Tham dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung
ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, nguyên Phó
Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; Nguyễn Văn Thể, Ủy viên
Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT
Quốc gia; các đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT: Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn
Công, Lê Đình Thọ, Nguyễn Nhật; Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT
Quốc gia Khuất Việt Hùng; Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt; các
đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo và
cán bộ, nhân viên Uỷ ban ATGT quốc gia qua các thời kỳ...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại buổi lễ
Từ những ngày đầu thành lập đến nay (1997 - 2017), Ủy ban ATGT Quốc gia
không ngừng phát triển cả về tổ chức và hoạt động. Về tổ chức, Ủy ban
ATGT Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập ngày
29/10/1997 trên cơ sở Ban Chỉ đạo ATGT Trung ương trước đây, là tổ chức
tiền thân của Ủy ban ATGT Quốc gia ngày nay.
Từ đó đến nay, Ủy ban ATGT Quốc gia đã 3 lần được Thủ tướng Chính phủ
kiện toàn vào các năm 2010, 2011 và 2017 với chức năng là cơ quan tham
mưu cho Thủ tướng về các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, phối hợp các
bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp hạn chế TNGT.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho
biết, năm 2011, thực hiện Nghị quyết 88 của Chính phủ, kiện toàn lại
lại tổ chức và Phó Thủ tướng làm Chủ tịch, sự vào cuộc của các bộ, ngành
mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Bộ GTVT là cơ quan thường trực, lúc này năng
lực tổ chức thực hiện vượt trội, nhiệm vụ đảm bảo ATGT thể hiện trực
tiếp ở các lĩnh vực của Bộ. Ở địa phương cơ cấu tổ chức ban cũng có sự
thay đổi mạnh mẽ.
Từ năm 2011 đến nay, với tinh thần chỉ đạo vai trò quyết định cho thành
bại trong đảm bảo ATGT là từ cơ sở nên Ban ATGT cấp huyện, xã cũng được
kiện toàn. Chỉ đạo đảm bảo ATGT được lan tỏa đến tận cấp cơ sở, mỗi chỉ
đạo của Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đến được mọi cấp, ngành và từng
người dân nên ý thức chấp hành pháp luật ATGT được nâng lên rõ rệt, trật
tự ATGT vì thế cũng từng bước được cải thiện tích cực.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các đồng chí Lãnh đạo tham dự buổi lễ
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, mặc
dù TNGT liên tục được kéo giảm nhưng tình hình trật tự ATGT còn diễn
biến phức tạp; TNGT còn nhiều, ùn tắc giao thông trên các trục giao
thông chính, các đầu mối giao thông quan trọng và các đô thị lớn chưa
giảm; ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông, chủ doanh nghiệp
vận tải còn hạn chế, kết quả xây dựng văn hóa giao thông chưa bền vững.
Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới, với đà tăng trưởng kinh tế
trên 6,5%/năm, nhu cầu giao thông và số lượng phương tiện tiếp tục gia
tăng nhanh chóng, tạo nên nhiều thách thức về huy động nguồn lực đầu tư
nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng và vận tải công cộng. Đặc biệt là
trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tác động vào
mọi lĩnh vực đời sống đòi hỏi sự thay đổi về chất trong phát triển, quản
lý, khai thác, vận hành và bảo đảm an ninh, an toàn của mọi lĩnh vực
đời sống xã hội, trong đó có hệ thống giao thông vận tải và người tham
gia giao thông.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà
Bình nhấn mạnh, hoạt động bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) mang tính
liên ngành, yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ của nhiều bộ, ngành, của Trung
ương với địa phương. Việc thành lập và duy trì Ủy ban ATGT Quốc gia với
vai trò là tổ chức phối hợp liên ngành giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo
các bộ, ngành địa phương thực hiện các chiến lược, đề án quốc gia, và
các giải pháp liên ngành nhằm bảo đảm trật tự ATGT trong phạm vi cả nước
cùng với việc kiện toàn Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, là bước đi đúng đắn, đáp ứng yêu cầu cấp thiết đặt ra từ thực tế.
Kể từ khi thành lập tới nay, dù thành phần tham gia có sự thay đổi, Ủy
ban ATGT Quốc gia luôn phát huy tốt vai trò điều phối các nỗ lực của các
bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong việc tham mưu cho Đảng,
Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản chỉ
đạo quan trọng, có giá trị cả về lý luận và thực tiễn. Đó là Chỉ thị 23
năm 2003 và gần đây là Chỉ thị 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao
thông; Nghị quyết 13 năm 2002; Nghị quyết 32 năm 2007 và đặc biệt là
Nghị quyết 88 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm
bảo đảm trật tự ATGT… Ủy ban cũng như trực tiếp ban hành các văn bản chỉ
đạo, kế hoạch phối hợp liên ngành nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao
thông (TNGT), bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Những kết quả kéo giảm TNGT được nhân dân ghi nhận và các tổ chức quốc
tế đánh giá cao, từ chỗ mỗi năm có từ 12.000 đến 13.000 người tử vong do
TNGT đến nay đã giảm xuống dưới 9.000 người. Số người bị thương cũng
như thiệt hại về tài sản vật chất cũng kéo giảm đáng kể. Đây là kết quả
của toàn hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương với nòng cốt là
ngành GTVT, công an, y tế…. và sự đóng góp hiệu quả của Uỷ ban ATGT Quốc
gia.
Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Ủy ban ATGT Quốc gia, thay mặt Thủ
tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình gửi lời cảm ơn sâu sắc
nhất tới các đồng chí nguyên là lãnh đạo, Ủy viên Ủy ban, Thành viên Ban
Thường trực và tất cả cán bộ, công chức, người lao động đã có những
đóng góp cho quá tình hình thành, kiện toàn và hoạt động của Ủy ban ATGT
Quốc gia ngày hôm nay. “Những đóng góp của các đồng chí, của chúng ta
là vô giá vì chúng ta đều biết hoạt động bảo đảm an toàn cho cộng đồng
là những hoạt động cao quý, vừa vất vả nặng nhọc nhưng cũng rất vinh
quang, rất đáng tự hào”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém
cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là, cùng với quá tình tăng trưởng
kinh tế mạnh mẽ và hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, nhu cầu giao thông
và số lượng phương tiện giao thông sẽ tiếp tục gia tăng nhanh chóng tạo
áp lực lớn cho nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, đòi hỏi phải tiếp tục
thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ hoàn thiện thể chế pháp luật, xây
dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, xây
dựng văn hoá giao thông... để khắc phục, kiềm chế và đẩy lùi TNGT, ùn
tắc giao thông hướng tới một hệ thống giao thông an toàn, thân thiện.
Theo Phó Thủ tướng, những thách thức trong thời kỳ mới đặt ra yêu cầu
cần phải có giải pháp mới với cách tiếp cận mới. Đây chính là lý do cần
khẩn trương đẩy mạnh quá trình soạn thảo và ban hành nghị quyết mới của
Chính phủ nhằm kéo giảm TNGT, kiềm chế ùn tắc giao thông giai đoạn
2017-2021 trên cơ sở bám sát các chỉ đạo trong Chỉ thị 18 của Ban Bí
thư, phát huy những những kết quả của Nghị quyết 88, bổ sung, cập nhật
các giải pháp bảo đảm TTATGT phù hợp với tình hình và xu thế phát triển
của đất nước với mục tiêu xuyên suốt là xây dựng văn hoá giao thông cho
toàn xã hội.
Phó Thủ tướng đề cập 6 nhóm nhiệm vụ cơ bản, bao gồm: Nâng cao hiệu quả
công tác chỉ đạo điều hành với trọng tâm là phát huy vai trò và trách
nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; tiếp tục hoàn thiện thể chế,
pháp luật; phân công rõ chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị;
nâng cao hiệu quả phối hợp liên ngành; phát huy vai trò của các đoàn thể
chính trị, tổ chức xã hội, tôn giáo, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi
chính phủ, các doanh nghiệp và các mô hình tự nguyện, tự quản trong nhân
dân.
Bên cạnh đó, hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả các chiến lược, quy
hoạch để đầu tư phát triển, bảo trì và khai thác hiệu quả kết cấu hạ
tầng giao thông vận tải công cộng gắn với quản lý chặt chẽ hoạt động đầu
tư, xây dựng và phát triển không gian đô thị, nông thôn gắn với các
tuyến giao thông; đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, nâng cao sức cạnh tranh
và thị phần của đường sắt, đường thuỷ nội địa, vận tải ven biển nhằm
giảm phụ thuộc vào đường bộ.
Hiện đại hoá công tác thực thi pháp luật với trọng tâm là ứng dụng công
nghệ mới và thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong quản
lý, điều hành giao thông cũng như trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi
phạm về trật tự ATGT; triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục ATGT
trong nhà trường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến vận động xây
dựng văn hoá giao thông thông, bằng nhiều loại hình văn hoá nghệ thuật
dân gian và hiện đại, thông qua hệ thống cơ quan báo chí, truyền thông
cũng như mạng xã hội và hệ thống thông tin cơ sở, phát huy vai trò của
các đoàn thể chính trị xã hội trong vận động nhân dân chấp hành pháp
luật về giao thông...