Tăng cường hợp tác trong quản lý đường ống biển tại Việt Nam

01/10/2024

Chiều 27/9, Cục Đăng kiểm Việt Nam phối hợp với Viện Xây dựng công trình biển - Đại học Xây dựng Hà Nội, Đăng kiểm Na uy, tổ chức Hội thảo một số vấn đề trong quản lý đường ống biển hiện nay tại Việt Nam.

Ngoài cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị nghiên cứu, nhà khoa học, Hội thảo cũng thu hút đông đảo các chủ đầu tư, công ty liên doanh, điều hành và khai thác dầu khí tham dự.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Công trình biển (Cục Đăng Kiểm Việt Nam), hiện cơ sở pháp lý đánh giá đường ống biển đã khá hoàn thiện, dự kiến trong năm 2025 sẽ cập nhật bổ sung thêm một số quy chuẩn liên quan để tiệm cận và tương đồng với quy định thế giới.

“Tại Việt Nam, thời gian qua các dự án khai thác dầu khí đã và đang phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, tuy nhiên sau thời gian khai thác nhiều hệ thống đường ống biển đã vượt quá tuổi thọ  thiết kế, chính vì vậy Hội thảo được tổ chức nhằm giúp các chủ đầu tư dự án có cái nhìn tổng thể, cập nhật các phương pháp và các tiêu chuẩn mới trong đánh giá đảm bảo an toàn và tính toàn vẹn đường ống biển”, ông Bình cho biết.

Ban tổ chức Hội thảo đã lựa chọn một số nội dung quan trọng và giải pháp đối với các hệ thống đường ống biển để thảo luận như kiểm tra trên cơ sở đánh giá rủi ro, đánh giá chi tiết nhịp hẫng của các đường ống biển nhằm tối ưu hoá hoạt động thăm dò khai thác dầu khí tiết kiệm chi phí và nguồn lực. 

Đối với các đường ống biển quá tuổi thọ thiết kế, Hội thảo cũng đã thảo luận chi tiết phương pháp, cách thức đánh giá tình trạng của hệ thống đường ống biển nhằm đưa ra các biện pháp kịp thời để tiếp tục vận hành các đường ống đó một cách an toàn và hiệu quả.

Sau khi lắng nghe các chuyên gia phân tích, đại diện các công ty liên doanh, điều hành khai thác dầu khí cũng đã chia sẻ, đặt ra nhiều vấn đề liên quan tới công tác quản lý nhằm tránh nguy cơ dẫn tới sự cố đường ống biển và giảm các chi phí vận hành.

Các đại biểu đều hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều hội thảo tương tự để kết nối thông tin và tăng cường hợp tác từ cơ quan quản lý nhà nước tới chủ đầu tư và đơn vị nghiên cứu.

Tác giả: ĐKVN