuyến chính QL1 để hướng các phương tiện không có điểm đến hoặc chỉ đi qua thành phố Hà Nội” - bà Phan Thị Thu Hiền báo cáo.

Về tình hình giao thông và hoạt động của các Tổ kiểm tra, bà Phan Thị Thu Hiền cho biết, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh đến 14h00 ngày 24, 25, 26/7/2021 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Riêng ngày 24/7 tại chốt tại Km 11+100, cao tốc HCM - Long Thành -Dầu Giây hướng vào TP.HCM từ 10h -10h30 xe đông ùn ứ kéo dài 400m trước chốt. Nguyên nhân do TP. HCM bố trí lực lượng kiểm tra ít nên chỉ cho lưu thông 3 cửa (trạm thu phí Long Phước).

Về tạm dừng và miễn giảm phí tại các Trạm thu phí BOT và cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng xanh: tất cả các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án đều thực hiện tạm dừng thu phí hoặc miễn phí các phương tiện vận chuyển thuốc men, thiết bị, máy móc, vật tư, hàng hóa qua trạm theo ý kiến chỉ đạo của Tổng cục ĐBVN; toàn bộ các trạm thu phí trên địa bàn Hà Nội dừng thu phí từ 06h sáng ngày 24/7/2021… Theo báo cáo của Sở GTVT TP HCM, tính đến 12h ngày 26/7/2021 đã cấp được 42.837 xe. Theo thống kê trên hệ thống của Tổng cục ĐBVN, tính đến 14h ngày 24/7/2021 đã cấp được 34.560 xe. Như vậy, đến nay toàn quốc đã cấp được 77.397 xe.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc hợp tại 35 Hàn Thuyên, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Cần tổ chức giao thông hợp lý cho các phương tiện lưu thông

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh trong Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành rất rõ, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, dừng vận tải hành khách, hạn chế tối đa phương tiện từ địa bàn có dịch sang địa bàn khác.

Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, đồng thời phối hợp với các địa phương, đặc biệt là các Sở GTVT thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, vừa đảm bảo công tác vận tải gắn với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, trong đó hạn chế tối đa phương tiện lưu thông trên đường, chỉ những phương tiện vận tải lương thực, hàng thiết yếu mới được đi lại.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh đến vai trò về tổ chức giao thông, lập phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện lưu thông tại địa phương, đây là nhiệm vụ rất quan trọng, nhất là vai trò của các sở GTVT, phải xác định trạng thái từ "thời bình" sang "thời chiến" và chuẩn bị mọi biện pháp để hạn chế tốt nhất những vấn đề vướng mắc, phát sinh xảy ra.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá đến nay việc tổ chức giao thông trên địa bàn các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 diễn ra tốt, trong đó có sự vào cuộc của các cơ quan từ trung ương đến địa phương; việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan của Bộ GTVT với Sở GTVT các địa phương.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị phải có giải pháp để đảm bảo giao thông tại các chốt kiểm soát dịch, quy định rõ đối tượng nào phải dừng xe, không phải dừng xe, tại trạm kiểm soát phải phân loại đối tượng, yêu cầu phải khai báo y tế, nếu đủ điều kiện mới cho lưu hành. 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị tăng cường công tác hậu kiểm, nâng cao vài trò, trách nhiệm của các Sở GTVT đối với doanh nghiệp; các Sở GTVT ngoài thực hiện quy định chung, nếu có quy định riêng đặc thù của địa phương thì phải kiến nghị, có giải pháp triển khai, hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp vận tải thực hiện.

Nâng cao vai trò của Sở GTVT trong lập phương án tổ chức cho các phương tiện lưu thông 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, ngày 25/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Văn bản số 1015/TTg-CN chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch Covid-19.

Trong đó yêu cầu không thực hiện kiểm tra đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm phục vụ đời sống người dân (đã được dán giấy nhận diện có mã QR Code của ngành GTVT) trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước; việc kiểm tra chỉ được thực hiện tại các điểm giao nhận hàng hóa, bảo đảm tuân thủ đầy đủ yêu cầu phòng chống dịch.

Bộ trưởng đề nghị Giám đốc Sở GTVT của 63 địa phương tham mưu UBND tỉnh, thành phố ban hành văn bản quy định về những mặt hàng đặc thù riêng của địa phương cần được vận chuyển phục vụ sản xuất, thiết yếu thì sớm ban hành.

Về cấp logo ưu tiên cho phương tiện vận chuyển lương thực, hàng hóa thiết yếu, Bộ trưởng yêu cầu Giám đốc Sở GTVT chủ động đề xuất xây dựng phần mềm, phân cấp rõ trách nhiệm của Trung ương và địa phương. Cơ quan tiếp nhận đăng ký Giấy nhận diện phương tiện là Sở GTVT tỉnh, thành phố nơi đơn vị vận tải đăng ký kinh doanh hoặc Sở GTVT tỉnh, thành phố nơi đến (nơi trả hàng, trả khách).

“Giám đốc các Sở GTVT làm việc với lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia để có giải pháp xử lý, tránh tình trạng ùn tắc, đảm bảo vận chuyển lương thực, hàng hóa thiết yếu, đồng thời tăng cường công tác thông tin phối hợp giữa Sở GTVT với Bộ GTVT, giữa các Sở GTVT với nhau, giữa các Sở GTVT với Sở Công thương, Mặt trận Tổ quốc, Hội Chủ thập đỏ và các hiệp hội khác” - Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng yêu cầu phát huy vận tải đường thủy, vận tải đường sắt; kiểm tra chặt chẽ tại các nhà máy, bến cảng, đặc biệt là tổ chức “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”; hoạt động tại các chốt phải đảm bảo không được ùn tắc giao thông, công tác vận chuyển lương thực, hàng hóa thiết yếu phải thông suốt; ở một số điểm xét nghiệm lưu động, cần phải ưu tiên lái xe... 

Bộ trưởng đề nghị các Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị số 16 chủ động xử lý, giải quyết ngay những phát sinh trong hoạt động vận tải; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bảo đảm vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu sản xuất, lương thực, thực phẩm, các hàng hóa thiết yếu được thông suốt giữa các tỉnh, thành phố có dịch với các địa phương khác, đặc biệt là tăng cường công tác tiền kiểm, hậu kiểm.

Bộ trưởng đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phát huy tinh thần, trách nhiệm, giải quyết từng vướng mắc, phát sinh; giám đốc Sở GTVT tham mưu UBND các tỉnh, thành phố; nếu có các kiến nghị Bộ GTVT sẽ tiếp thu xem xét, nghiên cứu, xử lý hợp lý, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đảm bảo công tác vận chuyển lương thực, hàng hóa thiết yếu tại các địa phương.

Bộ trưởng thống nhất sớm ban hành Quyết định tạm thời hướng dẫn về công tác vận tải đường bộ trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời yêu cầu các cơ quan của Bộ GTVT khẩn trương lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị và tổng hợp báo cáo Bộ trưởng ban hành Quyết định này.

Tác giả: Xuân Nguyên