
Tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời phỏng vấn Báo Giao thông. Ảnh: Khánh Linh
Trả lời phỏng vấn Báo Giao thông ngay sau khi Quốc hội phê chuẩn chức danh Bộ trưởng GTVT, tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho
rằng, GTVT có vai trò đặc biệt quan trọng và luôn phải đi trước một
bước để mở đường, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc
phòng, an ninh và sự ổn định, bền vững của đất nước.
Tập trung giải quyết các nhiệm vụ cấp bách
Trước hết, xin chúc mừng ông
vừa được Quốc hội tín nhiệm bỏ phiếu phê chuẩn chức danh Bộ trưởng
GTVT, cảm giác của ông giờ như thế nào?
Tôi xin cảm ơn Quốc hội đã tin tưởng phê
chuẩn đề xuất của Thủ tướng Chính phủ để tôi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Bộ
GTVT. Tôi hiểu đây vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm to lớn mà Đảng,
Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân tin tưởng giao cho tôi trong
giai đoạn hiện nay.
Như chúng ta đều biết, GTVT ở bất kỳ
giai đoạn nào đều có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã
hội. Bác Hồ đã nói: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt
thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”.
Do vậy, giao thông luôn phải đi trước
một bước để mở đường, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo
quốc phòng, an ninh và sự phát triển bền vững của đất nước.
Thực hiện nhiệm vụ này trong điều kiện
ngân sách Nhà nước và đầu tư công rất eo hẹp, nợ công đang ở mức cao,
nguồn vốn vay ODA và huy động từ xã hội rất khó khăn là thách thức rất
lớn cho bản thân tôi và ngành GTVT.
Vậy theo ông, đâu là khó khăn, thách thức lớn nhất của GTVT hiện nay? Việc đầu tiên ông dự định sẽ làm trên cương vị mới là gì?
Hiện nay, GTVT đang là một trong ba điểm
nghẽn của nền kinh tế, đồng thời là một trong ba khâu đột phá mà cả hệ
thống chính trị cần tập trung tháo gỡ. Do vậy, với cá nhân tôi, có rất
nhiều công việc cần phải làm trên cương vị Bộ trưởng GTVT.
Tuy nhiên, trong giai đoạn trước
mắt, bản thân tôi và toàn ngành GTVT cần tập trung giải quyết một số
nhiệm vụ cấp bách như: Đề xuất phương án sử dụng có hiệu quả nguồn vốn
trung hạn giai đoạn 2017-2020; Sớm triển khai xây dựng một số đoạn cao
tốc Bắc Nam và sân bay Long Thành; Sớm hoàn thành các tuyến đường sắt
trên cao ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Đề xuất giải pháp hạn chế ùn tắc
giao thông cho Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất;
Giải quyết các tồn tại liên quan đến các dự án BOT giao thông...
BOT vẫn là kênh huy động vốn rất quan trọng
Bộ trưởng có thể nói rõ hơn
về các giải pháp khắc phục những tồn tại liên quan đến các dự án BOT, để
hình thức huy động vốn này thực sự phát huy hiệu quả trong thời gian
tới?
Theo tôi được biết, thời gian qua Bộ
GTVT đã tiến hành tổng kết 5 năm đầu tư hạ tầng giao thông theo hình
thức BOT, BT giai đoạn 2011-2016 và đã đánh giá khách quan, tổng thể
những mặt được, cũng như hạn chế của hình thức đầu tư này. Bộ
GTVT cũng nghiên cứu, xem xét để đưa ra chính sách đồng nhất nhằm giải
quyết tồn tại của các dự án BOT trên toàn quốc trên cơ sở đảm bảo hài
hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đồng thời có chủ
trương dừng thực hiện các dự án BOT trên các tuyến đường hiện có; chỉ
kêu gọi đầu tư BOT với các tuyến mới để có sự lựa chọn cho người dân và
các phương tiện.
Trường hợp cấp bách, Nhà nước không thu
xếp được nguồn vốn, phải kêu gọi đầu tư BOT các dự án hiện hữu, độc đạo
thì phải tham vấn đầy đủ ý kiến của địa phương qua các cơ quan đại diện
là HĐND, Đoàn ĐBQH, các hiệp hội vận tải, các cơ quan chức năng, có thể
xem xét xin ý kiến cả Quốc hội.
Tôi cũng được biết, việc triển khai các
dự án BOT, Bộ GTVT đã vận dụng tối đa những điều cho phép của Nghị định
108, Nghị định 15 và Nghị định 30. Trong quá trình thực hiện dự án BOT,
theo quy định của pháp luật
nhiều bộ cùng cộng đồng trách nhiệm như: Bộ Xây dựng thẩm tra, thẩm
định dự toán, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép, Bộ Tài chính quyết định về
giá qua trạm...
Tuy nhiên, do thể chế còn chưa chặt chẽ
nên đã phát sinh một số bất cập. Và trong quá trình làm, các cơ quan
kiểm toán, thanh tra cũng đã vào cuộc cùng với Bộ GTVT để kịp thời phát
hiện và xử lý những bất cập phát sinh.
Thường vụ Quốc hội vừa có Nghị quyết yêu
cầu Bộ GTVT trong giai đoạn sắp tới tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội,
nếu cần thiết có thể nâng từ Nghị định lên Luật hoặc Pháp lệnh để cụ thể
hơn về BOT. Tới đây, Bộ GTVT sẽ có trách nhiệm tham mưu Chính phủ, Quốc
hội ở từng vấn đề cụ thể. Chính phủ, Quốc hội đồng ý theo hướng nào, Bộ
GTVT sẽ xử lý theo hướng đó. Những tồn tại của các dự án BOT chúng ta
đều đã nhìn nhận hết, nhưng thẩm quyền giờ không phải của Bộ GTVT nữa mà
phải xin ý kiến cấp trên.
Sắp tới, chúng ta cố gắng hoàn chỉnh
luật và thực hiện đúng luật để BOT đảm bảo hài hoà lợi ích giữa người
dân- nhà đầu tư và Nhà nước.Vì đây vẫn là kênh huy động vốn rất quan
trọng để phát triển hạ tầng trong điều kiện hiện nay.
Nhận nhiệm vụ trong bối cảnh
ngành GTVT đứng trước nhiều thách thức, nhất là khó khăn về nguồn lực,
vốn ngân sách rất hạn chế, ODA giảm do Việt Nam đã trở thành nước thu
nhập trung bình, hút vốn xã hội hóa chững lại..., Bộ trưởng có kế hoạch
và đặt mục tiêu cụ thể nào để phát triển ngành GTVT, tiếp tục gỡ điểm
nghẽn về hạ tầng giao thông?
Đúng vậy, như trên tôi đã nói, BOT là
kênh huy động vốn rất quan trọng để phát triển hạ tầng trong điều kiện
ngân sách khó khăn. Tuy nhiên, thời gian qua, việc huy động vốn vẫn chủ
yếu tập trung nhiều ở lĩnh vực đường bộ, hàng không.
Về lâu dài, chúng ta phải tìm giải pháp
huy động các nguồn vốn để phát triển cân bằng và hiệu quả các loại hình
GTVT, nhất là phát huy hiệu quả của đường thủy nội địa, đường sắt và
đường biển để đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước.
GTVT cần có bước đi đột phá chiến lược
Xin hỏi Bộ trưởng một câu
hỏi cuối. Ông đánh giá thế nào về những thành tựu của ngành GTVT và đội
ngũ cán bộ ngành GTVT, những người mà ông đã từng có nhiều năm cộng tác
và sẽ gắn bó trong thời gian tới? Nhân dịp nhận nhiệm vụ Bộ trưởng GTVT,
ông muốn nhắn nhủ gì đến họ?
Đã nhiều năm gắn bó với ngành GTVT ở địa
phương và trên cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT, tôi luôn hiểu và trân
trọng bề dày truyền thống “Đi trước mở đường” của ngành GTVT. Trong
suốt hơn 72 năm qua, bất cứ giai đoạn nào, ngành GTVT cũng luôn chứng tỏ
được khả năng vượt qua khó khăn, thách thức.
Trong bề dày truyền thống đó, mỗi cán
bộ, công nhân viên ngành GTVT đã và đang công tác đều có đóng góp một
phần công sức của mình. Nhân đây, tôi cũng muốn chia sẻ, ngành GTVT đã
lập được nhiều kỳ tích và thành tựu trong quá khứ, tuy nhiên tương lai
còn rất nhiều việc phải làm. Trong giai đoạn này, hơn bao giờ hết, ngành
GTVT phải có bước đi đột phá chiến lược về phát triển hệ thống kết cấu
hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh
tế - xã hội đất nước.
Tới đây, để hoàn thành nhiệm vụ được
giao, tôi mong sẽ luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Bộ
Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng
Chính phủ, sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương; sự ủng
hộ của nhân dân và các cơ quan truyền thông, đặc biệt là sự đoàn kết
thống nhất và đồng tâm hiệp lực của toàn thể cán bộ công chức, viên chức
toàn ngành GTVT. Bản thân tôi cũng sẽ nỗ lực tối đa để hoàn thành tốt
nhất các chức trách và nhiệm vụ được giao.
Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!
Chiều
26/10, sau khi nghe báo cáo kết quả thảo luận tại Đoàn ĐBQH và Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc giải trình, tiếp thu, Quốc hội đã phê chuẩn việc bổ
nhiệm nhân sự Bộ GTVT bằng hình thức bỏ phiếu kín. Kết quả kiểm phiếu
có 461/466 ĐBQH bỏ phiếu tán thành (chiếm 93,98% tổng số ĐBQH) phê chuẩn
bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thể - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ
Sóc Trăng, Trưởng Đoàn ĐBQH khoá XIV tỉnh Sóc Trăng giữ chức vụ Bộ
trưởng Bộ GTVT, nhiệm kỳ 2016-2021.